CHAPTER:9

34 1 0
                                    

Months past. Nasanay na ako sa school at sa new environment na nasa paligid ko.

Kung dati ay puro gulo ang ginagawa ko sa school ngyon ay medyo tumino naman ako. Although may mga inggitera akong mga schoolmates but I don't waste my time to them instead tinitignan ko lang sila ng head to foot na maslalo nilang kinaiinisan.

Chacha and layla become my close friends. Sometime pag may lumalapit na naman sa aking mga bitchest ay sila ang unang mag sasalita but then I just tell them na hindi nila dapat pinaaagsahan ng walay ang mga yun.

Mas lalo naging maiinit ang ulo ng mga babaeng Senior sa akin ng malaman nilang Crush ako ni Clark. Like what the fuck! Para naman silang mamamatay dahil lang doon. Kahit pa na sabihin kong crush ko din siya pero for it's nothing.

Kaya after ng class hour namin ay agad kaming punupunta sa nakasanayan naming kiosk para doon tumamabay.

"Pag di ka pa tinigilan ng mga babaeng yun papatulan ko na talaga sila" ani Miggy ng malaman na hinarang na naman kami ng mga Senior na babae I don't even know their names.

"I don't waste my time to them. They are not worth it" walang gana kong saad saka kinagatan ang binili niyang sandwich.

"Kahit pa.." giit niya.

Napairap na lang ako saka nagpatuloy sa pag kain.

"You should tell to our principal about this case" biglang sabat ni Ezno.

Nag tiim bagang naman ako at bumaling sa kaniya.

"Ako mag susumbong sa principal?  baka pag nalaman nila Dad pag tawanan pa ako" sabay irap ko.

" Do what you want then" sabay singhal niya.

I can't imagine pag nagsumbong ako then nalaman nila Dad yun. For how many years ako lagi ang inirereklamo sa school namin. Hindi ako mapupunta dito pag hindi napuno si Dad. He even blocked my cards at tanging cash na lang ang hawak ko ngayon.

The next day is the same. They just warned me to stay away for other boys that they like which is hindi ko naman kilala ang mga sinasabi niya. May mga nanliligaw sa akin but I resued it. They are not my type by the way.

When I'm in Manila  I don't do serious relationship. Sinasagot ko lang sila pag bored ako and the next nakikipag break ako.

Nang may nanligaw sa akin ay agad ko siyang binasted. His a Senior student. Nang malaman ni Miggy na nililigawan ako ng mga Senior ay agad niya ito kinausap para tumigil sila.

"120 po " saad ng tindera at binigay ang Milktea sa akin. I give her a 1000  peso at  tinignan si Chacha na bumibili din.

"Wala ka bang perang mas mababa dito?"tanong ng tindera.

"Wala po" sagot ko.

"Ito na po ang bayad niya" saad ng pamilyar na boses at inabot ang 200 pesos. Ibinalik naman ng babae ang pera ako at sinuklian ang pera ni Enzo.

"Thanks" sabi ki nang pabalik na kami sa table namin. Tiningnan niya lang ako ng masama at nagpatuloy sa paglalakad.

Kasalanan ko bang walang panukli ang mga tindahan dito? And I didn't asked him to pay my milktea.makatingin wagas kahit 120 lang.

Umupo ako sa tabi niya at dinungaw ang ginagawa niya. math problem again? Kung ako sa kanila hindi ko na yan sasagutan. Manghihingi nalang ako sa mga classmates ko para di na ako mahirapan pa.

"Kopya ka nalang kaya sa mga classmates mo" anya ko saka sumipsip sa milktea.

"Wag mo akong itulad sayo" saad niya saka tinignan ako ng masama. Napalunok naman ako sa paraan ng pag titig niya.

Getting Into YouWhere stories live. Discover now