10. Namumuong selos
Nanggaling ako sa napakalaking bilihan ng school supplies na malayo sa building na pinapasukan ko.
"Umm... Chloe? Thanks for participating... and teaching me free. alam kong mga bata palang tayo ay mahilig kana magpatugtog ng iba't-ibang instrumento... I didn't expect that you will teaching me in this."
Napapikit ako sa nakita ko. Tama pala yung nakita ko sa I.G post niya na may couple necklace silang dalawa ni Top. How to overcome the jealousy?! Ahuh, bakit nga pala ako magseselos, wala namang kami? This is all my fault... Kung pinagbigyan ko lang sana siya na mahulog din ulit ako ay hindi ako magkakaganito.
"Oo naman... ehem.. first, you sit properly... kapag hindi kasi maayos yung position ng pagupo ay pwedeng maapektuhan ang paghawak mo sa mga keys. Tapos study the major keys, mula sa 1 is C; 2 is D; 3 is E; 4 is F; 5 is G; 6 is A; 7 is B; 8 is C, yan! hanggang sa C.."
Nakangiti naman si Top habang tinuturuan siya ni Chloe sa pagtugtog ng piano.
"Dapat familirize ka rin sa mga tunog. Yung middle tones ay yung flat tones, sa left black keys yan yung mga flat tones, yung sharp tones sa right black keys naman."
Masayang hinahawakan ni Chloe yung kamay ni Top. Does she still inlove by Top? Kasi hindi naman ganyan ang trato ng magbestfriend!
"Totoo bang nagugustuhan mo si Jianné? Kasi nakikita ko sa mga mata mo na naiinlove ka parin sa kanya.. May nagtanong sa akin na... kung may namamagitan ba sa inyong dalawa?"
She looked at Top in serious way but how about the question that Top asking, hindi ba niya kayang diretsuhin?
"Umm... yes but I don't know..." hindi mapakali ang kanyang kamay at seryosong tumingin kay Top.
Tumingin ako sa babaeng dumating. Siya yung president student counsilor ng campus. Ano na naman bang kailangan niya Chloe?
"Ms. Rooseveltun, I would like to invite both of you in AVR, para makapamili na daw po kayo ng isusuot para sa photoshoot mamayang tanghali."
Yumuko ako nang hindi ako mamukaan ng student counsilor na yon. She a decent woman, good looking kaya hindi na ako magtataka kung bakit siya nagugustuhan ng mga lalaki sa BSA.
"Anong ginagawa mo rito? Your too early.." nagulat ako sa biglang pagsipot ni Chloe sa harapan ko.
"Nothing. I just want to learning piano by myself. Sige... pasok na ako sa loob.." Iniiwasan ko na siya ngunit yung daanan ko ay hinaharangan niya ng katawan niya.
"Padaanin mo na ako.." malumanay kong pagmamakaawa sa kanya.
"Sumunod ka sa amin sa AVR at kunin mo yung ibibigay ko sa'yo. Goodluck tommorow!" Iniwan niya na ako.
Natulala ako sa ginawa niyang yun. Why she talked to me? Anong nakain no'n? Ramen, bubble gum, sushi?
"Haist... pumasok kana sa loob." hinila niya ang kamay ko at namula ang kabuuan ng mukha ko.
"Ugh?" Tinignan ko siya at dahan-dahang kinuha sa kamay niya yung malaking paper bag.
"Sa dorm ka matutulog mamaya... tuturuan kita sa mga dapat mong gawin bukas. Hindi kiporke may utak ka ay qualify na yun sa pagiging model."
"Pero.., may usapan tayo hindi ba, na titigilan na kita kaya ito ginagawa ko na..."
"Really? E paano kung ayoko... you will have no choice but to accept. Just accept my offer, walang mawawala sa'yo maliban sa first kiss mo."
YOU ARE READING
Together With You
HumorCharlotta Embeyr Rooseveltun is the one and only daughter who owned by the most famous and expensive private University in their country. She disliked asking even a bit amount of luxuries to her Dad because himself has lack of support and wants her...