Number two
Humikab at pinaikot–ikot ko sa daliri ko yung ballpen na hawak ko. Busy sa pagdidiscuss ng klase si Ms. Jenlia.
Tumingin ako kay Top at mukhang abala siya sa pakikinig kay Ms. Jenlia. I know Top is really like Ms Jenlia, bukod sa maganda at mabait na prof ito.., single siya at walang balak magkaroon ng boyfriend kaya binabakuran ito ni Top.
"Pinapasabi nga pala ni Chloe na pumunta ka raw sa studio room para sana ay samahan mo siya magpractice." Ngiting umakbay sa akin si Undro.
"Oo, tsaka.., magiinom kami ni Tabitha after class. Wanna join? Inaya namin si Chloe kaso gagabihin daw siya ng uwi." Napakamot sa ulo itong si Liza.
"Sige, sunod ako sa inyo." niyakap ako ng mga kaibigan ko nang sobrang higpit. Akala mo naman ay nagwagi sa lotto sa sobrang saya.
"Jianné, pwede ba tayo magusap?" tumango ako at suminghap ng hangin.
"Alam kong madami na ako naging atraso sa iyo but I will pay it. Sorry kung masyado akong nagpalamon sa inggit." hindi mapakali ang kanyang kamay at nakatingin siya mula sa malayo.
"Nakikita kong genuine yung saya ni Chloe sa'yo so just keep love her even it is fake. Wala siyang pakialam kung real or unreal yung feelings mo, mahal ka na ni Chloe. Yun ang nakikita kong nararamdaman niya para sa'yo."
"Alam mo ang weird ng mga tao ngayon 'no?"
"Minsan napapamahal sa kapwa lalaki o babae. Love has no rules, gender, or age. Sa madaling salita, walang pinipili ang pagibig. Once you hit by someone else, you always thinking of her."
"Alam mo hindi ganyan yung way ng pagmamahal na pinakita sa akin ni Charlotta Embyer, she never had confessed to me... sa'yo lang siya nagpapadala ng mga letters na galing sa magandang handwriting. Sayo lang din siya kinikilig ng ganyan..."
"Hindi ako nagkakagusto sa babae. I never fell inlove by same gender." Kumunot ano noo ko at maraming tawa na ang gustong ipalabas.
"Sige... may pupuntahan pa ako.."
———
Makalipas ang mahabang oras ay napagpasiyahan ko nang bumaba sa gilid ng rooftop ng building ng COE. Marami akong vacant ngayong araw na 'to dahil sa sunod-sunod na meetings ng mga profs.
"Pumunta ka sa studio room. The practice is come to start."
Agad kong tinago sa bulsa ko yung cellphone at sa kamamadali ko sa paglalakad ay nabunggo ko ang isang hindi kilala ngunit pamilyar na babaeng maputi.
"Hi, Jianné. It is nice to see you again. You hurted?" Hinaplos niya ang braso ko na pinapahid ko ng mabilis.
"Ahh.. okay lang ako. Sige, alis na ako.." mabilis akong naglakad at dumiretso na sa studio room.
Yumuyuko akong pumasok sa loob nang madatnan na naguumpisa na silang magpractice.
"Here!" Pinapalo niya ang bakanteng upuan at sumenyas na doon ako tumabi sa kanya.
"Kamusta na ang pagpapractice mo? Para saan naman yang nasa daliri mo? I thought it was a cut condoms." Natawa ako sa joke na sinabi ko sa kanya.
"Really? Ang tawag dito ay guitar finger protection. Ginagamit ito para mabawasan yung pagdurugo o pagsusugat ng mga daliri mo dahil sa pagkuwit ng ilang strings sa gitara."
"Halatang beginner ka palang sa larangan ng musika."
"Hold this." tinuro ko ang sarili ko.
YOU ARE READING
Together With You
HumorCharlotta Embeyr Rooseveltun is the one and only daughter who owned by the most famous and expensive private University in their country. She disliked asking even a bit amount of luxuries to her Dad because himself has lack of support and wants her...