Chapter 55

28 20 9
                                    

"Why isn't she answering?" ani Troy nang i-dial si Riza pagkatapos niyang makita ang ilang missed call niya sakanya. "She's probably busy."

"Teacher Troy may delivery ka po," sambit ni Arlene sakanya pagkarating niya sa lobby ng research center.

"For me?" takang sambit niya pero kinuha parin ito. Binuksan niya ang box at namilog ang mata niya nang makitang cylinder ng dugo iyon. itinaas niya ito upang mas Makita.
_________

Nakaupo mag-isa si Shanelle sa swing na nasa balcony ng cabin habang nakatinagaka sa mga bituwin. Dumating naman si Chihoon at inabot ang isang tasa ng coco milk sakanya. "The hot coco you wanted."

Inabot niya ito. "Meron talagang hot coco sa kusina mo?"

Umupo si Chihoon sa tabi ng babae habang pinanood si Shanelle na inumin ang ginawa niyang hot coco.

Ngiwing nilingon siya ng babae. "Nilagyan mo ba ng asin to?"

"Experts say that salt can bring out the sweetness," ani Chihoon.

Napahinga nalang ng malalim si Shanelle. "Okay. Compare to chocolate spaghetti I can still accept salty hot coco. To tell you the truth, the food you are making is terrible. No, the right term is terrifying. But it's weird, dahil kahit ganon, kinakain ko parin dahil ikaw ang gumawa."

"There's an old saying that says You're willing to eat arsenic for the person you love," sambit ni Chihoon.

Marahas na nilingon siya ni Shanelle. "Ilang tao na ang pinainom mo ng arsenic?"

Nilingon siya ni Chihoon saka ngumiti.

"No matter how you say it, you're still my 8th ex-boyfriend I just broke up with. Can't you answer just one of the questions?" inis na sambit ng babae.

"If you calculated it according to someone whos dated 8 guys in 10 years, ho much would that be?"

Napatawa si Shanelle. "You sold arsenic professionally for more than 100 years. But I know you didn't because your kissing was horrible," aniya na tumatawa. "Pero teka, then ibig sabihin yung 6th ex-boyfriend ko and my best friend became intimate. Hes also tangled up with my 7th ex-boyfriend. My 8th ex-boyfriend is my best friends crazy fan and even kissed my 7th boyfriend before?!" malalaki ang mata niya sa realization. "heavens let the lightning kill me."

"Wait. Kelan ko hinalikan si Gabrielle Lee?" nagtataka naman na tanong ni Chihoon.

Nilingon niya ito na nakakunot-noo. "Diba nga niligtas mo si Gabrielle before?" aniya saka kinagat ang dila.

Inalala naman ni Chihoon ang nangyari sa ospital nun at kinuwento yun sa baabe. When Shanelle gets out from the room, he takes out a syringe saka kinuhahan ang braso niya ng dugo. Then tinurok niya sa IV ni Gab.

"Because of my enzyme, I won't start bleeding if I use a knife to cut my skin. But if I stick a needle into my skin, my body repair enzymes will automatically repair the wound. But the needle is still in, so it cant be repaired. Instead, I can get a very high concentration of repair enzymes."

Bigla namang napasimangot si Shanelle saka napaisip. Napatayo siya saka hinarap ang lalake. "Ibig sabihin pwede mo akong iligtas nang di kinakagat ang dila mo?! You just need a needle?"

Tumango si Chihoon. "Yes. But, no one would be carrying a needle all day. So, that was the fastest way and easiest method."

"I-its just for convenience?"

Tumango ang lalake. "then what would it be?"

Marahas na tinanggal ni Shanelle ang jacket saka tinapon sa lalake. "If a foul-mouth contest existed, I would just eat arsenic willingly. You're a real deal with read arsenic in your mouth! You win!" aniya saka tumalikod na. "Psh if I go back, I would really sing Kindy Let Me Go and Happy Break-up!"

Animated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon