Shanelle doesn’t want to cooperate because she doesn’t want to cause trouble. There’s no way I can find the dormant corpse on my own. Napahinga ng malalim si Troy sa pag-iisip ng susunod niyang gagawin.
Kinuha niya ang phone at di-nial si Gabrielle. “Hello? Detective Lee? May gusti sana akong sabihin sayo.”
___________Umuwi sina Shanelle at Chihoon sa bahay nila bitbit ang mga pinamili nila. “Last time, di mo man lang inexplain sakin na pumunta ka pala sa supermarket para ipagluto ako,” sabi ni Shanelle at kinuha ang apron. “You made me misunderstand. Kaya may kasalanan ka din dun. Pag magkasama ang dalawang tao, trust isn’t always the most important. Communication is.”
“Alam ko. Pero last time di mo din ako hinayaang magpaliwanag,” sagot naman ni Chihoon na tinanggal ang jacket niya at pinatong sa upuan.
Shanelle pursed her lips dahil alam niyang totoo yun. “Never mind. So, you’re okay cooking by yourself?”
“Memorize ko na ang recipe kaya di mo na kailangang mag-alala,” sagot ni Chihoon na inaayos ang mga ingredients.
Napangiti si Shanelle at sinuot kay Chihoon ang apron na hinayaan naman ng lalake. “What are you doing?” ani Chihoon ng bigla siyang yakapin ng babae.
“Tying an apron,” she said as she tied the apron at Chihoon’s back habang nakayakap siya dito.
“Do people these days always tie apron like this?” nagtatakang sambit ni Chihoon.
“Of course. May problema ba dun?”
“Di ako makakaluto habang nakayakap ka sakin ng ganyan,” reklamo naman ni Chihoon.
Bigla namang na-realize ni Shanelle ang ginagawa kaya mabilis siyang lumayo sa lalake. “G-go cook. Go,” anito na di makatingin sa lalake.
Chihoon tilts his head saka nagsimula ng magluto.
Nangingiti naman si Shanelle. “Monsters are monsters. They feel so good,” she is giggling habang nakatalikod sa lalake. “Parang gusto kong mag ampon ng mas madaming katulad niya.”
Bahagya naman siyang nilingon ni Chihoon dahil sa pagkarinig ng sinabi ni Shanelle. Umangat ang labi nito dahil sa nagbabadyang ngiti.
Pagkatapos magluto ni Chihoon hinanda na niya ang mga pagkain sa table. “Kahit di sila mukhang masarap, pero sinunod ko naman lahat ng instructions,” ani Chihoon na umupo na din.
Kumuha siya ng kutsara at kumuha ng kaunti. “It shoudn’t taste bad. Try it,” anito as he feeds her.
Why do I feel that he’s the prince of black-market cooking? Ngumiti siya ng pilit sa lalake pero di parin binubuksan ang bunganga sa isinusubo ng lalake.
“You’re not having any?” tanong ng lalake.
But his gaze is impossible to reject. What to do? Lumunok ang babae. “I-I’ll eat.” Kahit labag sa loob ng babae ang kainin ang luto nito, she closed her eyes and opened her mouth at kinain ang sinubo nito. Nilunok niya ito at biglang napaangat ang kabilang gilid ng labi niya sa lasa ng niluto niya. Pinilit niyang ngumiti saka tumingin dito. “Pretty good. You’ve improved.”
“Eat some more then.” Napalaki ang mga mata ni Shanelle nang lagyan ng lalake ang pinggan niya ng madaming ulam. Pilit na ngiti na lang ang ginawad niya dito. Patay.
__________Kasalukuyan namang nasa may plaza si Troy na inaantay ang pagdating ni Gab. Dumating naman ito after a few minutes.
“Bakit ba ang late mo dumating?” naiinis na sambit ni Troy. “Do you really not looking forward in solving the dormant corpse case?”
BINABASA MO ANG
Animated Love
Fiksi IlmiahShanelle is a girl who is badly hurt by her ex boyfriend. In order to not be pitied by anyone, she made up a love story of her and a guy who is actually one of her fictional characters which she created through a sketch. Shanelle's story and her fi...