(WEDNESDAY - BREAK TIME)
"Uyy Caitlyn! Andito na Sundo mo!" Napatunghay si Caitlyn nang marinig ang mapanuksong boses ni Zein na para bang excited ito.
"Huh?" Lingon nya sa kanyang bagong kaibigan na nginuso lamang ang kanilang pintuan. Automatik syang napalingon dun at kita nya naman ang mga kababaihan sa labas na nagkukumpulan at parang may pinapalibutan.
"Hindi ko sila kilala..." Inosenteng Iling ni Caitlyn, then biglang Nanlaki ang kanyang mata. "W-wait! Don't tell me andito sila para pagtulungan ako!" Caitlyn shrieked, clearly horrified. Since nung nangyari kahapon sa cafeteria kung saan attracted daw si Marcus sakanya, bigla nalang sumama ang tingin nang mga babae sakanya, hindi nya alam kung ano ba ang ginawa nyang mali, or even if may ginawa ba syang mali.
Natawa naman si Zein habang si Zen naman ay pinigilan ang kanyang ngiti sa pamamagitan nang pag-ubo nito, pagkatapos ay biglang bumalik ang pagiging blangko nang mukha, but there's amusement dancing in his dark chocolate brown eyes.
"Hahaha! Silly Caitlyn! So innocent as always, yan ang nagustuhan ko saiyo e!" Sabi sakanya ni Zein atsaka ginulo ang buhok ng baguhan, napakunot naman ang noo ni Caitlyn.
"Dummy. They're not here to gang up on you." Marahang tinapik ni Zein ang ulo ni Caitlyn na ngayo'y napanguso lamang. "If they did, me and my bro here will handle them for you." Zein added and smiled.
"Aww. Thank you guys." Caitlyn smiled thankfully, blue-green eyes were twinkling in appreciation towards the twin. Zein's smile only widen, while Zen scoffed and looked away.
"Dali na! Naiinis na yung sundo mo oh!" Turo ni Zein atsaka bahagyang tinulak si Caitlyn papunta sa may pintuan, sinundan naman ni Caitlyn ng tingin ang tinitingnan ni Zein.
Sa mga grupo nang kababaihan na mukhang nagkakagulo, may isang lalaking mukhang hindi na magtatagal ay papatay na ito nang tao, mapa-babae man o lalaki. Halatang nayayamot ito dahil sa mga pesteng nakapalibot sakanya.
"S-si Marcus??" Caitlyn stuttered confusedly while looking at the annoyed guy surrounded by hormonal teenager girls who gawked at him shamelessly.
When Marcus met her eyes, his demeanor immediately changed. From annoyed to delight.
"Ouch!" Rinig nyang daing nung babaeng nakasandal kay Marcus nang itulak ito ng binata paalis sakanya. Muntik nang tumalsik yung babae, buti nalang ay nahawakan sya ng kanyang mga kaibigan.
Since Break time naman ngayon, walang professor. Kaya dumiretso agad si Marcus sa direksyon ni Caitlyn na hanggang ngayon ay mukhang gulat pa rin, don't forget ang medyo namumula nyang mukha.
"Let's go?" Ang agad na sabi ni Marcus pagkadating sa upuan ni Caitlyn. Si Zein naman ay nakangisi na para bang sinasabing 'alam-na-this' smile.
"S-saan?" Utal ni Caitlyn at dahan dahang iniwas ang kanyang mata sa binata.
"Sa rooftop." Sabi nito sabay hila sa kanyang braso patayo at kinaladkad sya paalis nang classroom.
"Go get him, girl!" Ang last nyang narinig galing kay Zein. Agad naman syang napayuko nang nagsitaliman ang mga mata nang kababaihan nang malamang sya pala ang pakay ni Marcus.
"Just don't mind them. They're just jealous." Rinig nyang sabi ni Marcus habang patuloy sila sa paglalakad.
Napatingin si Caitlyn sa kamay ni Marcus na nakahawak sakanyang braso, gentle but firm ang pagkakahawak nito. Then slowly, his big and slightly calloused hands went down slowly, reaching for Caitlyn's small, soft and delicate hands, intertwining them as they walked, making Caitlyn's face beet red.
Since nangyari yung eksena kahapon sa cafeteria, which is yung sinabi ni Marcus na attracted daw sya kay Caitlyn, and which is kinuha naman ni Caitlyn as a joke, naging palasalita daw ngayon si Marcus, at naging sweet, base kay Zein.
Ayaw maniwala nang kanyang utak, pero yung puso nya naman... Ayun. Lundag dito at lundag doon kapag malapit or nakatitig sakanya si Marcus. Hindi nya na alam kung anong paniniwalaan
I should consider his feelings... Even if it just happened yesterday. They say action speaks louder than words... Right? And now his actions were sweet and caring. Caitlyn thoughtfully stared at Marcus' handsome face. Her teal colored eyes softened each seconds passed, her heart thumping as loud and fast as it can.
Natigil sa paghinga si Caitlyn nang lumingon ang lalaking nakahawak sa kamay nya, tapos dahan dahan itong ngumiti na para bang masaya ito at kontento sa nakikita nya.
That's when Caitlyn realized
.
.
She's falling for the Student Council President... At a very fast pace. If he doesn't catch her, she will plummet into the ground.
Surely sasapuhin nya naman ako... Diba?
•×•×•
So part 2 ito nang chapter na 'Attracted'
Hope you've enjoyed!
Vomment. And be a fan... Charot!
BINABASA MO ANG
Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]
Ficção AdolescenteFor unknown reasons, Caitlyn Leighra Summervalle was transferred into another school, for the 9th TIME! Caitlyn has no idea why she was always being transferred to different schools, she was good, kind and pure hearted, what could possibly go wrong...