14 •A Cat's Mission•

1.2K 51 0
                                    

(2ND WEEK - MONDAY)

Dumating ang Monday at ang headline sa underground site ay ang misteryosong baguhan na si Luna.

Madaming nagtataka sa baguhan since ang tanging nakita lamang nila ay ang ibabang parte nang ilong nito at ang labi nito.

Nagising si Caitlyn at medyo nagulat sa nakita nya. Gising na si Freia at mukhang handa nang pumasok sa first subject. Dahan dahang umupo si Caitlyn habang kinakamot ang kanyang ulo.

"Hmm? Ang aga mo naman yata Freia..." Mahina at malumanay na sabi ni Caitlyn.

Lumingon sakanya si Freia at ang mataray nitong mata ay biglang lumambot nang dumapo ang kanyang paningin sa magulong buhok ni Caitlyn.

"Good morning to you too, sleepyhead. At hindi ako Maaga, late ka na." Ang sagot naman ni Freia.

"Huh...?" Liningon ni Caitlyn ang kanyang night stand at ang sabi ng kanyang LED clock ay: 8:35 am

...

"Waah! Ba't hindi mo ako ginising Freia?!" At agad na tumalon si Caitlyn patayo at kumaripas papunta sa kanyang closet, Humugot nang uniform at tumakbo papunta sa banyo. Rinig nya naman ang tawa ni Freia at nagsimula na syang maghubad.

"Hahaha. Mukhang ang sarap kasi nang tulog mo e... I don't have the heart to wake you up." Ang sagot ni Freia.

"Since when did you have a heart?" Pahayag ni Caitlyn habang mabilis na sinasabon ang kanyang katawan.

Natigilan naman si Freia nang marinig ang sinabi ni Caitlyn, then bigla syang humagalpak nang tawa.

"Ahahaha! You're so sassy when you're mad! Remind me to never make you mad again." Nakangiting sabi ni Freia habang tinitingnan ang kanyang sarili sa salamin.

"I'm not mad... I'm just annoyed that's all." Ang sagot na kanyang nakuha mula sa banyo.

Napataas ang kilay ni Freia.

"You're not mad? You sure does sound like one." Freia shrugged.

Wala syang narinig na sagot mula kay Caitlyn.

Bumukas ang pintuan nang banyo at lumabas na si Caitlyn na nakasuot na nang uniform, which is medyo basa, tapos yung buhok nya ay tumutulo pa at Gulong gulo.

Naglakad si Freia papunta sa kama ni Caitlyn at umupo dun.

"You know that no one will give a damn if you're late, right?" Nakataas na kilay na tanong ni Freia habang nakatingin kay Caitlyn na sobrang bilis gumalaw.

"Yeah I know... Kahit na, just because no one cares doesn't mean I will do it willingly." Ang sagot ni Caitlyn na nagsusuklay na nang buhok which is medyo tumutulo pa rin.

"Yeah right." Tango ni Freia.

"Kung late na, Ba't andito ka pa? Not that I don't want you here." Caitlyn said.

"Oh that. Wala, hinihintay lang kita para sabay na tayong pumasok." Sagot ni Freia habang nakatingin sa kanyang manicured na mga kuko.

"Really?" Caitlyn asked hopefully.

"Ayaw mo ba?" Tanong ni Freia habang nakataas ang mga kilay.

"N-no no no! It's great actually!" Masayang sagot ni Caitlyn kaya napangiti naman si Freia.

...

"Caitlyn! You're late!" Ang bungad sakanya ni Zein pagkapasok palang nila ni Freia sa Science room.

Napatingin naman si Caitlyn sa Professor na patuloy pa rin sa pagsasalita na para bang walang sumigaw na Zein Parr kanina lamang.

"Sorry we're late, Sir." Caitlyn bowed her head and everyone stopped.

Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon