Shanelle pushed the car key to open her car pero di ito umilaw. She tilts her head. Inulit niya ulit ito pero di parin bumukas ang sasakyan niya. She tried to open the car's door pero locked naman ito. Sinilip niya ang loob ng sasakyan niya at napamulagat siya nang may naaninag siyang tao sa loob. "S-sino?! S-Inong nandiyan?!" sigaw niya na napalakad palikod.
Bumukas ang bintana ng sasakyan at nakita niya ang mukha ni Chihoon. Nagtataka namang nakatingin sakanya ang lalake.
"Ano bang ginagawa mo?! Gusto mo ba talaga akong mamatay ng maaga?" nakapameywang na sambit ni Shanelle sa lalake.
"Get in the car," tipid na sagot ng lalake.
Nagtataka namang napapatingin si Shanelle kay Chihoon. Anong meron? Bat ako sinusundo ng halimaw na to? She slowly entered the car. Lihim namang napapangiti si Chihoon sa mga kakaibang expression sa mukha na naman ng dalaga.
"SO suspicious. I almost had a heart attack," Shanelle murmurs as she puts her seatbelt.
Chihoon pressed the cars internet icon to connect to google map. Napataas naman ang kilay ni Shanelle. "Heul, you sure learned fast huh? You now learned how to connect to the internet?" She leaned on the car's seat. "Pero di mo parin nan mapapantayan ang galing ko."
"Can't help it. I wasnt gifted," Chihoon started the engine.
"Di ka nagpunta sa taekwondo center ngayon?" tanong ni Shanelle habang binabagtas nila ang daan pauwi. "Balak pa naman kitang sunduin kanina after ng taping ko."
"May school physical exam ang mga bata bukas. They are not allowed to do an extensive exercise. Kaya na cancel ang klase," sagot ni Chihoon.
"Kaya you creeped into my car para takutin ako kasi sobrang bored mo na ngayong araw?" Shanelle scoffed at him.
"Nagmadali akong pumunta dito para sunduin ka. Di ka manlang ba magpapasalamat?" bahagyang nilingon siya ng lalake pagkatapos ay binalik din sa daan ang tingin.
"Sana tinawagan mo din muna ako na susunduin mo ako." She rolls her eyes.
Chihoon gets his phone and dials Shanelle's number.
Tinignan naman ni Shanelle ang phone niya dahil sa biglang pag-ring nito at napaliit ang mga mata niya ng makita ang pangalan ng lalake. "At anong ginagawa mo?"
"Di ba nga gusto mo akong tumawag?"
Napahilot na lang si Shanelle sakanyang ulo.
Chihoon looks at her at napa ngiti ito sa naiinis na mukha ng babae. "By the way, kumusta naman ang date mo kasama ang ex-boyfriend number 6 mo?"
Nilingon siya ni Shanelle. "Talaga bang pinadala ka ng buwan sakin para pahirapan ako? That bastard Troy's brain must have blasted with a bomb in the previous century. Ni wala nga siyang nakuha sa mga hint na binigay ko sakanya! Kahit anong banggit ko sa pangalan ni Professor Lee, wala man lang siyang reaction."
Tumango ang lalake. "Mukhang hindi fruitful ang araw na to."
She sighs. "Isn't this fruitful? It's not like I'm a farmer. Planting a seed in the spring, harvesting in the fall?"
"Di naman kita sinisisi. Magaling ka nga eh. Napaka hard-working mo. I think meeting you---"
"Teka. Dont play the nice guy with me, because deep down, I don't care," sambit ng babae na binaling na sa labas ng bintana ang tingin.
Napaawang ang bibig ng lalake saka napatawa ng marahan. Dahil sa paglingon niya sa babae, di niya nakita ang nakatigil na sasakyan sa harapan nila kaya bigla siyang napapreno.
BINABASA MO ANG
Animated Love
FantascienzaShanelle is a girl who is badly hurt by her ex boyfriend. In order to not be pitied by anyone, she made up a love story of her and a guy who is actually one of her fictional characters which she created through a sketch. Shanelle's story and her fi...