1.3 Plan A
"Kamusta yung plano? Mukhang hindi na talaga matutuloy yung pinaghandaan nating Plan A, ha?" untag Devyn sa akin nang makarating na kami sa susunod na subject. Theory of Architecture.
"May pagasa pang maayos yon basta lagi lang tayong manalig sa isa't-isa." sabi niya at dumiretso na kami sa loob.
Wala naman gaanong pinaggawa sa ilang subjects kaya petics lang ang mga estyudante at ready-to-go on malls pa nga. Sana ay palagi nalang ganito yung cycle ng klase. Madalang magsipunta yung mga profs, wala masyadong pinapaggawa.
"Hey, Jianné! Alam kong napagod ka sa kakasketch mo kanina. Kaya ito pinagluto kita ng mainit na soup at binilhan kita ng milktea. Masarap iyan." agad akong nawirduhan sa kinikilos niya.
"Pwede bang lubayan mo na ako? You invading my privacy! Tsaka kailangan ko ng umalis dahil malilate ako sa klase ko."
"Teka lang. Huwag ka munang umalis. Dalhin mo na kaya ito para hindi ka magutom mamaya?" pinigilan niya ako sabay abot ng niluto niyang mainit na soup.
"Argh... sige na nga.. but thanks again. Can I leave you here? umakto akong ngumiti kahit peke lang iyon.
——
"Mga wala talaga kayong kwentang kaibigan! Hinayaan n'yo akong halos lamugin ang katawan ko ni Rodn! Hindi niya talaga ako kayang pandirihan man lang even in just one day! Wala yatang araw na hindi niya ako iniiwasan!" sinabog ko ang buhok ko sa labis na pagkainis sa mga kaibigan ko ngayon.
"May spoken word poetry battle mamaya? Based on my opinion, Rodn is very interesting with that! Mahilig siyang makinig ng mga piece kaya kung ako sa'yo, lagyan mo ng pampatae yung iinumin niya mamaya o hindi kaya yung kakainin. Nang sa ganon ay mapahiya siya sa harap ng maraming tao!"
"Pumalpak na nga tayo sa unang plano tapos gusto n'yo pang uli—"
"Yuko!" agad na tinakpan ni Devyn yung bibig ko kaya naputol ang nirereklamo ko kanina.
"Si Rodn..., ayun oh! Hinahanap ka ng mga mata niya..." tinuro ni Liza yung direksyon kung nasaan si Rodn nakatayo.
"Haish... sige sige gagawin ko yung Plan A na sinasabi n'yo!"
——
”Rodn?” nginitian ko siya at hinayaan siyang magbato ng magbato ng mga pingpong sa mga plain cups na may lamang tubig.
”Why are you looking at me like that?” malandi niyang sabi sa akin. Hindi ko na namamalayan na nakatingin na pala ako sa kanya. Iniisip ko yung mangyayari mamaya.
”Bakit mo ba ako palaging sinunsundan saan man ako magpunta?” reklamo kong tanong sa kanya.
”Kasi ang cute mo! Para kang anime kung titignan. Umusbong lang itong feelings ko sa'yo magmula nang tignan kita sa malayuan. I like the way you smiling while doing draw your own plates. Sana palagi kana lang nakangiti.” kwento niya habang binabato yung mga plain cups na may kasamang tubig.
Sumagi na naman sa utak ko yung planong hanggang ngayon ay puro nalang drawing! Why am I hating Rodn? Wala naman siyang ginawang masama sa akin! Dapat nga ay maging mabait ako sa kanya e.
”A, Rodn? May bibilhin lang akong makakain natin sa mga food stall. Maghintay ka lang dito.” Mabilis akong naglakad para bumili ng makakain naming dalawa.
”Magkano po sa beef takoyaki?”
”55 per styro. Ilan po?” tanong nung maputing babae na nagtitinda ng mga pangmeryendang pagkain.
”Mga tatlo po. Tsaka padagdag ng dalawang gulaman.”
Sisiguraduhin kong magiging panalo na ang planong ito. Kung hindi man ay hindi na ako manghihingi ng piece of shit na advices sa mga bulok kong kaibigan. You may now poop until you die in pain.
”Te-teka? Nasan na yung dalawang gulaman dito? Ay, anak ka talaga ng nanay ko! I'm so confused on where the black gulaman with herbal medicine been goes?!”
”Nailipat na po sa kabilang tray. Kumuha nalang po kayo dyan.” sa gigil ko ay nakayukom ang aking kamao.
Saan na nga ba yung black gulaman na may pampata*? Malasin ka nga naman! Bobo nung babae, bakit bigla niyang nilapag sa tray na yon? E ano yon huhulaan ko pa?!
”Jianné, ano ka ba naman?! Kung saan-saan ako naghanap, nandito ka lang pala! Tara na at bumalik na tayo sa room! Wala na, tapos na yung spoken poetry contest at bukas pa iaanounce kung sino ang panalo!” tinitigan ko siya ng matalim at binalikan yung black na gulaman na dapat sana ay iinumin niya.
”Aish... ito yung inumin mo. Inumin mo na, bilis!” paglingon ko ay nasa harapan ko na si Chloe.
”Libre bang inumin ito?” tanong niya saka hinaplos ang nagpapawis na buhok.
”Yes po. Basta ikaw, Chloe. Libre ang lahat.” namula sa kilig yung tisay na babae kasama ng apat pa niyang kasama.
Nasapo ko ang noo ko nang makitang nilalagok ni Chloe ang isang basong gulaman. Hindi pa naman ako masyadong sure kung iyan nga ba yung may pampat*e!
”Ah... masarap yung gulaman. Can I have drink one more time?” tumango naman yung tisay na babae.
”Bakit parang may kakaiba akong naramdaman? Wait, please help me!” bigla siyang napaupo sa lupa at sumigaw.
”Chloe?!” agad naman siyang dinumog ng mga babae niyang fans kasama pati ang mga kalalakihan, mga bading at maging ang mga popular na estyudante.
Idagdag niyo na dapat dyan yung aliens, aswang o kung anu-ano pa!
”Sobrang sakit ng tyan ko! Ano'ng klaseng gulaman iyan? Maybe, you have a plan to poisoned me that's you want me to drink that?” pinanlisikan niya ng mata ang mga nasa paligid niya. Lalo na yung tisay na babaeng nagtitinda ng gulaman.
”Jianné, where did you go?” huminto ako sa paglalakad at inosente ko siyang tinignan.
”You know what, kung hindi lang sana ako nalito sa pagdala ng inuming iyon edi sana ikaw ang nagtae! Not Chloe, you did a mistake again! Pwede bang layuan mo na lang ako?” umiyak ako dahil sa inis. Sobra akong naiinis sa kanya!
Ano pa ba ang dapat kong gawin para layuan na niya ako? Baka kapag pinagpatuloy ko pa yung mga susunod kong plano ay ibang tao na ang madedehado!
”Hey bastard!” agad akong lumingon sa sumigaw at namimilipit pa rin siya sa sakit.
”Hindi lang isang beses mo ako pinahirapan, maraming beses na! Oras na may nangyari sa aking masama. I will kiss you until you die in suffocation.” ngumiti siya kahit na namimilipit na sa sakit.
”Ano bang gusto mong mangyari, ha?” kinuwelyuhan niya ako.
”Maidala ka sa pinakamalapit na clinic para magamot kana.” pilosopo kong sabi at iniwan na siyang magisa.
Tumigil ang mundo ko nang magkatitigan kaming dalawa.
"So, we we're starring with each others? Ano yung pinainom mo sa akin? Someone told me you put a powder in my free drink. Are you stupid? I am screaming in pain tapos tititigan mo lang ako ng ganyan? I'm really upset to you... why you so mean to me, huh?"
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya.
"Si Rodn ang may kagagawan noon kaya paalam na!" tumakbo ako ng mabilis at iniwan siyang magisa roon.
YOU ARE READING
Together With You
HumorCharlotta Embeyr Rooseveltun is the one and only daughter who owned by the most famous and expensive private University in their country. She disliked asking even a bit amount of luxuries to her Dad because himself has lack of support and wants her...