2.3 A Good Fighter
”Ms, Agustin, baka gusto mong sumali sa school organization natin para madagdagan ang points mo.” nilapitan ako ng class president namin.
”I am contented on what I have grades today.” sabi ko at nagdrawing na ulit.
”Just check my email. Join the school organization and I will give to you our agreement.”
Nasapak ko yung drafting table na kasalukuyang kaharap ko ngayon!
”Jiannè, pakuha naman ng idea sa sketch model mo, promise hindi ko gagayahin lahat.” pinanlinsikan ko ng mata si Liza na nagsusumikap na mangopya ng gawa ko.
”Ako rin, Jianné.” At dinumog na ng mga kaklase ko sa visual techniques ang gawa ko.
”Pati rin kami!”
”Haish! Sige na, sa inyo na iyan! Gagawa nalang ako ng panibago. Just to make sure that all of you can present it later on!” napailing ako sa ginawa nila at lumabas na lang para bumili ng pagkain sa canteen.
Napanganga ako sa nakita ko. Andito na naman siya! Sa bagay may mga pinapaggawa muna siya sa akin bago ko makuha yung hiling ko sa kanya.
”What's with the email then?” kinatok-katok ko sa kanya yung cellphone ko.
”Do you want me to join in school organization at makiisa bilang fan mo? Bakit ang bandwagon mo!?” binulyawan ko siya at wala akong pakialam kung kaharap ko man ang mga fans niya. I am not scared at them!
”Yup. You will join and soon, makikita mo yung hinahanap mong sagot!” inagaw niya sa akin yung hawak kong cellphone at seryoso niya yung binato sa sahig.
Napangiwi ako sa ginawa niyang pagbato sa cellphone ko. ”Bayaran mo kung ano ang sinira mo. Be considerate to what you mess for!”
"Bakit? Mabibili ba yong buhay na nawala na? Magisip ka nga! Tsaka tignan mo yung sarili mo, nagmumukha ka ng tanga!” tinuro-turo niya ako at iyon ang kinuyom ng panga ko dahil sa labis na pagkainis.
”Bayaran mo nalang yung cellphone ko. Nasira mo, di'ba? Just pay for it. Tapos ang usapan!” Lumuhod ako at isa-isang pinulot ang kapiraso ng aking cellphone.
”Sumali ka sa school organization. Sumama ka sa akin at doon mo malalaman.” Natulala ako sa sinabi niya.
”Ano bang malalaman ko? Isa lang naman ang pabor na hinihingi ko sa'yo. Yung una na sinabi mong puntahan kita sa mismong gym para mag-cheerup sa'yo tapos ngayon naman tignan ko yong email na sinend mo kagabi na sa pagkakatanda ko ay wala naman sa usapan natin ang pagsali ko sa school organization na yan!”
”Alam mo bang malaki ang chance ko na maexpel sa pagiging dean lister kapag ginawa ko yung sinasabi mo?!” halos maputol ang ugat sa leeg ko dahil sa pagsigaw. Hindi ko madipensahan ang sarili ko dahil sa palipat-lipat niyang desisyon! Na kaya niyang iplease ang tao ng isang beses!
”At 'pag nangyari yon ay maari akong matanggal sa school na 'to! Ikaw ang hindi nagiisip!” inawat na ako ng mga kaibigan kong babae kaya hindi na ako muli pang nakalapit sa kanya.
”Magusap tayo mamayang 5 sa bench malapit sa soccer field.” ngumiti siya sa akin at kasunod niya naman ang mga fans niyang may hawak na banner.
—
”Jianné, hindi mo ba napapansin na nilalayuan ka na ni Rodn simula nang napadalas ang paguusap n'yo ni Chloe?” sabi ni Undro habang pinupunasan yung pawis na tumutulo sa noo ko.
YOU ARE READING
Together With You
HumorCharlotta Embeyr Rooseveltun is the one and only daughter who owned by the most famous and expensive private University in their country. She disliked asking even a bit amount of luxuries to her Dad because himself has lack of support and wants her...