Nanatiling nakanganga si Jam hanggang sa pag-upo niya sa sofa sa loob ng bahay ni Shanelle. Seryoso namang nakatingin sakanya sina Shanelle at CHihoon na magkatabing nakaupo sa harap ni Jam.
Nagkatinginan silang dalawa at parang nag-usap ang mga mata saka nagkatanguhang pareho.
Tumayo si Shanelle at lumapit kay Jam. Umupo siya sa tabi niya. “Jammier Yu ang nakita mo ngayon-ngayon lang ay nangangailangan ng dalawang bagay,” panimula ni Shanelle sa di parin gumagalaw na lalake. “Una, you should shut your mouth like a clamshell. Yung wala kahit na sinong makakaalam o makakadiskubre. The second is to put you and your secret in a petrol drum at punuin mo yun ng semento para kahit sino ay walang makatibag.”
Nanatili lang tahimik si Jam. Di siya nagsalita dahil na rin sa sobrang pagkagulat niya. Tahimik din si Chihoon na tinitignan siya. Shanelle waves her hand on Jam’s face. “Oy, Jam. Jammier Yu. Jam!” patuloy na pagtawag ni Shanelle sakanya dahil sa nanatili itong walang kibo. Nagulat naman si Shanelle ng biglang hawakan ni Jam ang kamay niya.
Tinignan siya ni Jam saka nilipat ang tingin kay Chihoon. “Ng-ngayon lang…y-yung nakita ko…”
Tumango naman si Chihoon sakanya. No need to hide it anyways. “What you saw was real,” sagot niya sa lalake.
Tinignan naman siya ni Shanelle at bahagyang sinuntok ang tagiliran niya to make him stop talking.
“You still want more trouble eh?” bulong niya sa lalake.
Huminga ng malalim ang lalake. “Sinabi ko na sayo na baka may makakita satin, but you insisted on playing. Sisihin mo dapat ang sarili mo wag mo ibunton sa ibang tao ang sisi.”
“E di… dapat bago ka lumipad dapat sinigurado mo muna na walang tao dun diba?” salubong naman ni Shanelle sa titig ng lalake. Ayaw niyang magpatalo dito.
“I said I wasn’t flying.”
“Ha! Of course, you are not flying! Even fleas jump higher than you!”
“Then I’m very sorry. If I jump holding your I.Q. next time then I’m sure I’ll jump higher than a flea,” bwelta naman ni Chihoon sakanya.
Tumayo si Shanelle at tinuro siya. “So, you think that I have no I.Q.?” napatawa siya ng mapakla. Tinignan niya si Jam. “This… this dead monster dares to curse me telling me I have no IQ?!”
Pinagpapalipat lipat lang ni Jam ang tingin sakanilang dalawa.
“I’m just saying the objective fact only,” sambit ulit ni Chihoon.
“Ikaw yung monster na nawala lahat ng dugo at sinumpa ng halos isandaang taon na binuhay ko at pagkabuhay mo wala ka ng maalala ukol sa kung sino ang kaaway mo! Tapos sasabihin mo ako lang ang walang IQ?!”
“Oh, right, e pano naman yung isang tao na sobrang unlucky sa lahat ng bagay? Who after crying drums of tears revived a corpse? Wow, your life is sure a joke.” Taas kilay na sambit ni Chihoon.
“You!” pulang pula na ang mukha ni Shanelle sa inis.
Napatigil naman ang dalawa ng mapansin si Jam na nakangiti ng malawak na nakatingin sa kanilang dalawa. “So coolness!!!” sigaw niya. “Brother!!!” sambit pa niya at tumakbo papunta kay Chihoon na dali namang iniwasan ng isa kaya sa lupa humalik si Jam.
_________Kasalukuyan namang binabasa ni Professor Lee ang email ng research sponsor niya.
Sponsor: I have known about the dried corpse coming back to life for a long time already. Don’t act rashly. That monster is not someone you can catch. I know better way to handle him.
BINABASA MO ANG
Animated Love
Science FictionShanelle is a girl who is badly hurt by her ex boyfriend. In order to not be pitied by anyone, she made up a love story of her and a guy who is actually one of her fictional characters which she created through a sketch. Shanelle's story and her fi...