CHAPTER:2

51 3 0
                                    

Its Monday. At kahit tinanghali ako ng gising ay naligo agad ako bago bumaba. I wear my plain black t-shirt at black maong short.

Mamalengke ngayon si Tita at niyaya niya ako dahil mukha daw akong mamamatay na sa pagka bored. Since iniwan nila Dad ang Raptor ay pinilit ko si tita na gamitin yun at ako ang mag didrive. Nung una ay parang hindi siya naniniwala na marunong ako mag drive but later on nung sabihin nila Mang Jose na marunong ako ay pumayag na siya.

Ilang minuto lang ang nakalipas ay nakarating na kami sa palengke at inipark kong ang sasakyan malapit sa isang tindahan. Nung una ay tinitignan ng mga tao ang dala naming sasakyan and then nang lumabas si tita ay isa isa silang napatango na para bang sanay na sila kay tita.

Naka tayo lang si tita sa harap ng kotse at senenyasang akong lumabas kaya bumaba na ako. And then when finally I went out all the eyes stared at me like they amused for my presenced.

"Lets go pamangks" yaya ni tita sa akin kaya ibinulsa ko lang ang susi ng Raptor at sumunod na ako.

Habang nag lalakad kami ay hindi pa rin naaalis ang mga tingin ng mga tao sa akin kaya nairita na ako at lumapit kay tita..

"Tita why they look at me like that?" Marate kong tanong at sinulyapan ang mga tao.

"Nagagandahan lang sila sayo pamaks" natatawang saad ni tita.

Hinayaan ko lang ang mga tingin nila ay naka pamulsang sumunod kay Tita. Tumigil kami sa isang tindahan ng gulay at doon namili si tita.

"Nako! Terresa ang ganda ng kasama mo. Nobyo ba siya ni Miggy? Mukhang taga Maynila ah"  namamanghang saad ng tendera kaya natawa si tita at pinalapit ako sa kanya.

"Pamangkin ko po siya Manang..at taga maynila nga po siya"

"Ayy pasensya ka na iha kala ko nobyo ka ni Miggy" pag paumanhin ng ale.

"Anak po siya ni Alexa yung naka babatang kapatid ko po"paliwanag ni tita kaya napa irap nalang ako sa tagal niya.

"Ayy!yan na ba si Cassi?"

"Opo" sagot ni tita.

"Huling kita ko sakanya nung bata pa siya.. nga naman ang ganda na niya ngayon mana sa mga magulang" sabay abot niya ng pinamili ni Tita.

"mauna na po kami" paalam ni tita.

"Tita let me help you po" offer ka sa kanya.

"No need pamaks.. " saad niya saka naunang maglakad.

Nakasunod lang ako sa kanyang maglakad. Nang maka rating kami kung saan ko ipinark ang raptor ay agad niya inilagay ang pinamili niya sa likod at nilapitan agad ako nang matapos siya..

"Do you want to buy something?" Nag alalang tanong niya.

"Nothing tita" I said and smile at her

Pagkadating namin sa bahay ay naabutan namin si Miggy na papalabas pa lang kaya napahinto siya nang makita ang papasok ng sasakyan sa gate nila.

Maingat akong nagpark sa garahe. Nang bumaba ako ay bigla siya tumakbo at inakbayan ako.

"You didn't say that you know how to drive" kunwaring pag tatampo niya.

"Did you ask me Mig?" Pag tataray ko sa kanya at sinundan si tita na papasok na sa bahay.

"Next time samahan mo ako sa bayan hah" sabay kindat niya sa akin.

"Duh bored lang ako kanina kaya nag disisyon akong ipagmaneho si tita kaya wag kang umasa" sabay alis ko sa braso niya.

Getting Into YouWhere stories live. Discover now