"Monster Chi, you're back!" Masaya si Shanelle nang pagbukas niya ng pinto ng bahay, si Chihoon ang bumungad sakanya. Pero bigla din siyang napasimangot nang ma-realize na nasa loob pa ng bahay niya sina Gab at Troy.
Napatayo sina Gab at Troy nang Makita nilang bumalik na nga si Chihoon. Pumasok si Chihoon sa loob at umupo sa harap nilang dalawa. Katabi niya naman si Shanelle.
Nanatili naman sina Troy at Gab na tahimik at di alam ang sasabihin. Pinagpabali balik ni Shanelle ang tingin mula kay Chihoon na nanatili ding tahimik saka sa dalawang lalake na nakatingin lang kay Chihoon.
She cleared her throat saka tumingin kat Chihoon. "Saan ka nagpunta?"
Tumingin din ang lalake sakanya. "Nagpunta ako sa bahay ni Justin Hubert," sagot niya. "Nagtatago na siya at di na rin maka connect ang mga tawag ko sakanya."
"So totoo ngang kinidnap niya si Riza, sambit ni Troy." Nilingon ni Troy si Gab. "Ngayong nasa harap mo na siya, di ka parin ba naniniwala dito?"
"Is me believing or not really important?" ganting tanong naman ni Gab saka tumingin kay Chihoon. "Salamat sa pagligtas sakin."
Napatango nalang si Chihoon saka tumingin sa ibang direksiyon.
Biglang pumalakpak si Shanelle. "So now, we have you three predecessors gather together and get along peacefully. But I still must add a few words. Wag niyong tignan si Chihoon na isang halimaw. He just lived a few years longer. Although in the surface he looks so courageous, but on the inside, he is actually very fragile," aniya na bahagyang nilingon si Chihoon. "Chihoon, even though you are the baby here who is most favored, but you've lived for more than 100 years already. You must not use any violence on these two." Tinignan niya si Troy. "Jerk Troy, you have Riza already, so don't have any indecent thoughts on Gab anymore."
Nagkatinginan naman sina Troy at Gab saka biglang lumayo sa isat isa. Masyado na naman kasi silang malapit sa pagkakaupo.
Napangiti si Shanelle.
"Nasa kamay pa ng kidnapper si Riza tapos may oras ka pang mag biro?" Troy grimaced.
"Nag promise na sakin si Chihoon na ililigtas si Riza. You two have seen his skills too. So, basta andito siya, maliligtas si Riza," confident namang sagot ni Shanelle.
"Salamat," ani Troy na tinanguan lang ni Chihoon.
"nagpapasalamat din ako na pumayag ka na tumulong Mr. Chu," ani Gab. "Tomorrow is Day Three. Dun na tatawag ang mga kidnapper para sa ransom. We have to cooperate. Also, that Professor Lee and Detective Lopez. They probably are working with Justin Hubert as well di ko alam kung magpapakita sila kasama ni Justin bukas. Mr. Chu, di ko alam kung anong klaseng past meron kayo ni Justin. But I hope when you see him, you will show some restraint. You can't kill people."
"Okay,okay. Wag na natin itong pag-usapan. Ang mas mahalaga ngayon ay ang kaligtasan ni Riza," sambit ni Shanelle. "Di ko alam kung ano ng nangyayari kay Riza ngayon. Baka takot na takot na yun ngayon."
________At the place where Riza was placed...
Nakapiring parin ang mga mata ni Riza at nakatali ang paa pati na ang kamay niya. Dumating naman sa room na iyon si Justin na may hawak na wine at dalawang wine glass.
Narinig naman ni Riza ang pagdating ng isang tao na di niya kilala dahil sa piring niya. Nanatili naman siyang kalmado. Di mo siya kakakitaan ng takot o pagpapanick man lang.
Pinatong ni Justin ang wine at wine glass sa table na nasa harap ni Riza. Pinatong niya ang isang wine glass sa harap ni Riza at nilayan ng kandila sa gitna ng table. Nilapitan niya si Riza at tinanggal ang tali sa kamay niya pati na ang piring nito.
BINABASA MO ANG
Animated Love
Fiksi IlmiahShanelle is a girl who is badly hurt by her ex boyfriend. In order to not be pitied by anyone, she made up a love story of her and a guy who is actually one of her fictional characters which she created through a sketch. Shanelle's story and her fi...