CHAPTER:32

32 1 0
                                    

Isang linggo akong nanatili sa condo ko at hindi muna pumunta sa condo ni Enzo. Hindi ko alam pero feel ko na miss ko lang to dahil matagal na akong hindi dito natutulog.

It was friday morning when Rianna suddenly entered to my office. Napakunot ako ng noo nang makita  ang pinsan kong malawak ang ngiti habang naglalakad palapit sa akin. Hindi ko pa man pinapaunlakang umupo ay ginawa na niya ito.

"Long time no see lil cousin," nakangiti niyang bati at inilapag ang dala niyang paper bag na may mamahaling brand sa table ko.

"You're here for?"

"for vacation." Agap niya sa tanong ko.

Bakit biglaan ata ang bakasyon ng isang to? At ito ang unang beses niyang pumunta dito nang hindi kasama ang patents niya.

"Why it sudden?" Tanong ko

" nothing. I just want to explore here in Philippines"

"Did Daddy already knew that you're here?"

"Yeah. Before I went here, I went to him first"

"Where do you stay,then?"

"Tito offered me in your mansion but I refused it. I want to check-in  in some hotels here."

" you can use my unit. I just live there sometime cause I live in my boyfriends condo. So instead of ghost, you can use it " offer ko sa kaniya.

" I think that's a good I idea.though, I want to live in your mansion but I think its better to live in some free place"

Gotch! Alam ko na talaga kung bakit nandito ang isang to. Tito Felix is more strict than my Daddy kaya hindi na ako magtataka kung gusto ni Rianna maging malaya kahit minsan.

Hindi muna ako umuwi kay Enzo dahil nanatili ako sa unit ko para samahan ang pinsan ko. Hindi siya sanay dito sa Pilipinas kaya kailangan ko muna siyang gabayan. Namili muna kami ng groceries bago tuluyang umuwi sa condo ko.

Natawa pa ako nang mag handa kami ng pang hapunan namin. Pano ba kasi naman, para siyang yung dating ako na miski pag saing ay hindi ko alam. Alam kong spoiled din siya katulad ko na kahit mga gawaing bahay ay hindi niya alam. Kaya nga pinayagan ako nila Mommy na bumukod para matutu ako sa ibang bagay kaya ngayon heto na ako at medyo may kaya ng gawin sa buhay.

Habang nag luluto kami ay biglang nag ingay ang doorbell kaya nagkatinginan kami ni Rianna. Aalis na sana ako para pag buksan ang kung sino man ang bisita pero agad niya akong pinigilan at siya ang nag bukas.

"I don't know how to do this. So its better that I'm the one who open the door so you can finish this" she said at nag lakad na paalis.

Tahimik kong pinag patuloy ang ginagawa ko. Ilang sandali lang ay pumasok na si Rianna sa kusina na nakabusangot ang mukha. Napakunot ako ng noo at tumingin sa likod niya at doon ko nakita ang kasama niya. Anong ginagawa ng isang to dito?

"Napadalaw ka ata Mikey," saad ko at nilapag ang ulam sa mesa.

"Nothing, I just want to visit here" aniya at tumingin kay Rianna na nakanguso.

Pinag iinarte ng isang to? Alam kong suplada to, pero ang mag pa cute ay yun ang hindi ko alam. Binalingan ko ng tingin si Mikey na ngayon ay seryosong nakatingin sa pinsan ko.

"Let's eat," anyaya ko sa dalawa na wala na atang balak gumalaw sa kanilang pwesto.

Naupo ako sa kabisera ng mesa at sa kanan ko ay si Rianna habang sa kaliwa ay si Mikey. Tahimik kaming kumakain. Hindi ko maiwasang mapaisip kung mai namamagitan ba sa dalawang to dahil kung umasta ay para silang mg LQ na alam ko naman malabo mangyari. Dahil una hindi kilala ni Mikey si Rianna at pangalawa ngayon lang sila nag kita.
Pera habang tahimik akong nag mamasid sa kanila ay patuloy rin ang panghihinala ko.

"Do you know each other?"

"No!"

"Yes'"

Halos patalon ako sa kinauupuan ko nung sabay silang sumagot. Bumaling ako kay Mikey na nag sabi ng oo at saka kay Rianna na nagsabi ng hindi. Yung totoo, magkakilala ba talaga ang dalawang to? Pansin ko lang. Parang ako lagi ang nagigipit pag may ganitong bagay ang mga kaibigan ko.

Tinapos namin ang hapunan ng walang imikan. Ako na ang nag presintang mag hugas ng biglang umalis si Rianna at sinundan naman ito ni Mikey. Nakakahiya naman sa dalawang yun.

Nang matapos ako ay lumabas na ako sa kusina at nakitang bukas ang sliding door ng living room na labas ay balkonahe. Dahil sa kuryusidad ko ay dahan dahan akong lumapit dito para alamin kung nasa labas sila. Hindi naman ako nabigo nang marinig ko ang naiinis na boses ni Mikey.

"I told you to not come here"  pariing sabi niya.

"So that I can't proved that you have a another girlfriend here?"

Napaawang ang labi ko ng marinig ang sinabi ni Rianna. Did she said another girlfriend? Means..Means may relasyon sila kaya pumunta ang isang to? God! Bakit parang suki ang mga pinsan ko sa mga kaibigan ko? Ganon pa talaga ka ganda at ka gwapo ang pamilya namin?

"I already told you that you're only one, didn't I?" Sabi ni Mikey sa mahinahong tono.

"Duh!you're not the only reason why I'm here. I also visited my cousin"

"And you have an aliby huh?"

"I told you! Want to be here not because of you! " galit na sabi ni Rianna.

Nang maramdaman kong papasok na siya ay mabilis akong naupo sa couch at inilabas agad ang cellphone ko at nilagay sa tenga saka nag kunwaring may katawagan. Padabog siyang naglakad sa kwartong gagamitin niya at pabagsak na sinara ito. May plano atang manira ng gamit.

Sumunod na pumasok si Mikey at naupo sa couch. Ginulo niya ang buhok niya saka tumingin sa akin.

"Gagamitin ko muna ang isang mong guestroom" saad niya at marahan lang akong tumango.

Nag lakad na siya sa ika tatlong kwarto katabi ng kay Rianna. Ito ata ang unang beses na natulog si Mikey dito ah.

Nang matapos akong maligo at mag bihis ay nahiga ako sa kama at tinawagan si Enzo. Ikinuwento ko sa kaniya ang nalaman ko at panay ang tawa niya. Nung una ang nag tampo pa ako dahil alam naman pala niyang may relasyon ang dalawang yun pero hindi niya sinabi.

"Why so madaya? You didn't tell" naka ngusong sabi habang yakap ng isa kong kamay ang  unan at ang isang ay hawak ang cellphone ko.

"You didn't asked me either"

Napabuntong hininga nalang ako dahil tinatawanan niya lang ako. Kinabukasan ay wala naman akong trabaho kaya medyo nag puyat ako. Nang matapos akong mag bihis ay kaagad akong lumabas dahil nagugtom na rin ako. Nadatnan ko sa kusina ang dalawa na tahimik na kumain. Hindi pa ata nagkakabati ang dalawang to.

"Mukhang mapapasubo ka sa pinsan ko ah" pang aasar ko kay Mikey. Its time to revenge. Dati ako lagi akong inaasar nito kahit ngayon. Kaya dapat ako naman.

"Not now Cassi" mahinang sabi niya.

"Napapadalas na ang pag spoken in dollar mo hah"

Natahimik ako nang sumama ang tingin niya sa akin. Sabi ko na nga ba hindi pa ngayon. Mukhang sersoyo ang isang to. Ano kaya ang pinag aawayan nila? Babae! Yun ang naalala kong sinabi ni Rianna kagabi. Mukhang nag seselos ata siya. Tsk napaka babaero pa naman ang isang to. Naalala ko tuloy dati kung paano isumpa ni Rianna lahat ng mga Engineering student. Pano kaya siya napasagot ni Mikey.

Hinayaan ko nalang ang dalawa at nagpatuloy na lang ako sa ginagawa ko. Kumain na ako at paminsan minsan nalang sumusulyap sa dalawa. Nang matapos akong kumain ay sandali akong nagpahangin sa balkonahe at para na rin matunawan ng kinain. Nang mabagot ako ay pumasok na ako sa loob at dumeretso sa kwarto ko saka kinahua ang sling bag ko at ang susi ng kotse ko sa lumabas. Nag paalam ako kay Rianna na pupunta muna sa Condo ni Enzo para dalawin siya ata babalik din. Natawa pa ako nung mag pumilit siyang sumama pero pinigilan lang siya ni Mikey.

"Pag may mangyari jan sa pinsan ko malilintikan ka talaga sa akin Mikey" banta ko bago umalis.



________________________________
__________________________

Getting Into YouWhere stories live. Discover now