6. Practice makes perfect
Inayos ko na yung mga gamit ko. Kakatapos lang ng huling subject ko sa minor subject. Mukhang malapit lang ang lalakarin ko papuntang gym dahil kailangan ko nga palang icheer-up si Chloé.
"The next band that we will perform is Strike Street."
Inayos ko ang aking sling elbow support at lumukot ang mukha dahil sa matinding hiyawan ng mga juniors sa ibabang stage kung saan nakapwesto si Chloe.
"This song is dedicated yours. All students are welcome to hearing our performance? Are you all students ready?"
Mas nangibabaw ang tili at palakpakan sa buong gym kaya lumayo nalang muna ako.
"Ah, kamusta, Jianné? Long time no see, how is your injury now? Ako nga pala yung tumulong sa'yo sa daan. I am Yannah." ngumiti siya sa akin at napakamot naman ako ng aking ulo.
"Thank you for saving my life."
"Hey, how dare you to come along with my crush? Do we even know you, huh?"
Napakunot ako ng noo at dapat ay matatawa sa mataray na pagbungad ni Rodn. Life saver talaga itong si Rodn kaya pwede na akong umalis ng maaga.
"Tignan n'yo yon!" tumingila naman ang mga tanga at mabilis akong tumakbo palayo sa kanila.
---
"Why you look so pale and gasping?" hinawakan ni Devyn yung mukha ko na panay ang pakita sa noo ko ng pawis.
"I ran so fast just to escape on them." humahangos parin akong nagkukuwento sa kanila.
"A, Jianné?" tawag ni Chloe at may iaabot na box para sa akin.
"Ugh?" sabay turo ko sa sarili ko.
Tumango siya bilang pagtugon. "I just want to gave this thing. Thank you for supporting me lately. Gusto ko lang din magpasalamat kasi nandyan ka pag kailangan kita." ngumiti siyang hinawakan ang mukha ko.
"Ano ito?" takang tanong ko.
"Ugh, buksan mo para malaman mo." pumikit siya ng maraming beses at muli akong tinignan sa mga mata.
---
Kanina pa namin tinititigan ng mga kaibigan ko yung box na kabibigay lang sa akin ni Chloe kanina.
"Hmm.., wala ka bang balak buksan iyan?" tinuro ni Devyn yung box na kanina pa namin tinititigan.
"Ano bang pumasok sa utak ni Chloe at bakit ka niya binigyan ng box? Siguro ay mamahaling kwintas iyan."
"Alam niya ba yung tungkol sa fake flirting n'yo sa isa't-isa? Baka naman may balak ka ng bumitaw kasi."
"Shhh.. hindi ko kayang gawin iyan! Mas lalo ngang naging komplikado kasi hinahabol-habol parin ako ni Rodn." tinignan ko sila ng nakakairita at hinawakan ulit yung box.
"Bakit binigyan ako ni Chloe ng ganitong box e hindi naman ako mahalagang tao para sa kanya?"
"Jianné, hindi kaya? Tunay nang nahuhulog si Chloe sa'yo? Mahal ka na kaya niya? Kasi hindi naman basta basta nagreregalo yon sa taong hindi naman mahalaga sa kanya."
"Haist.., hindi pwede at tsaka hindi ko siya nagugustuhan. Lahat ng ginagawa namin ay palabas lang."
"So you didn't like Chloe? You just flirting her for nothing? Ahuh, clout, manggagamit!" emosyonal na pahayag ni Rodn sa amin. Napanganga kaming lahat sa pagsulpot niya sa tambayan namin.
YOU ARE READING
Together With You
HumorCharlotta Embeyr Rooseveltun is the one and only daughter who owned by the most famous and expensive private University in their country. She disliked asking even a bit amount of luxuries to her Dad because himself has lack of support and wants her...