1 •No Matter What•

3.6K 100 1
                                    

"Caitlyn, we have decided that we will transfer you in another school." Bungad agad nang mga magulang ni Caitlyn sakanya pagkatapos umapak sa kanilang living room.

"Po? Bakit?" Gulat na tanong ni Caitlyn atsaka umupo sa couch kaharap ng kanyang mga magulang.

"Err... Just a change of pace?" Alanganing sagot nang kanyang ama na agad namang siniko nang asawa. "Oww..." Bulong nito at hinimas ang gilid nang kanyang tiyan at tiningnan ang asawa habang nakanguso.

"Just a change of pace? Ma, pa. I've been changing my pace since the first time you started transferring me to different schools for no reason." Kalmadong pahayag ni Caitlyn.

"It's not a change of pace." Matalim na tingin ang ipinukol nang ina ni Caitlyn sa kanyang ama na umiwas nang tingin. "It's a punishment." Dagdag pa nito.

"Punishment? What did I do wrong?" Nag-aalalang tanong ni Caitlyn, she tried recalling, but so far wala naman syang masamang ginawa na ikagagalit nang kanyang mga magulang, so why?

"Honey. You need to understand, it's for your safety." Ang sagot naman nang kanyang ina. Mukhang wala itong balak na sagutin ang tanong ni Caitlyn.

"Ma, I've been trying to understand, pero paano ko naman maiintindihan kung kahit ni isang ideya ay wala ako?" Caitlyn reasoned out.

"Caitlyn. We're going to transfer you and that is final." Her mother spoke sternly, making her father visibly flinch.

Caitlyn sighed in defeat. She's never been the one to argue further when she knew it was pointless, knowing that it's her mother she was talking to. Buti nalang kung papa nya ang kanyang kausap, baka may chance pa na magbago ang isip nun.

"Fine. If you'll excuse me, I'll go to my room now." At tumalikod na sya.

She's confused, as always. Every time that her parents will transfer her to a new school just out of the blue, she was always left confused. Just when she's starting warming up to her new school, she'd find herself being transfered into a new school.

Nang makarating sya sa kanyang kwarto, umupo sya sa gilid nang kama at nag-isip.

"Why do they always have to change my school?? It's the 9th time for Pete's sake." Napahilamos sya sa kanyang mukha. Di pa nagtagal ay narinig nya ang boses nang kanyang ina.

"Dinner is ready!" Sigaw nito mula sa dining room.

Tumayo si Caitlyn at naglakad papunta sa kanyang pintuan, papunta sa dining room. Nakita nya na nakaupo na ang kanyang mga magulang at naghihintay nalang sakanya, lumapit sya.

"Please excuse me but I don't have the appetite. I'm sorry, mom and dad." Hingi nya nang paumanhin.

Nagkatinginan naman ang mag-asawa.

"It's alright. You know you can always come here if you're hungry, right?" Sabi nang kanyang ina. Tumango sya.

"Okay then. Sleep tight, we'll drop you off in your school to return things." Sabi pa nito.

"Okay. Goodnight Mom, Goodnight Dad." Lumapit sya at hinalikan ang mga pisngi nang kanyang magulang.

"Sweet dreams, our princess." Her dad smiled softly. Tumalikod na sya at nagsimulang maglakad pabalik sa kanyang kwarto. Narinig nya pa ang kanyang ina.

"It's for your safety, princess." At pumasok na sya sa kanyang kwarto.

Pagkasara nang pintuan, napasandal sya dito.

"If it is for my safety... You should at least tell me what kind of danger I'm in, so that I can understand you." She whispered into the air.

-kinabukasan-

Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon