40 •An Unwanted Memory•

942 51 5
                                    

"Caitlyn look." A first year highschool freshman Caitlyn looked at her friends, then looked at what they're looking at.

Caitlyn looked behind her back, only to meet four pairs of eyes already looking at her. They're boys, probably three or four years older than her. They have this aura that screams trouble.

"Kanina pa sila nakatingin sayo." Adelaide, one of her friends said worriedly.

Caitlyn looked back at her and smiled kindly, "It's fine as long as they mean no harm."

"Mean no harm? They are nothing but harm!" Adelaide gripped Caitlyn's hands, looking concerned.

"Nasasabi mo lang yan kasi baguhan ka palang dito. Naku, di mo alam kung anong mga kalokohan ang mga pinaggagagawa nyan, and trust me, you wouldn't want to know." Singit naman ni Shana habang nagbabasa ng libro.

Yes. Baguhan pa lamang si Caitlyn sa paaralang ito, Pristine Academy. Mga dalawang linggo palang sya dito mula nang umalis sila sa America at papunta sa Pilipinas para ipagpatuloy ang kanyang pag-aaral. First year highschool palang si Caitlyn, at kahit na baguhan palang sya, madami na agad syang naging kaibigan, katulad nila Adelaide at Shana, at medyo kilala na din sya sa paaralan dahil sa kanyang inosenteng kagandahan at busilak na puso. Everybody just loved her.

"They're a notorious gangsters." Dagdag pa ni Shana atsaka sumimsim sakanyang tasa habang hindi inaalis ang kanyang atensyon sa libro.

"G...gangsters?" She'd heard the word gangsters, and she know what they are, but she never really saw one. Ang pinakamalapit nyang mai-kukumpara sa gangster ay yung mga bad boys sa dati nyang paaralan sa Amerika.

Just like Jewel? Biglang naalala ni Caitlyn ang kanyang matalik na kaibigan sa Amerika, si Jewel. Jewel is one of those bad students, bad attitude, bad social skills, and trouble maker. Jewel is a bad student, and Caitlyn is a good student. It's a wonder how Jewel and Caitlyn got along so well back then.

"Yes. There are rumours na madaming gangsters dito sa Pristine Academy, pero wala namang umaamin since maki-kick out sila." Adelaide explained, throwing a quick glance towards those four guys who's still eyeballing their table, or more specifically, Caitlyn.

"Then, how did you know that those guys are gangsters?" Tanong ni Caitlyn.

"They've never denied it, in fact, they're proud of it." Sagot ni Shana.

"How come they're still here?" Caitlyn tilted her head to the side, looking puzzled.

"Malakas ang kapit nila sa school. You see him?" Atsaka inginuso ni Adelaide ang isa sa apat na lalaki, "That's Chandler. Anak sya nang isa sa mga stock holders nitong paaralan. Kaya kapag may possibility na ma-expel or maki-kick out ang isa sakanila, Chandler's there to save them."

Caitlyn looked back, and her eyes locked with the one in the middle, Chandler. And she tried squishing down the fear she started feeling once Chandler shot her a devious smile.

Time skip

"Ms. Summervalle, kindly return these folders to Mrs. Todd. Thank you." Wala nang nagawa si Caitlyn ng biglang ipatong ng kanyang guro ang mga nagkakapalang mga folders sakanyang braso.

As much as she wanted to refuse, she can't bring herself to refuse, plus nakatalikod na ang kanyang guro. Wala pa naman syang masyadong alam sa pasikot-sikot ng paaralan since baguhan palang sya.

Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon