It's our first day of school. Hinatid kami ni Mang Jose sa school. Pagkaparada ni Mang Jose sa harap ng gate ay agad kinalas ni Miggy ang seatbelt niya at lumabas sa passenger seat saka ako pinag buksan ng pinto.
"Ihahatid muna kita sa room mo" saad niya ng maka labas ako.
Pumasok na kami sa gate at tinungo ang room ko na nasa third floor pa. Habang nag lalakad kami ay panay tingin ng mata tao sa akin. May nga babaeng nakakasalubong namin na bumati kay Miggy. Tumugil ako sa paglalakad at humarap ako sa kanya.
"Where is your room?" Mataray kong tanong at napasulyap sa mga nag bubulungang babae... they think that I'm Miggy's girlfriend huh.
"Nasa kabilang building lang" sabay turo niya sa Senior High building na nasa unahan ng soccer field.
"That's to far"
"Ayan lang oh.. I can see you from there" sabay akbay.
Nag lakad na kami ulit papauntang sa room ko. Nang makarating kami ay dumungaw muna siya at napangiti.
"Classmate mo sila Chacha oh" sabay turo niya kina Chacha at layla na papalapit sa amin.
"Sabi ko na nga ba magiging classmate tayo" chacha said and she giggled.
"Oh kayo na ang bahala sa kanya hah"miggy said and faced to chacha.
Nagpaalam na siya sa amin. Pumasok na kami sa room at naupo sa pinaka likod. Pinag masdan ko ang classroom namin. Napataas ang kilay ko ng makita ang mga classmate namin na nakatingin sa akin.
"Beh hayaan mo nalang ang mga chismosa na yan" Layla said.
I took my phone and open my facebook account. I saw a friend request from layla and chacha. Chacha's real name is Harisha? I immediately accepted it and scroll more. Then even Liam Montereal.
Theirs a lot of new friend request but I refused it and logout my account.We don't have any task in the morning. Nagyaya sina chacha na bumili sa cafeteria. Nang nasa cafeteria na kami ay napabaling ako sa lalaki papalapit sa pwesto namin. I roll my eyes when he saw me.
Chacha ordered a sandwich and softdrink and layla too. I look to their menu and I saw a milktea and i ordered it. I give them a 500 pesos and wait for my change.
"Yan lang ang bibilhin mo?"layla asked me.
"Emm yeah.. I don't like the food here" sabi ko saka sumipsip sa milktea ko.
"Sa bagay sa dating school mo masasarap ang pagkain doon. Pero masasanay ka rin dito" kibit balikat ni Layla.
Naupo kami sa cafeteria habang hinihintay namin ang time. Maaga kaming nakalabas kanina dahil hindi naaayos ang schedule ng mga teacher namin.
I got shocked when someone hugged from my back and then seat beside me.
"Papatayin mo ata si Cassi Mig" sabay tawa ni Chacha.
Naupo naman sila liam na kasama niya habang tumatawa.
"Are you stupid? " naiiritang tanong ko at tinawanan lang ako saka kinurot ang pisngi ko.
"They thought that you're my girlfriend" sabay tawa niya. Napalingon naman ako sa mga taong nakatingin sa amin.
"Someone asked him a while ago" mikey said.
"What a stupid thought!" sabay iling ko.
"Teka..nasaan si Enzo?" Biglang tanong ni Layla kaya napatingin naman ako sa kanila.
"Pinatawag ni Coach kanina.. para ata sa practice namin" sagot ni Adrian at bumaling sa akin kaya napataas naman ang kilay ko." Unfair kaya Cassi.. si Liam accepted na ang friend request tapos kami hindi" saad niya kaya tinawanan namin siya.
I login my facebook account and find their friend request and accept it. Nang tingnan ko siya ay nakangiti na naging busy sa cellphone.
"He gonna stalk you" natatawang sabi ni Miggy saka kinuha ang milktea ko.
"Heyyy that's mine.." sabay kuha ko..
Habang nag kukuwentuhan kami ay dumating si Enzo at upo sa tapat ko. He look at me and he clenched his jaw.
Problema ng lalaking to? Sa kanilang apat siya ang pinaka suplado. As if naman na bagay sa kanya. Duh! Inirapan ko lang siya at binalik ang tingin kina chacha na nag tatawanan.
"Is this your boyfriend?" Tanong ni liam at ipinakita ang picture ko kasama ang classmate ko na nagpapicture lang nung valentine and he tagged me to his post.
"Emm nope.. his just my classmate" sagot ko.magkatabi kami ni liam kaya nakikita ko ang pag scroll niya sa timeline ko. Live stalking huh.
Umusog ako ng konte para makita ko pa ang ginagawa niya. Minsan ang napapangiti siya pag mag isa lang ako sa picture.
Nang tumingin ako sa katapat ko ay matalin na nakatingin sa akin si Enzo.
I open my phone. Tulad ng ginagawa ng mga kasama ko ay nag facebook din ako. I opened my inbox and then I saw some chats from my recent classmates and friend. Napukaw ang atensyon ko sa bagong message request kaya pinindot ko ito at napa taas ako ng kilay. It was from Enzo Leandro Trinidad. I clicked it.
Enzo Leandro Trinidad:
Kailangan ba talagang ganyan kalapit?Tumingin ako sa kanya pero nasa cellphone ang tingin niya. nag tipa agad ako ng reply.
Me:
You don't even care by the way.Enzo Leandro Trinidad:
Nasa harapan ko kayo-_-Me:
I don't have give fucking care.Pagka send ko ay nag angat ako ng tingin sa kanya. Umiigting ang panga niyang nakatitig sa akin. I smirked.
Pagkatapos ng first day namin ay agad kaming bumaba. Umupo muna kamu sa kiosk at hinintay ang paglabas nila Miggy.
Habang nag hihintay kami nila chacha may lumapit sa amin na mga lalaki. I think were same grade 10.
"Hi Miss," bati nila. I didn't bother to look at them even that I know they talked to me.
"Snobber tol"
"Ganyan naman sa una.. kunwari snob lang" sabay tawa niya.
"Hoy kayo! Mag silayas nga kayo dito" sigaw ni chacha at sabay tayo.
"Hindi ikaw ang pinuntahan namin Chacha"
"Miss can I get your number?" Tanong nung medyo matangkad.
Tumayo ako at hinarap sila." Did you heared her right? so if I were you... you should fucking go away.."
"Englisera tol" saad ng kasama niya. Tahimik naman ang ibang nilang kasama
"Don't be to hard miss.. you don't no me.." and I smirked.
"I don't even damn fucking care who are you...so go fucking away" saad ko..
"Mas-" hindi na niya natapos ang sasabihin niya ng biglang may mag salita.
"Pati babae pinapatulan mo" singit ni Enzo at nasa likod niya sina miggy na agad lumapit sa akin. " kanina pa siya nagsasabing umalis na kayo" malamig niyang saad saka bumaling sa akin at tumingin din sa mga lalak
i. Napa atras naman sila ng umabanti si Enzo sa kanila.." You should go now bago ko pa kayo isumbong sa principal"Agad namang nag alisan ang mga lalaki. Bumuntong hininga siya at humarap sa amin. Tinitigan niya ako ng masama.
"Are you ok?" Nag aalalang tanong ni Miggy kaya napalingon ako sa kanya at ngumiti.
Hindi na ako nag salita nang kunin na ni Miggy ang mga gamit ko. Naglakad na kami palabas. Pinag buksan ako ni Mang Jose sa backseat. Kumaway naman sina Chacha sa akin at nginitian ako lang sila. Nang magtagpo ang tingin namin ni Enzo ay napabuntong hininga lang ako dahil sa sama nag titig niya.
____________________________
YOU ARE READING
Getting Into You
General FictionCassidy Riley is a spoiled brat. She always bullied their classmates together with her two friends. She kicked out to her school because of what she've done and her parents can't do anything for that anymore. Nag desisyon ang kaniyang ama na dalhin...