In the next day lagi na akong sumasama kay Miggy pag lumalabas siya ng bahay. Kung hindi sila tumatambay sa basketball court ay kina Adrian sila.
Nang maganda naman ang pakikitungo ko kina Chacha at Layla. Unlike Amber and Jhess na puro social media ang inaatupag pero sila hindi.
Palabas na ako sa banyo at tapos na akong mag bihis. Tulad ng naka sanayan ko maong short at over size t-shirt ang suot ko. While Im brushing my hair someone knocking the door so I open it.
"Bilisan mo cassi.. kanina pa sila tumatawag" miggy said.
Tuningnan ko ang suot niya at naka jersey short lang siya at black t-shirt at may hawak na cap at towel. Napabuntung hininga na lang ako saka nilapag ang hair brush ko at kinuha ang cellphone ko.
Tumayo naman agad siya at nag pangunang lumabas. Pagka baba namin ay nakasalubong namin si Tita Terresa na kakapasok lang.
"Saan na naman kayo pupunta?" Tanong niya at pinasadahan kami ng tingin ni Miggy.
"Mag lalaro lang kami ng basketball Mom at isasama ko si Cassi" naka ngiting tanong niya saka bumeso kay tita at sumunod naman akong bumeso.
"Ingatan mo yang pinsan mo Miggy hah.. malilintikan ka talaga sa akin " tita said.
Agad kaming pumunta sa basketbalk court at nadatnan namin sina liam at wala pa sina chacha at layla. Napatingin naman ako kay Enzo na pinasadahan ako ng tingin saka bumubtung hininga.
Naupo ako sa tabi ni Liam at Adrian at sa harap ni Adrian ay si Enzo na hindi maipinta ang mukha na naka tingin sa akin. Napakagat nalang ako ng labi at yumuko.
Ilang saglit pa ay dumating na sina Chacha at Layla. Agad silang lumapit sa akin at pinaalis sina Liam sa tabi ko.
Nang makarating ang mga kalaban nila ay nagsimula na sila mag laro. Tulad ng minsang paglalaro nila ay sina Miggy,Liam at Adrian lang ang nag laro ngayon.
"Malapit na ang pasukan.. sana maging classmate ka namin ni Layla" nanggigil na saad ni Chacha
"Oo nga eh para sabay tayo lagi"
"I hope so" kibit balikat ko saka nilingon si Enzo na naka kunot ang noo habang naka tingin sa akin. Nag iwas agad ako ng tingin at binalingan sina Chacha.
"Maganda naman sa Manila ah.. bakit ka pa lumipat dito?" Tanong ni Chacha.
"Spoiled brat" biglang singit ni Enzo pero hindi sa amin naka tingin.
"Ahh.. tinuturuan ka ng leksyon ng parents mo?" Tanong ni chacha. I sighed.
"Yes I guess" sagot ko
Nang matapos maglaro sina Miggy ay tumabi sila sa amin. Lumapit si Liam sa akin at ibinigay ang bottled water na hindi pa na bubuksan saka umupo sa tabi ko.
"Thanks" saad ko saka umusog ng konte.
"Sa susunod magbaon ka ng tubig, baka mauhaw ka" sabay ngiti niya sa akin at binuksan ang hawak niyang bottled water.
"Ayyy suss pinupormahan mo lang tong kaibigan namin" kantayaw ni chacha kaya napalingon si Miggy.
"Wala kang pag asa jan dre..si Cassi pa eh may boyfriend pa ata yan sa manila" sabay tawa ni Miggy kaya napa iling nalang ako.
"Grabe ka Mig.. hindi pa nga umaamin inunahan mo na" natatawang sabi ni Mikey.
"Tumahimik nga kayo!binigyan ko lang siya ng tubig dahil hindi pinapainom ng magaling niyang pinsan"dipensan ni Liam at maslalo silang tumawama.
YOU ARE READING
Getting Into You
General FictionCassidy Riley is a spoiled brat. She always bullied their classmates together with her two friends. She kicked out to her school because of what she've done and her parents can't do anything for that anymore. Nag desisyon ang kaniyang ama na dalhin...