22 •Alone with her thoughts•

1K 43 0
                                    

(STILL MONDAY - GIRL'S DORMITORY)

Dismissals... Caitlyn doesn't have the energy to go anywhere, so girls' dormitory is her only destination.

Nang makarating sya kanilang dorm room, wala pa si Freia.

She must have been hanging around with her friends... God I already miss them! Especially Zoe! Isip nya at hinayaang mahulog ang kanyang katawan sa malambot na kama. Hindi na sya nag-abalang maligo at magpalit nang damit, masyado syang pagod, physically and mentally speaking.

Naging blangko ang kanyang utak... Di pa nagtagal, parang mga alon na rumagasa sa utak nya ang mga pangyayari ngayong araw na 'to.

The mysterious guy on the garden, the confrontations with the Phantoms and the talk with Zen. Caitlyn wondered on who was the guy in the garden and why does Marcus didn't want her near that guy?

Marcus...

"What? He thinks I can't handle myself? I'm pretty capable of handling myself, thank you very much." Caitlyn talks to no one but herself. Then a question popped in her head.

What if... The Phantoms hadn't toyed with me?

Biglang may nag-pop na imahe sa utak ni Caitlyn. Kasama nya ang Phantoms, nasa rooftop. May picnic blanket na nakalatag sa sahig, they were eating, laughing and goofing around. Nick and Roman laughing boisterously, Travis leaning into the railing smiling calmly, Axel sitting behind the door looking bored yet relaxed as always, then Marcus... Grinning mirthfully while having his arms wrapped around Caitlyn's shoulder, whose just like the others, looking happy and contented.

"Argh! Erase! Erase! Eraaaaase! No way!" Inis na hinila ni Caitlyn ang kanyang mahabang itim na buhok. She can't let her imagination take over again, or else she'll be just the way Phantoms wanted her to be... Broken.

Then there was Zen Parr, who uncharacteristically showed emotions other than boredom.

"Ano kayang nakain ni Zen at bigla yun bumait? Normally he would just ignore me all day." Caitlyn murmured, thinking about the past days where she'd try to talk to Zen but then he would just ignore her. Alala nya pa kung paano batukan ni Zein ang kanyang kambal.

"Oi Zen! Bingi ka ba o deaf?! Tamo 'to, kinakausap nang matino tapos mangde-dedma?" Rinig nya pa ang inis na pagkakasabi ni Zein kay Zen. Napangiti si Caitlyn sa kanyang naalala.

"Kahit na ano man ang nakain ni Zen, sana ganun nalang sya palagi... Bagay naman sakanya." Tango ni Caitlyn sa kanyang sarili kahit na nakahiga sya.

Ngayon, hindi alam ni Caitlyn kung magagandahan ba sya sa pag-stay dito sa Omega High Academy, may mga advantage at disadvantages kasi ang mga ito.

Advantage ay nakilala nya sina Freia at ang kanyang mga kaibigan, yung magkambal na Parr. Kahit na pangit ang ugali nang mga estudyante at parang palaging gustong mag-amok o naghahanap nang away, maganda rin naman ang teaching system dito, kung mas bibigyan nga lang nang atensyon.

Disadvantage naman ay ayun nga, pangit ang ugali nang mga estudyante, pasalamat nalang sya kina Freia dahil sa tingin ni Caitlyn ay mukhang takot ang mga estudyante kina Freia at sa kanyang barkada, ganun din kina Zein at Zen. Sigurado si Caitlyn na kapag wala sina Freia, Zen at Zein, paniguradong pagtutulungan sya nang mga estudyanteng bully. Then yung Phantoms, ayos na sana ang lahat kung hindi lang sya pumunta sa rooftop at nalaman ang kanilang plano. Wala syang pakialam kung sinungaling ang lahat, basta ang alam nya kang, kontento at Masaya sya kapag kasama ang mga ito.

Di na namalayan ni Caitlyn ang paunti-unting pagbigat ng talukap nang kanyang mga mata, at bago nya pa mamalayan, nilamon na sya nang dilim at nakatulog.

•×•×•

I know. Short update, but whatever, at least meron.

Hope you've enjoyed!

Vomment. And be a fan!

Miss Good Girl in Gangster Academy [Fixed version]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon