"She's coming!" mabilis na nagkagulo ang press nang huminto ang sasakyan ng sikat na Drama Queen ng bansa na si Rizalane Kim at ang kanyang boyfriend na si Justin Hubert na isang CEO. Unang lumabas si Justin sa kotse and he opens the door for Rizalane.
"Hello, Miss Rizalane say something about filming a new drama. How is it going?" tanong ng isang reporter pagkababa ni Rizalane sa kotse.
Tumigil muna si Rizalane at ngumiti sa camera. "It's quite good."
Nagawi naman ang pansin ng mga reporter kay Justin. "Mr. Hubert, where is your company planning to invest next?"
Tumingin naman si Justin ng nakangiti sa reporter. "We are still deciding."
Naglakad na ang dalawa papasok sa restaurant na kakainan nila. Many people are saying na napakabagay nilang dalawa since they are both a well-known personality. But they don't know na they are also on an arrange marriage setup. They are showing the people that they love each other to gain popularity that are beneficial for each other's reputation.
"Okay ka lang ba? Bat ang konti naman ata ng kinakain mo. Mas maliit pa kumpara sa diet ng isang actress," Rizalane commented nang mapansin na konti lang ang kinakain ni Justin.
"No, my appetite is not really good lately," sagot ng lalake na ngumiti sa dalaga.
"Nagpatingin ka na ba sa doctor?"
"It's a chronic problem. My body is just weak."
"Sana sinabi mo kanina na masama ang pakiramdam mo. Di na sana ako nagpasundo sayo sa airport. Anyways, our marriage is only strategic. We're not really in love with each other and no planning to have children. We're just seeing each other every Friday to demonstrate our love to the press people, so missing one time is not a big deal," nakangiting sambit ng babae.
Umiling ang lalake. "Kahit na ganon, having a dinner with a beauty like Miss Rizalane. I don't think that any man will miss out on that."
Napataas ang kilay ni Rizalane. "Smooth talking is not your style."
"So? My words are sincere."
Rizalane just shrugged and continued eating."Sabi mo kanina may bago kang project." Kapagkuan ay tanong sakanya ng lalake.
Tumango ang babae. "Yes, I did. Ang plano ko maging supporting actress lang ako dito. But I found out that the script is interesting. So, I auditioned for the main role. I defeated all the actresses to get this role. Alam mo na tinatanggap ko lang ang mga projects na nakakapukaw ng atensyon ko." Nakangiti ang babae a sinabi.
"You got the Best New Actress Award for your first movie. If such talent is just for fun, then that's too big of a waste," Justin said.
"Wala naman akong choice. There's only me in the Kim family to carry on. Saka, I recommended Shanelle to the director for the second lead actress. Kaya makakasama ko siya sa movie na to."
"Shanelle? Di ba ayaw nun sa acting at sa dancing lang siya nagfofocus?"
"I already talked to her dad. Wala na siyang magagawa dun. Saka alam ko namang may talent yun sa pag arte di lang niya hinahasa. Batikang actress ba naman ang mom niya dati. It runs in her veins."
"Di ba naaksidente siya? Nakalabas na ba siya sa ospital?" nagtatakang tanong ni Justin sa babae.
Tumango ang babae. "Yes, nakalabas na siya. Gusto ko na nga siyang dalawin sa bahay niya."
"I always wanted to meet her also. Di ko pa siya nakikita ng personal."
"Pwede mo siyang dalawin sa set pag nag start na kaming mag filming. Gusto din naman niyang makilala ang fiancé ko."
"Okay. Dadalaw ako sa set nyo pag nagka time," he said and offered his glass for a toast.
______________Chihoon is busy reading books from the library. Naisip kasi niya na madami pa siyang di alam ukol sa sarili niya kaya kailangan niya ng puspusang research. Madami na rin siyang nalaman gaya ng kaya pala niyang tumalon ng mataas na parang lumilipad. Malalakas din ang kanyang mga kamay so can get punch hard.
"Every computer has a Trojan software on it." Napatigil sa paglalakad si Chihoon nang marinig ang pinag-uusapan ng dalawang kabataan sa isang sulok ng library.
"Sino kayang walang magawang estudyante ang gumawa nun?" sabi nung isang kasama niya.
"Sa tingin ko gawa ng isang hacker yun. Di mo ba alam na kahit ang security camera nitong library ay na hack din?"
"Siguro iisang tao lang din yun."
"Huh? You mean a twisted voyeur is monitoring this library?"
Chihoon tilts his head at what he heard. Kung ganun may posibilidad na alam na ng kanyang kaaway na buhay siya at nahanap na siya nito. Pumunta siya sa Computer Science Section ng Library at kinuha ang libro about Computer Network-Security System. He reads the contents saka binalik ito at kumuha ng panibagong libro. Madami pa talaga siyang dapat malaman tungkol sa mundong ito.
_______________"Shan!!!!" nagulat si Shanelle nang biglang yakapin ni Jam ang kanyang kaliwang binti saying that she wanted to be her personal assistant.
Nalaman niya kasing isa na pala siya sa cast ng bagong movie ni Rizalane and that thanks to that witch mapapasabak na siya sa aktingan. Di man niya gusto pero kinonsensiya siya ng ama na gawin niya to para sa yumao niyang ina. O diba ang saya? Madami diyan ang nag o audition para makuha sa isang role pero siya wala pa ngang ginagawa pwede nang maging instant artista.
"Di ko nga kailangan ng assistant. Saka di naman talaga ako magtatagal sa pag arte. Sa pagsayaw talaga ako magaling noh?" winawasiwas ni Shanelle ang binti para kumawala ito sa pagkakayakap ni Jam pero di parin nito binibitawan ang binti niya.
"Sige na Shanshan! Kailangan ko ng trabaho ngayon! Di na ako binibigyan ni dad ng allowance," kulang na lang eh mag pole dancing na ito sa binti ng dalaga para mapapayag itong mag trabaho sakanya.
"Sige na nga sige na! Umalis ka na sa binti ko para kang ahas." Masayang tumayo si Jam at minasahe ang balikat ni Shanelle.
"Do not worry. I will not annoyingly you," he said grinning na nakapagpapikit ng mata ni Shanelle. Kahit kasi matigas siya sa kaibigan, nag-aalala rin ito sa kalagayan niya at ng pamilya niya.
"Pero bago yan," nagmulat si Shanelle ng mata kaya tumigil din si Jam sa pagmamasahe sakanya. Umupo si Shanelle sa sofa na sinundan ni Jam. "Kailangan mo munang sagutin ang katanugan ko."
"Sige, ano yun?" Jam blinks her eyes twice as he waits for the question.
"Pag nahulog ako sa dagat kasama ang nanay mo, sino sa amin ang una mong ililigtas?" unang tanong ni Shanelle sa kaibigan.
"Of course, ikaw yun!" Diretsong sagot ni Jam.
"Bakit?"
"Syempre, pag nahulog ang nanay ko, siguradong ililigtas siya ng tatay ko. Dahil tinanong na din ng mommy ko sa dad ko to noong bago sila ikasal. Ang sabi ng dad ko kahit sino man ang mahulog sa dagat, siguradong ililigtas niya ang mommy ko. Kaya wag kang mag-alala, ililigtas kita." May pakindat-kindat pang sambit ng lalake sa kaibigan na nakapagpangiwi sa babae.
"O...kay? Sige pasok ang sagot mo. Eto second question. Pag ako nahulog sa dagat kasama ang daddy mo sino ililigtas mo?"
Jam tilts his head. "Bakit ka naman makakasama ni dad dun?"
"Perfect! Gusto ko ang sagot mo," napangisi na din si Shanelle sa sagot ng kaibigan.
"ha?" takang napatingin si Jam sa kaibigan. Nagtatanong lang ako ah? Bakit naging perfect na yun?
"Ang unang tanong ay typical na tinatanong sa mga lalake ng kanilang mga girlfriends. The second question uses usual logical reasoning to look at the appearance to decide for the answer."
Napakamot sa ulo si Jam sa kalituhan. Nagiging wirdo na naman kasi ang kaibigan. Pero napangiti na lang din siya baka bawiin pa niya ang pag oo niya na maging assistant niya. Mahirap na.
BINABASA MO ANG
Animated Love
Science FictionShanelle is a girl who is badly hurt by her ex boyfriend. In order to not be pitied by anyone, she made up a love story of her and a guy who is actually one of her fictional characters which she created through a sketch. Shanelle's story and her fi...