TWY III

24 1 0
                                    

3. Musical Club

Nasan ako?

Tinanong ko agad ang aking sarili kung nasaang kwarto ako at ang huling tanda ko ay hindi ito yung kwarto ni Devyn.

Makalipas ang ilang oras na pahinga ay bumangon ako.

”Oh, good morning! Kamusta ang pakiramdam mo?” kumunot kaagad ang noo ko nang makita ko siyang hinahalo yung baso.

”B-bakit ako nandito? Ikaw ba ang nagdala sa akin dito?!” bumalikwas ako at umupo.

”Obvious naman na ako ang nagdala sa'yo rito sa dorm ko. O, kape, Saturday ngayon at chineck ko schedule mo.., dalawang subject lang pala yung papasukan mo.” sinundan ko siya ng tingin at inabot ang tinimpla niya sa aking kape.

”Do you remember anything?” umupo siya sa tabi ko at iniwasan ko siya kaagad.

”Watch out, you are going to fall!”

Hinawakan niya kaagad yung kamay ko. Hindi naman ako nalaglag e! Okay lang malaglag sa sahig, wag lang sa assh*le na 'to!

”Mrs. Manabat calling”

"Just answer it.” tumango ako at tinaliman siya ng titig ng mas maigi.

”Hello po, Ma'am?”

”Bagsak ka sa subject ko. Okay lang ba sa'yo na bigyan kita ng tres? Hindi ka man lang nagpapasa ng activities sa akin. Hija, anong ilalagay ko rito?”

”Ma'am, hindi na po ba magagawan ng paraan?”

"Ewan ko sa'yo, hija. Sige na, ibababa ko na 'to."

Humugot ako ng isang malaking hininga at muling sinulyapan ang aking cellphone.

Hindi ko pwedeng kuhanin ang tres na grade na 'yon! Mine-maintain ko nga yung mga grades ko na lahat uno o kaya dos. Mapapatalsik ako sa school na yon kapag nagkaroon ako ng kaisa-isang tres!

”Hmmm.., sino yung nakausap mo sa phone?” ngumuso siya sa direksyon ng phone na hanggang ngayon ay hawak-hawak ko.

"It's none of your business!” galit kong tugon sa kanya.

”Really?” bigla siyang natawa sa sinabi ko. Ano bang mali roon? Ni hindi naman niya talaga ako matutulungan doon!

”Alam mo? Dorm lang ang kailangan ko at mataas na grades. I know that you can't help me. Bakit? Ikaw ba ang nagmamayari ng school, huh?"

”What if I said yes, may magagawa ka ba?” Agad kong tinignan yung student I.D niya bilang katibayan na siya nga ang nagmamayari ng University na kasalukuyang pinagaaralan ko.

”Ano bang sinabi ko sa'yo nung una palang? Just join in school organization! 'Wag ka ng umangal pa, doon mo malalaman kung bakit at para saan ba yung sinalihan mo. Bastard!”

”Hakutin mo na ang mga gamit mo. Umalis kana sa dorm ko at makitira ka kung saan.” Nanlaki ang mga mata ko nang hawakan niya ang timer na kanina pa tumutunog.

”Your time is come to end. You may now leave to my dorm or otherwise, I will call the landlady? Choose." tinulungan niya ako sa pagliligpit ng mga gamit ko.

”Hindi pa tayo tapos sa paguusap!” kinakalabog ko yung pintuan niya.

Such a dumb day! Hindi pa nga kami naguusap e.

”My cellphone. Give it back to me.” kinalkal ko sa bag ko yung pinahiram niya sa aking cellphone

"Pumunta ka sa Larrily Shop. Sa may tabi ng alumni at may ibibigay ako sa'yong importante. Shoo, alis na!”

”Anong importante? Pagtapos mong sirain yung cellphone ko kahapon tapos papupuntahin mo ako sa mga walang kwentang lugar! Buksan mo nga itong pinto!”

”Basta pumunta ka nalang, okay ba yon? Baka nakakalimutan mong ikaw yung nagumpisa ng gulo at hindi ako.” ngumisi siya at iyon ang kinadismaya ko.

"Isa kang malaking gulo sa akin.” mas lalo siyang natawa sa ginawa kom

”If I am a huge mess on you then why are you forcing me to accept your deal, then?”

"I have a proof at on-hand pa.” winagayway niya sa harapan ko yung celphone niya tsaka ngumiti ng malawak.

”Isa lang ang pwede mong pagpilian. Una ay naka-maintain ang mataas mong grades, pangalawa, accompany with me slash fake association at ang pangatlo, dorm kasama ng bagong cellphone. Now, you just pick only one of those things as I mentioning above.”

"Umalis ka na at bigyan mo ng choice yung sarili mo."

Wala akong ginawa kung hindi ang magisip nang magisip ng desisyon na maari kong piliin. I would skip my two classes because I really need to think a best decision for me.

Dala ang Rotring tube ay naglakad ako at naghanap ng mauupuan sa may soccer field. Puro ng Juniors ang nagpapractice ngayon. Nasaan na nga ba yung Team A? Bakit hindi ko sila matagpuan dito?

”I told to our profs that you can't go to their class because you had a headache. Pasalamat ka ay tinanggap nila yung dahilan mo!” anunsyo ni Tabitha saka lumagok ng inumin.

"Anong sabi ni Chloe, nabilhan kana ba niya ng bagong phone?” bigla kong pinihit yung ulo ko sa kanya.

"Huh?” paguulit ko.

"Nevermind. Tara na nga, doon tayo sa library magaral para sa exam bukas." hinatak ako ni Tabitha patungong library ngunit pinigilan ko siya.

"Hindi pwede! May usapan kami ni Chloe na magkikita kami sa Larrily Shop.”

Hindi naman nakatanggi si Tabitha kaya napilitan nalang siyang sumama sa akin.

From: Assh*le

"Nasa admin ako ngayon, hintayin mo ako at maya-maya ay nandyan na ako."

"Oh, may bago ka na palang phone. Sinong nagbigay sa'yo niyan?" takang pagtatanong ni Tabitha sa akin.

"Ah, si Devyn... pinahiram niya lang sa akin ito kasi wala akong magamit." ngumisi ako tsaka pinagpagan yung cellphone.

"Sigurado ka bang dadating siya rito? At sure ka bang sa bakeshop ni Larrily yung usapan niyong lugar? Kasi panigurado akong dito madalas tumambay si Rodn kasama yung mga ka-batchmates niya."

Napaisip ako kung dito ba talaga o sa may alumni ako maghihintay.

"Open this." Napanganga ako sa pagdating niya.

"Ano na namang kalokohan 'to?" kunot-noo kong saad sa kanya.

"Try mong buksan para malaman mo. Tanong ka ng tanong!"

"At bago mo buksan yung sobre." bigla niyang inagaw sa akin yung maliit na sobre.

"Sumama ka sa akin bukas. Isasali kita sa musical club namin. Kailangan mong matutong kumanta at pagaralan ang iba't-ibang klase ng instrumento."

Sinundan ko siya ng tingin at hinagis yung box na binigay niya sa akin.

Pahirap ka talagang Chloe ka! You such a bitch!

"Woah, bagong cellphone oh?" ngumitngit ako kay Tabitha at iniwan na siya sa Larrily Shop baka maabutan pa ako ni Rodn.

———

"Hoy! Bakit mo ba ako binigyan ng ganito?! Hindi ganito ang brand ng cellphone ko! Bring me a new one!"



"Tsk... you must be thankful because I brought you a new cellphone. Ang cheap nga ng cellphone mo e! Android?! Bibihira lang ang mga eatyudanteng gumagamit nyan." napangiwi siya at niliitan ang tingin sa akin.



"Magtuck-in ka... ikaw rin, baka masita ka ng student school president. Bye! May practice pa ako sa studio room."

Together With YouWhere stories live. Discover now