REST IN PEACE
Dame POV.
"Daddy? You want water po?"
Tinanggap ko ang tubig na bigay ni Charis. She sat beside me and kiss me.
"Daddy, malulungkot si mommy pag ganyan po kayo"
Tinignan ko lang siya.
"She's my half soul baby" malungkot na sabi ko. Nakita ko na may namumuong luha sa mata niya pero pinipigilan n'ya ito.
"Baby"
"Daddy, I love you po pero sana wag kayong ganyan. I'm here pa po, please don't forget me po"
May tumulong luha sa mga mata ko.
"Baby, I'm sorry"
Umalis siya sa harap ko at pumunta sa puntod ng mommy niya na hindi kalayuan sa akin. Lumuhod siya roon at umiyak nanaman.
Evertime na pumupunta kami sa puntod ng mommy n'ya ay umiiyak siya.
Lumapit ako sa kanya at inakbayan siya pero tinggal niya ito at tumakbo palayo sa akin at pumasok sa kotse.
Ngayon lang siya nag tampo sa akin at hindi ko alam kung ano ba dapat kong gawin.
Ilang araw na ang nakakalipas ng mamatay si Serena at hindi ko pa rin talaga matanggap. Tuwing nasa trabaho ako, lagi akong wala sa sarili at pagdating sa bahay ay lagi ko siyang hinahanap. Si Charis na yata ang nag a alaga sa akin dahil lagi akong umiinom at wala sa sarili.
Lumuhod ako at ngumiti.
"Baby, nandito nanaman ako. I miss you"
I'm always crying when i'm here. I'm strong man but why im always weak nowadays?
"Miss you so much baby, bakit kasi nawala ka kaagad?"
I tried to keep calm but I can't.
"I didn't know na balak mo pala kaming iwan ni Charis, nahihirapan na ang anak mo sa akin. Nahihirapan na rin ako sa sarili ko. Ano dapat kong gawin baby? I'm lost without you"
"Are you a man Dame?"
Bigla akong nanlamig sa narinig ko. Uniting unti ako bumaling sa gilid ko at nanlaki ang mga mata ko ng makita si Serena na nakangiti sa akin.
"SERENA?"
She laughed. Aw. How I missed her laugh?
"Ako nga, so anong problema baby?"
Lumapit siya sa akin at niyakap ako.
Niyakap ko siya pabalik at pinakiramdaman siya. "I miss you baby" naiiyak ulit ako.
"You know what, if you really love me. Hindi mo makakalimutan si Charis"
"But baby--"
"Shhh--"
Tumango ako.
"Ang tanging ma-ititira ko sayo ay si Charis, baby. Siya lang ang regalong pwede mong i keep forever. Kamukha ko kaya si Charis duh"
I just watching her.
"Isipin mo Dame, paano pag nawala rin si Charis kakayanin mo ba?"
"No!"
"The treat her like how you treat me. She's your queen now. Wag mo kalimutan ang bagay na pwede kong ipaalala sayo. Fix your life and be happy. I don't mind kung magkakagusto ka pa sa iba. If you happy to her. I'm happy too"
BINABASA MO ANG
Waves of Years (Highschool series #1) Completed ✅
Teen FictionSimple lang ang plano ni Serenaide sa maynila. Makapagtapos at maging doctor. Makapag tayo ng hospital at dalhin sa maynila ang pamilya niya. Hindi niya inaasahan isang araw ay magugulo ang plano niya at masisira itong lahat sa isang pagkakamali. Bi...