CHAPTER:24

40 2 0
                                    

I stayed in our house for vacation. Gusto ko lang na makasama ang mga parents ko since I live in my own condo now. At tulad ng dati ay madyado rin silang busy sa mga trabaho nila at ginagabi sila lagi ng uwi. Si Mommy ay naka focus sa beach resort sa batangas.Hindi ko naman masisisi ang mga parents ko kung lahat na nang business ay pinasok na nila. Pero sa sobrang busy na nila hindi na nila ako nababantayan. They just spoiling me for everything. Dati nga ay gumagawa na lang ako ng kabulastugan sa school para mapansin nila ako. Minsan napapaisip na lang ako kung anong feeling ng may kapatid. Kaya nga ako malapit sa mga pinsan ko dahil wala rin naman akong kapatid na nagiging karamay ko.

Kasalukuyan akong nasa kwarto ko at hinihintay na dalawin na ako ng antok. Kanina pa ako hindi mapakali dahil buong araw akong walang ginagawa. Nitong mga nag daang araw ay nag patulong ako kina manang na magluto ng iba't ibang ulam para pagdating ko sa condo ko ay hindi ko na maabala pa si Miggy.

Agad akong bumangon nang tumunog ang cellphone ko na nasa side table lang. Agad ko itong kinuha at napangiti nang makita ang caller. Its been a week since I saw him for his last visited in my condo. Umuwi daw siya sa kanila at babalik din daw siya next week.

"Hi," bati ko.

"Still awake,huh"

"Can't sleep eh"

" what do you want me to do, then?" Natatawang tanong niya.

"Nothing... hindi mo naman ako kinakantahan"

"I don't sing "

"Yeah... right" buntong hininga ko.

"Its 9 pm cass" muling paalala niya.

Ganito siya lagi. Parati niyang pinapaalala na kailangan ko ng matulog para hindi ako mapuyat.

"You don't want to talk to me lang.."

Hindi siya sumagot at tanging mahinang tawa lang niya ang narinig ko sa kabilang linya.

"Alright...goodnight, then" paalam ko.

"Goodnight and sweet dreams"

Huminga ako ng malalim bago nilapag sa side table ang phone ko. Kinabukas ay nag kayayaan kami nila Amber at Jhess na mag mall. Nag pahatid ako kay Mang jose sa mall kung saan kami mag kikita.
Kumain muna kami sa restaurant bago mag hanap ng mga bibilhin namin.

"I don't know if I'll buy a bag or something...basta bored ako sa bahay" saad ko habang sinisipsip ang strawberry juice ko.

"I'll buy a Perfume" ani Amber na adik sa mga perfume.

"Do what you want, kahit ano na ang magustohan ko ang bibilhin ko" si Jhess na mukhang wala sa mood mag shopping.

Tulad nga ng plano namin ay nag hanap na kami ng mapagdidiskitahan naming bilhin. Una kaming pumasok sa mga expensive perfume. Hinayan namin si amber na mag pakalunod sa scent ng mga perfume. Sa tuwing may napipili kami ni jhess at sinasabing ok naman ang amoy ay lagi niya itong tinatanggihan dahil masyado daw matapang at minsan naman ay kulang ang amoy nito. Tumigil na lang kami ni Jhess sa kakasunod sa kaniya. Ilang sandali pa ay five different paper bag na ang dala niya na may logo ng mamahaling perfume.

"Collection again," iling ni jhess sa kaniya.

"What ever.." irap ni amber

Sumunod kaming pumasok sa bag section ng mga chanel. Hndi naman ako nahirapan humanap. Agad kong nakita ang isang dirty white na purse kaya nilapitan ko.

"But you have that already cass" puna agad ni Jhess.

Umikot ang mata ko at humarap sa kaniya.

Getting Into YouWhere stories live. Discover now