Pagkadating namin sa bahay ay agad akong pinagbuksan ni Miggy ng pinto at inalalayan palabas ng kotse.
Agad kaming sinalubong ni Tita. Tinatanong kung kumusta ang first day ko. Nag kwento naman kami ni Miggy pero hindi na namin sinali yung nangyari kanina sa kiosk.
Umakyat na ako sa kwarto at agad na naligo. Matapos akong mag bihis ng plain white t-shirt at pajama ay nagtungo ako sa kwarto ni Miggy na katapat ko lang. Naka tatlong katok ako at bumakas na ang pinto. Naka suot siya nga jersey short at naka sando lang.
Agad akong pumasok at nadatnan ko ang mga notebook niya na naka lagay sa kama.
"What are you doing?" Tanong ko at naupo sa kama niya.
"I'm just writing a subject on the front page of my notes..para di ako malito"
Habang abala siya sa ginagawa niya ay napatingin ako sa nakasabit na guitara. Nilapitan ko ito at kinuha.
"You know how to play a guitar?"sulyap niya sa akin ng kalabitin ko ang string.
"A little bit..tinuruan lang ako ng mga kaibigan naming lalaki"
Nang maalala ang chords ng Tadhana
ay sinimulan ko na ang pag kalabit sa bawat string niya.Sa hindi inaasahang
Pagtatagpo ng mga mundo
May minsan lang na nagdugtong,
Damang dama na ang ugong nitoNapa sulyap naman ako kay Miggy nang bigla niyang kunin ang nag riring ni cellphone at sinagot ito. Muli ay nag patuloy ako sa pag kanta.
'Di pa ba sapat ang sakit at lahat
Na hinding hindi ko ipararanas saýo
Ibinubunyag ka ng iyong mata
Sumisigaw ng pag-sintaMuli akong napatingin sa kanya. Hawak niya ang cellphone at inilapit ito sa akin. Nginitian ko lang siya at nag patuloy.
Ba't di pa patulan
Ang pagsuyong nagkulang
Tayong umaasa
Hilaga't kanluran
Ikaw ang hantungan
At bilang kanlungan mo
Ako ang sasagip saýoSaan nga ba patungo,
Nakayapak at nahihiwagaan
Ang bagyo ng tadhana ay
Dinadala ako sa init ng bisig mo
Ba't 'di pa sabihin
Ang hindi mo maamin
Ipa-uubaya na lang ba 'to sa hangin
Huwag mong ikatakot
Ang bulong ng damdamin mo
Naririto ako, nakikinig saýoHooohh... hoooohh...
Hooohh... hoooohh...
Hooohh... hoooohh...
Hooohh... hoooohh...Lalalala...
Nang matapos ko ang kanta ay inilapag ko ang guitara sa kama at binalingan siya.
"Ni record mo ako?" Galit kong tanong pero umiling lang siya at ngumiti." Then what?"
"May tumawag lang and then ng marinig kang kumakanta nakinig siya" sabay ngiti niya.
"What!who's that? " I asked pero umiling lang siya at pinindot ang cellphone.
"I didn't know that you have a good voice huh"
"What ever" saka padabog akong umalis sa kwarto niya.
Kinaumagahan ay pinasok ni tita ang kwarto ko para gising ako. Its already 6 am. Pagkatapos kong maligo ay kinuha ko ang maroon over size t- shirt ko at black jeans ko. I tucked in my t-shirt and put my belt. wala pa akong uniform kaya naka civillian muna ako. Hinayaan ko lang na naka lugay ang buhok ko.
YOU ARE READING
Getting Into You
General FictionCassidy Riley is a spoiled brat. She always bullied their classmates together with her two friends. She kicked out to her school because of what she've done and her parents can't do anything for that anymore. Nag desisyon ang kaniyang ama na dalhin...