14.3 Rematch my dear Chloe
Chloe POV
"Ano napapagod ka na ba sa kakatraining?" sinipa ni Prina ang iniinom kong tubig.
"Hindi ako nagtatraining para magpakitang gilas sa'yo. Pilayan mo ulit ako! Kunin mo na sa akin si Jianné, sige! Ano pa bang gusto mong mangyari?!"
"Magpasalamat ka nalang sa akin dahil naawa ako sa'yo. Matagal ka ng dapat napatanggal sa campus na 'to dahil sa desisyon ni Papa. Mabuti at nagdisgagree ako sa desisyong yon!" kinalas niya ang kamay sa pagkwelyo niya sa damit ko.
"Fine... hindi na kita lalabanan pa. Basta alagaan mo lang ang taong mahal ko. Before you met, Jianné, kami ang madalas magkasama, kami ang madalas magkausap sa lahat ng bagay. Kaya alagaan mo siyang mabuti." ngumiti ako at tinapik-tapik niya ako sa balikat.
---
"O, bakit nandito ka? Umuulan pa, Jianné!" Agad ko siyang isinilong sa may malaking puno na katabi ng mga benches doon.
"Pinapanood kita kung paano ka maglaro ng soccer, masama ba?"
"Haist... masama kung pababayaan mo ang sarili mo. Ayokong napapahamak ka, huh? Sa akin ka pinaalaga ni Prina kaya aalagaan kita ng mabuti." ngumiti siya sa akin.
"Ugh? Salamat sa pagpapahiram sa akin nito." binalik niya sa akin ang piano sheet.
"Mamaya ka na bumalik sa room n'yo. Sabay na tayong bumalik at ako na anv maghahatid sa'yo mamaya."
"Pero kasabay ko sila-"
"Kahit na... ako na ang kakausap sa kanila. Kung magpaparty kayo, sasama ako. Hindi ka aalis hangga't hindi ako yung ieescort sa'yo."
"E hindi ba, gagabihin ka ng uwi kasi magpapractice ka ng soccer game?"
"Kaya nga... hihintayin mo ako matapos para sabay na tayong uuwi. Ayokong nagiisa ka sa gitna ng kalsada tapos gabing-gabi pa."
----
Ngumingiti akong sinisilayan sa malayong tingin si Jianné. I know that she is so much struggle in her subjects but I'm willing to help her even I'm not related on whatsoever that course.
"Kamusta na sa loob?" I smiled when I asked her and Jianne wears with a frown face.
---
"Ganyan mo talaga kamahal si Jianné? Sa loob ng tatlong taon mong nagaaral sa musical club ay sa wakas ay naturuan mo siya sa biglaang paraan."
"Oo naman, Leader Cha. Kaya namang pagsabayin ang pagaaral tsaka other hobbies. Alam naman nating consistent and little bit stupid siya."
"Kapag nga nakakausap mo siya ay hindi niya alam ang sasabihin sa harapan mo."
"Madalas pang mautal kaysa magsabi ng direkta sa akin."
Nagtawanan lang kami ni Leader Cha. Siguro ay mamimiss ko sila lalo na ang musical club na nagturo sa akin kung paano maging masipag, matiyaga, at long-patience na tao.
"Kamusta naman ang mga baguhan doon? Noong nagpunta kasi ako sa studio room ay medyo nahihirapan silang icatch-up ang basic chords ng instruments. Kailangan mo pa rin kami sa unti-unti nilang pagimprove."
"Oo nga e... pero kapag umalis naman na kayong oldies ay natuto na sila kagaya n'yo. Mamimiss kita, Chloe! Ikaw na bata ka ang una kong tinuruan sa pagkanta... sa lahat ng naturuan ko, ikaw lang ang nagmahal sa musika."
Matapos naming magkape ni Leader Cha ay dumiretso na kami sa studio room upang turuan ang mga baguhan. Pero hindi naman ako magpapahuli, kailangan ko ring magpractice para sa nalalapit na last competition. Dalawang Linggo nalang ang bibilangin.
YOU ARE READING
Together With You
HumorCharlotta Embeyr Rooseveltun is the one and only daughter who owned by the most famous and expensive private University in their country. She disliked asking even a bit amount of luxuries to her Dad because himself has lack of support and wants her...