At the police station, andun si Gabrielle na tinutulungan ang kanyang kapatid sa pag-iimbestiga sa aksidenteng kinasangkutan ni Shanelle.
Gab's brother is the Chief of Police kaya malaya siyang gawin ang gusto niya since alam ng kapatid niya gaano kahalaga si Shanelle sakanya.
"Gab, eto na ang pinakuha mong medical records ni Miss Shanelle," Jackson, his detective assistant, said as he handed him the papers that he asked him to get.
"Thank you," he answered at binasa ang medical record ni Shanelle.
"Napaka sungit nung head nurse. Sabi niya na kung walang search warrant di niya ibibigay ang mga yan at ayaw nilang makipag cooperate sa mga pulis."
Gab tilts his head nang Makita ang x-ray result ni Shanelle. Matagal niya itong tinitigan na kinapagtaka din ni Jackson.
"May problema ba Gab?" tanong ni Jackson sa kasama.
Di sumagot si Gab at kinuha ang picture ng crime scene. The picture of Shanelle lying down the floor after the accident.
"Gab?" untag na naman ni Jackson.
"The amount of blood. Walang sugat si Shanelle where so much blood could come from. Wala siyang sugat pero madaming dugo ang nasa katawan niya. Ibig sabihin kung hindi ito ang dugo ni Shanelle, this might be the criminal's blood," sambit ni Gab saka tumingin kay Jackson. "Pumunta ka sa ospital, kunin mo ang damit ni Shanelle na may dugo."
Tumango si Jackson at tumayo na para pumuntang ospital.
_______Kasalukuyang nasa bahay ni Shanelle si Jam at pinapanood itong kalikutin ang laptop niya. He bits his lips at tumabi ito sakanya saka tinignan ang ginagawa niya sa computer. "Kuya, May balak ka bang bumili ng camera?" tanong niya ditto nang Makita na camera ang tinitignan ni Chihoon sa laptop niya.
Tinignan naman siya ni Chihoon. "Call me Chihoon."
Napangiti naman ng malawak si Jam dahil nasa level na sila ng first name basis of friendship. "Okay, Kuya Chihoon. Kung may problema ka sa kahit ano, sakin ka lang lumapit."
Napapairap naman si Shanelle na nakikinig sa kanila na asa kabilang upuan lang. "SO, KUYA, wala ka bang balak pumunta sa library ha?" she said to Chihoon na di siya pinansin.
"DI na siya pwedeng pumunta dun noh? Di mo lang alam ilang mga fans ang nag-aantay sakanya sa library. Dahil lang yun sa ilang pictures ah? Baka nga pag nag artista si Kuya Chihoon, baka mas magiging sikat pa siya sayo," Jam said grinning.
Mas lalo namang umirap si Shanelle sa sinabi ng kaibigan. "Gusto mong masesante Jammier Yu?"
Napalaki naman ang mata ni Jam at umiling iling ng maraming beses. "Ikaw naman, di ka na mabiro, hehehe."
"Tsk," humalukipkip siya at tumingin na sa ibang direksiyon.
Bigla namang nag ring ang phone ni Chihoon. "Hello. You're saying that the collector is abroad? When is he coming back? I hope to get the jade back quickly." Ibinaba na niya ang tawag.
Napatingin naman sakanya si Shanelle pero dahil sa ayaw niyang makialam sa buhay ng lalake di na lang siya nagkomento.
__________Sa kabilang dako, busy ang scientist na si Nicolai Troy Jung sa pagtuturo sa mga young scientists sa Academy's Science Laboratory. "Mitochondria, also as Powerhouse is where cells generate energy. Each time the mitochondria slits, it causes irreparable damage leading to the shortening of the telomere. But once the telomere is shortened to a certain amount, the powerplant starts to collapse, which results in a complete loss in the capacity to split. The human body will complete the progress from birth to death. As long as the cell splitting can reach a certain degree of speed, the wound can close rapidly. But the cell splitting in the human body is limited," Troy explains to the students.
BINABASA MO ANG
Animated Love
Ciencia FicciónShanelle is a girl who is badly hurt by her ex boyfriend. In order to not be pitied by anyone, she made up a love story of her and a guy who is actually one of her fictional characters which she created through a sketch. Shanelle's story and her fi...