Shanelle is an old single woman now and she's coughing while stitching something. Suddenly, the doorbell rang. Nanginginig ang mga tuhod na tumayo siya at binuksan ang pinto. Nakita niya sa labas si Chihoon na may kasamang isang babae na nakaangkas sa braso niya at may batang babae pa silang kasama.
Pinapasok niya ang mga ito saka siya umupo sa sofa. "Long time, no see. Pumunta ako dito upang magpasalamat sayo for your care all these years," sambit ni Chihoon. "Oh, I forgot to tell you. This is my wife. And my daughter." DI sumasagot si Shanelle at patuloy ang panginginig ng tuhod at kamay. "May problema ba sa pandinig mo? Aiya, seems that when people get elderly, madami na silang mararamdamang mga sakit. Dear, come here," tawag niya sa batang babae. Lumapit naman ang batang babae sakanya. "Call her Grandma Shanshan."
"Grandma Shanshan, hello," the little girl greets her.
"Grandma Shanshan?" sambit ng matandang Shanelle na wala na ding natirang ngipin. "Monster Chi you're so dead!" tumayo siya at hinawakan ang leeg nito. "Go! Die! Die! Die monster!"
Nahulog si Shanelle mula sa kama niya dahil sa napakasamang panaginip niya. Bigla namang pumasok si Chihoon at dinaluhan siya agad nito. "Did you have a nightmare?" aniya na hawak hawak ang balikat ng babae.
Seryoso siyang tinignan ng lalake saka bigla niya itong hinawakan sa leeg. "It's you! I'll choke you to death! Go die! Go die!"
_____________________________
Detective Lopez was standing in front of the Boss to tell his report. "This unexpected accident was originally meant to get rid of Prince Chihoon Chu. Sinong may akala na matatagpuan natin ang picture dun?" aniya sa boss na nakaupo lang sa usual seat niya at hawak hawak ang picture in his left hand and a lighter on his right hand.
"Luck is part of ability," ani Boss saka binuksan ang lighter at tinupok ng apoy ang litrato na makakapagsabi kung sino siya. "Prince Chihoon, you will never be able to find me."
________________
Pagkababa ni Shanelle ng umagang yun, nakita niya na walang Chihoon sa paligid. Pinuntahan niya ito sa kwarto niya at nakita niyang wala din ito doon. "That's strange. Umalis ba siya ng maaga?" She leaned on the door. "Ha! How unlucky. My apologies won't wait."
She went outside at nagdilig ng mga halaman. Suddenly a brown celebrity car that was the same as Rizalane's parked in front of her house. May ribbon pa ito sa harap na animo'y ginamit ng ikakasal.
Napansin naman iyon ni Shanelle kaya binaba niya ang hose at tinakpan ng panyo ang mukha niya upang di siya makilala ng kung sino mang tao ang nagdrive nun. She walks towards the car at kinatok ang bintana nito. "This is a private parking area. Please move your car to the visitors' parking area," aniya saka lumakad na muli.
Napatigil siya nang hindi gumalaw at umalis ang kotse sa harap ng bahay niya. Biglang bumukas ang bintana at...
"Surprise!" sambit ni Jam na siya pala ang nagda-drive ng sasakyang iyon.
"Jammier Yu?" Tinanggal niya ang panyo sa mukha. "Nagpakasal ka na ba or something?" Tinignan niya ang pink ribbon sa harapan ng sasakyan. "Then this means, pinapahiram ni Rizalane ang sasakyan niya sakin? That's more like it. That's what friends are for."
Lumabas si Jam sa sasakyan at hinarap ang babae. "Tang dang dang dang," aniya na tinuro ang sasakyan gamit ang dalawang kamay. "Ang sasakyan na ito ay kapareho ng sasakyan ni Rizalane. Nakuha ko to sa 4S Store kaninang umaga," aniya na malawak ang ngiti.
Napamulagat naman si Shanelle saka ininspect ang sasakyan.
"Ang sasakyan na ito ay special na binili ni Kuya Chihoon! Di naman pwedeng lagi ka nalang magta-taxi pag pupunta sa taping diba? Lagi na lang yun ang topic nila sa internet. Sabi nila napakasimple daw ng buhay mo dahil may gambling dept ka daw sa Macao."
BINABASA MO ANG
Animated Love
Fiksi IlmiahShanelle is a girl who is badly hurt by her ex boyfriend. In order to not be pitied by anyone, she made up a love story of her and a guy who is actually one of her fictional characters which she created through a sketch. Shanelle's story and her fi...