CHAPTER:16

37 2 0
                                    

"oyyy cass, gising na. Nandito sila tito!"

Agad akong napabangon nang marinig ko si Miggy na nasa pintuan ko. Pag baling ko sa kaniya nakangisi lang ito na parang tanga.

"Damn. What's your problem mig?"

Irita aking bumaba sa kama ko at inasyos ito. Nakakainis lang kasi eh. Ang ganda ng tulog ko tapos bigla niya akongbgugisingin at sasabihing. Wait. Did he say may parents is here?

"What did you say while ago?" Naka taas kilay kong tanong. I don't give a shit kung mukha akong ewan ngayon.

"Nasa baba sina tito at tita kaya mag bihis ka na jan" aniya at tinalikuran ako.

Agad akong pumasok sa banyo. Nang maka pag bihis ako ay agad na akong bumaba. Walang tao sa sala kaya dumeretso ako sa kusina at nadatnan ko silang kumakain na. Tsk. Di man lang ako hinintay. Agad akong naupo sa tabi ni miggy at pinag silbihan naman ako ni manang ema.

"How's school cassidy?" Biglang tanong ni Dad.

"Ayos naman Dad." Tugon ko at nag simula ng sumubo ng fried rice.

Tumango lang siya at binaling kay miggy ang atensyon at ito naman ang tinanong niya kung ano ang mga ginagawa ko sa school. Wala naman akong paki sa pinag uusapan nila. Nag patuloy  nalang akong tapusin ang kinakain ko. Nang matapos na ako ay tumayo na ako saka nag paalam sa kanila.

Tahimik akong nakaupo sa bench nang may maramdaman akong umupo sa tabi ko. Sa gilid ng mata ko ay nakita ko si mommy na nakatingin din sa swimming pool.

"Any problem of you darling that you want to share" aniya.

Hindi ko naman masisisi si mommy kong maramdaman niya na may problema ako. Sa kanila ni dad mas malapit ako kay mommy. Sa kaniya ko nakukuha ang lahat ng gusto ko. At si Dad naman ay lagi siyang sinisita kesyo umaabuso na raw ako.

"Mom, I'm too mababaw if I tell yoy that my problem is ayaw ko dito mag school next?" Nakangusong tanong ko at humaral sa kaniya.

Bumuntong hininga siya at bumaling sa akin. Ngumiti ito ng tipid saka ako niyakap. Napayaka agad ako sa kaniya ng mahigpit. God. I really miss my mom. Hindi ko na namalayan na lumandas na pala ang luha ko sa mga pisngi ko.

"I'll talk to your Dad, darling" saka hinagod niya ang likod ko.

"Mom, I don't... want to... stay far from... you." Sabi ko habang humihikbi.

"Shhhh...stop crying darling... he will allow you to study in manila next" pang aalo niya sa akin.

Kumalas siya sa pag kakayakap sa akin at pinunasan ang mga luha ko. I can't take this anymore. I miss her very much.

Nang mag hapon na ay nag paalam na silang babalik sa manila. Tulad ng dati ay nakatitig lang ako sa kotseng papalabas sa gate hanggang sa nawala na ito sa paningin ko.

Bagsak ang balikat ko nang magtungo ako sa aking kwarto. Di pa man ako nakakaupo sa kama ko ay pumasok si tita ay miggy na nag aalala ang mukha.

"Cass, don't be sad hija" pang aalo ni tita sa akin at pinaupo ako sa kama ko.

"Oyy cassi, gusto mong sumama? Kina enzo ako ngayon"  pagyaya ni miggy sa akin.

"You need to distract yourself muna hija." Si tita.

"Yes tita.." sagot ko.

Bumuntong hininga lang siya at iniwan na kami ni miggy. Ano naman ang gagawin namin kina Enzo?

"Tara?" Ani miggy.

Tumango ako at sumunod sa kaniya. Pagkahatid sa amin ni mang jose kina enzo ay umuwi na ito. Nasa tapat pa lang kami ng bahay nila nang may makita akong puting persian cat. Agad akong tumakbo papalapit sa kaniya at kinarga ito. Bigla tuloy nawala ang lungkot ko. God. I love cat at ang amo ng pusang to.

Getting Into YouWhere stories live. Discover now