(STILL MONDAY - GIRL'S DORMITORY)
"Uhm... Gising na." Marahang tapik ni Caitlyn sa kanyang natutulog na roommate.
"Piss off..." Sabi nito habang patuloy pa rin sa pagtulog.
Pagkatapos nang first subject nya, which is cancelled kaya pala walang Prof at mga students maliban sa kambal, dumiretso sya sa dorm para gisingin ang natutulog parin nyang roommate.
"A-ano kasi... May ia-announce si Headmistress and d-dapat lahat daw ng students ay andun..." Paliwanag naman ni Caitlyn.
"So what?" Her grumpy roommate grumbled, covering herded with her blanket to shut her annoying newbie roommate out.
"May p-punishment daw kasi ang hindi pupunta dun." Sabi pa ni Caitlyn.
Napaatras sya nang biglang umupo ang kanyang roommate, gulo-gulo ang kulay kahel nitong buhok at matalim ang mga mata nitong inis na nakatingin kay Caitlyn.
"So fucking be it! Do I look like I care? Huh newbie?" Her roommate snapped and Caitlyn flinched visibly.
Nanatili sa baba ang tingin ni Caitlyn, takot na once na magkasalubong sila nang mata, sasabog ulit ito sa galit. Narinig nya ang buntong hininga nang kanyang roommate.
"Why do you care?" Mahinahon nitong tanong, for the first time, hindi galit o mataray ang tono nang pananalita nito. Gulat na tumunghay si Caitlyn.
"H-ha?" Naging matalim muli ang mata ng kanyang roommate.
"Don't make me repeat myself." Her roommate warned.
"Ah kasi ano... Ayoko lang na maparusahan ka... At uhm, kasi roommate kita...?" Ang hindi siguradong sagot ni Caitlyn.
Nanliit ang mata nang kanyang roommate, as if kinikilatis kung totoo ba ang sinasabi nito.
"Haays. Fine... I'm coming. Get out now." Utos nito.
Ngumiti si Caitlyn, yung totoong ngiti.
"I'm Freia by the way." Nakatingin sa baba ang kanyang roommate na nagngangalang Freia. Natigilan si Caitlyn sa pagtayo. Pero agad ding sumilay ang isang ngiti sa labi ni Caitlyn.
"I'm Caitlyn." Caitlyn smiled. Tumango lamang si Freia habang nakatingin pa rin sa baba.
"Bye bye." Paalam ni Caitlyn habang kumakaway sabay alis sa kanilang dorm. Pagkaalis ni Caitlyn, Napahiga ulit si Freia habang nakatingin sa ceiling.
Alam nyang hindi totoo ang mga pinagsasabi ni Caitlyn, na ayaw nyang maparusahan sya at dahil roommate nya sya. Alam nyang hindi totoo ang mga sinabi nito. Dahil ang totoong dahilan ay nasa kay Caitlyn na talaga ito, masyado syang maaalahanin at mabait. Napabuntong hininga nanaman si Freia at tumayo na.
"That stupid newbie. She won't last here if she continued being
... Herself. Tsk." Atsaka ito tumayo at dumiretso sa banyo.•×•×•
Short update, but at least meron!
Hope you've enjoyed!
Vomment. And be a fan... Charot!
BINABASA MO ANG
Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]
Novela JuvenilFor unknown reasons, Caitlyn Leighra Summervalle was transferred into another school, for the 9th TIME! Caitlyn has no idea why she was always being transferred to different schools, she was good, kind and pure hearted, what could possibly go wrong...