Chapter 27

61 37 100
                                    

Shanelle was sitting at the back of her car na dina-drive ni Jam going home after her shoot. She was smiling widely as she was reminiscing the way Chihoon touch her lips nung uminom siya ng juice niya. His soft hands, his sweet smiles and his twinkling eyes.

Napapatingin naman si Jam sa nakangiting babae sa likod niya. Napapaangat ang gilid ng labi niya sa parang baliw na kaibigang ngumingiti mag-isa. Mukhang may naka move on na. Wahhh, simula na naman ng isang nakakainis na panahon ng buhay ni Shanshan. Alam kasi niya ang mangyayari pag na inlove at nasaktan na naman ito.

Bigla naman niyang naalala yung nakita niyang mag-ina na kasama ni Chihoon nung isang gabi na sunduin niya sana ito saka niya ibabaling ang tingin kay Shanelle na di parin nawawala ang ngiti. Nailing na lang siya mag-isa.

Jam parks the car in front of Shanelle's house at binuksan ang pintuan para dito. Nakita naman niya itong nag-a-apply ng make-up. "Shanshan, di ba ugali mo nang tanggalin ang make-up mo pagkauwi para di madamage ang skin mo at di tumanda agad?"

"Sinabi ko ba iyon?" manghang tanong ni Shanelle.

"DI mo lang sinasabi. Lagi mo iyon ginagawa," nagtatakang sambit ng kaibigan sakanya.

Shanelle closed her powder saka nakaawang ang labi na lumabas sa sasakyan. "Then was I always so untidy at home?" biglang sigaw ni Shanelle na nakapagpagulat kay Jam.

Tango lang ang sagot ni Jam sakanya.

Ginulo ni Shanelle ang buhok. "This sh-"

"Beep!"

"Fu-"

"Beep!"

"This is completely go---"

"Beep!"

Napahilamos si Shanelle sa mukha niya.

"Shanshan, bat ka nagmumura?"

Tinignan ulit ni Shanelle ang mukha sa salamin ng powder niya at inayos ang buhok. "May sinabi ba ako?"

Jam sighs. "Oo naman meron! Shanshan, isa kang goddess, bakit naman magmumura ang isang goddess? Saka tigilan mo na ang pag gusto kay Kuya Chihoon. Di ka nun magugustuhan."

Napatigil naman si Shanelle sa pagpahid sa mukha nya. Hinarap niya ito and she throws the powder straight to his face. Mabuti nasalo ito ni Jam bago pa tumama sa mukha niya.

Matatalas ang mata na tinignan siya ng babae. "Jammier Yu, don't you think that your attitude is so problematic? Anong biro ba ang sinasabi mo diyan? What? I like him? Don't you know that monsters and humans go in different way?"

Huminga ng malalim ang lalake. "Kung ganon, tandaan mo yan palagi. Aalis na ako."

"Uminom ba iyon ng maling gamot?" Shanelle murmurs at pumasok na sa loob ng bahay.
_______

Kasalukuyang magkasama sina Gab at Troy sa isang jogging field that morning.

"I'm just routinely reporting our progress in finding the dormant corpse," ani Gab.

"Wrong. It should be the awakened corpse," pagtatama naman ni Troy sakanya.

"Ang tinanggap kong kaso ay tungkol sa dormant corpse," sagot ni Gab na bahagyang nilingon si Troy. "Or you can cancel the investigation on the previous case and resubmit it at the police station."

"If I resubmit, will you still investigate?" tanong ni Troy dito.

"We will suggest you see a psychiatrist."

Animated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon