Nandito ako sa Cafeteria, like what I said, if you're a scholar, everything is free. Kung di palang free ang pagkain dito, magbabaon nalang talaga ako, di ko afford pagkain dito, pang sosyal talaga.
Nandito na kaming tatlo sa iisang lamesa, buti nalang nakita ko agad si Clarin, at nakita ko naman papasok si Jean kaya tinawag ko siya.
"Anyways, Jean this is Clarin kaibigan ko. Clarin si Jean ang nagturo sa akin kung saan ang department ko" pakilala ko sa kanila.
"Hello, nice meeting you" ngiting sabi ni Jean
"Hello, nice meeting you too, We're scholar here, how about you?" Ngiting sabi ni Clarin
"Hindi ako scholar eh, you know what, I don't have any friend here so I am glad that I know you two both" She genuinely smile that makes me smile too.
Nagkwentuhan naman silang dalawa habang ako at nag presenta ng kukuha ng pagakain para sa kanila.
Babalik na sana ako sa upuan ko, but when I about to turn, may nabangga ako kaya nasabuyan yung damit niya ng pagkain na dala ko.
Di ako makagalaw at napa pikit lang ako.
'bakit nandiyan ka sa likod ko!'
Ang kaninang maingay na Cafeteria ay nabalot na ngayon ng katahimikan.
Dahan dahan kong minulat ang mata ko, pero di ko parin magawang tingnan siya, naka yoko lang ako
" S-sorry p-o, I didn't mean it" garalgal kung boses, wag naman sana akong awayin nito, mga mayayaman pa naman ang mga students dito. Wala akong laban sa kanila, as much as I can, iiwas ako sa gulo, ayokong maging bad memories ang pag stay ko dito sa University na 'to.
"Sorry? Alam mo ba kung gaano ka mahal ito ha?! Mahal pa ito sa buhay mo!" Nagulat ako at napa atras dahil sa pagsabuy niya ng juice sa mukha ko. Tinignan ko naman siya ng di makapaniwala "Ano? Lalaban ka? Don't you dare to mess up with me, you don't know what I am capable of" napangisi naman siya na nag bibigay kilabot sa akin, di ko naman sindaya yun, pero parang big deal niya sa kanya yun ah.
Hihingi ulit sana ako ng tawad pero, di ko na tinuloy dahil may sumali.
"Stop that sh*t Nathalie, first day palang and you are starting to make a mess?" Maangas na sabi ng babaeng dumating na may kasamang dalawang babae sa likod niya.
"So what? First day palang Nhadine but you're starting to interupt my business?" Palaban ding sabi ni Nathalie na may apat na kasamang babae sa likod niya. Anong eksina ba naman 'to, gulo na naman 'to, habang nagsasagutan sila at dahan dahan akong mag exit sa scene sana but unfortunately they noticed my presence. Oh god! I need your help right now!
"And you! We're not yet done, just wait and see" inis na sabi ni Nathalie at umalis na at inirapan kami, ganun din ang ginawa ng mga kasama niya. Ma attitude!
"Thank you for helping me" pasasalamat ko kay Nhadine. Pero tinaasan niya lang ako ng kilay na pinagtataka ko.
"I didn't help you if that is what you think, I just don't like Nathalie's presence" tumango naman ako at umalis siya ganun din ang mga kasama niya, halos lahat ba ng mga students dito? Ma attitude? Goodluck sa akin.
"Sam, you okay?" Dumating sina Jean at Clarin at tinanong kung ok lang ako, tumango naman ako bilang response
"Tara, punta tayo sa CR, para malinis ang sarili mo, gag* yun ah" inis na sabi ni Clarin habang sinundan ng tingin yung Nathalie, Clarin's bullied me most of the time but in a sweet way
" Kainis talaga, first day ko palang dito, na sabuyan agad ng juice, baka sa susunod mag improve na 'to ha, pero wag naman sana" nandito ako sa CR kasama sina Jean at Clarin at nililinis ko ang sarili ko, dahil first day namin walang nag uniform at buti nalang may dala akong extra t-shirt. "Sign naba ito na mamalasin ako whole year?" Malungkot kong sabi.
"Praning ka lang girl, it's up to you kung gusto mo maging malas ang buhay mo o hindi noh" sabi naman ni Clarin
"Yeah true ka jan at yung Nathalie na yun, she's used that kind of behaviour, no one can stop her but Nhadine is excluded, they hate each other kasi eh, I just don't know why lang."
"You know them?" Tanong ko, ewan pero curious lang naman ako.
"Aha, they are famous from our High School, no wonder kung famous silang ngayong College na right?we're same school kasi eh. Maybe because they are rich that makes them popular" Paliwanag ni Jean
"Pero matagal na silang magka away?" Tanong naman ni Clarin
"Yap, High School palang kami, magkaaway na yan, halos magpatayan na nga yan eh, dahil parehong ayaw magpatalo, kaya ikaw Sam, you should be aware, I know that girl Nathalie, she will do everything she can just to have a revenge to someone who's trying to mess up with her" because of what she said, I just take deep breath. Matakot naba ako? Or what?
...
"Guys, I am so hungry na swear, can we just eat first?" Reklamo ni Jean habang naka hawak pa sa tiyan niya, tama naman siya, di pa kasi kami kumakain eh.
"Tara, wala na siguro yung umaway sayo kanina, kung meron man sila, ano naman? HAHAHA, nakakatawa yun HAHA" natatawa pa si Clarin sa sinabi niya, anong nakakatawa dun? god! Clarin gives me feeling nervousness. Adik yata to eh.
"Clarin that's not even funny, but you laugh as if like it is, are you still okay?" Curious na tanong ni Jean.
"Pfft, amp." Pigil tawa ko at umiwas ng tingin. Ga*ong Jean to ah HAHA
"Sira*lo kayo ah, paki alam niyo ba?" Inis niyang sabi.
"Because it doesn't even make any sense" inosenteng sabi ni Jean, napaka slow naman palang nitong Jean nato HAHAHA parehong amp.
"We're born having differences" walang ganang sabi ni Clarin, habang ako naman ay pigil tawa parin, nakakatuwa tong dalawang to ah
"Yeah, but you're too different from us" inosenting sabi ni Jean. Tinignan siya ni Clarin ng seryoso habang si Jean ay clueless.
"ANO BANG PAKI ALAM MO!" Inis na sabi ni Clarin, nagulat naman si Jean, tumingin pa siya sa akin with *what happen look* but I shrugged it off, bahala kayo HAHAHA
"W-hy are you angry?" Litong litong sabi ni Jean. Habang si Clarin ay galit na galit ang tingin kay Jean while me? Secretly laughing.
"TAKBO!" Sigaw ko habang tumatawa
"W-what? W-wait!" Naguguluhan man si Jean pero sumunod nalang siyang tumakbo sa akin habang si Clarin ay umaapoy dahil sa inis, pikon ang ya*a HAHAHA.
BINABASA MO ANG
She's A Secret Billionaire (COMPLETED)
Teen FictionWe want to have a better life, but this girl is different. A girl who pretend to be poor but we know that she has a reason. But the question is, what is it? Can she survive her pretending thingy? Or she will give up because she can't? At the moment...