Chapter 60

31 19 6
                                    

"Miss Rizalane wait here for a moment," ani Chihoon saka parang hanging umalis. Napaawang naman ang bibig ni Riza sa Nakita.

Biglang hinarap ni Chihoon ang mga magkakahawak ng kamay na mga kidnappers na mukhang nagulat din pagkakita sakanya.

Inulit uling ginulpi sila ni Chihoon saka pinagkakatabi na namang silang nahiga bago bumalik at naupo sa harap ni Riza. "Gabrielle should be arriving soon," sambit ni Chihoon sa babae.

Tumango si Riza. "I'm really sorry for interrupting you and Shan's breakup trip."

"Since its a breakup vacation, staying longer wouldn't have mattered," sagot ng lalake. "There is no extension in leaving. We can come on good terms and leave on good terms."

"You guys...can't be together anymore?"

Naalala ni Chihoon ang nangyari sa bundok during their fishing time.

"Monster Chi...do you think we can be like before?" tanong ni Shanelle. "Why don't we just have a secret relationship? You can just hide normally, and we can go on dates secretly. You know, I'm a female star; it's normal for me to not be open about my relationship. As for my dad...he would most of the time nag at me, but he won't actually do anything to me.

Seryoso siyang tinignan ni Chihoon na nakapawi naman ng ngiti ng dalaga. Unti-unti siyang tumango saka tumalikod sa lalake. "Okay, this would be too unfair to you."

"wala pa bang isdang lumalapit sa bait mo?" tanong ni Chihoon.

"Yeah, even the fish are laughing with my dreams," malungkot na tinitignan ng babae ang tubig.

Mabilis na humuli ng isda si Chihoon at lihim na niligay iyon sa bait niya saka mabilis ding bumalik at naupo na di manlang napansin ng babae.

Lumaki ang mga mata ng babae pagkakita sa isdang nandoon na sa bait niya.

"Did a fish perhaps take the bait?" maang na tanong ni Chihoon.

"Shhh..." she gestures him to keep quiet as she tiptoed to look at her bait.

Lihim na napangiti ang lalake.

Maingat na kinuha ni Shanelle ang jar at naktitang may nakuha itong isa. "Oh? I caught one! I really caught one!" masayang sambit niya. "No, just one would be lonely. Monster Chi, gusto ko pang humuli ng isang goldfish!"

Makalipas ang ilang minuto, dumating na sila Gab sa kinaroroonan nila. Pagkabasok nila, Nakita nila ang ilang lalake na mukhang yun ang mga kidnappers na mukhang nagulpi na nakahiga pa sa floor.

Hinuli sila ng mga pulis. Narinig naman yun ni Riza kaya napatayo siya.

Tumayo na din si Chihoon. "Miss Riza, aalis na muna ako."

"Eh? Di ka pa babalik kasama namin?" sambit ng babae.

Umiling ang lalake. "hindi na. Paalam," aniya at umalis na.

Patakbo naman si Troy na hinanap ang kinaroroonan ni Riza. "Riza!" sigaw niya ng makita ito.

Inayos ni Riza ang damit ng Makita si Troy saka napangiti.

Hinawakan ni Troy ang balikat ng babae. "Riza. Okay ka lang ba?" alalang sambit niya ditto.

Nakangiting tumango ang babae. Masaya nilang niyakap ang isat isa as if they've not seen each other for a long time.

"Thank God," mahinang sambit ni Troy na mahigpit na niyakap ito.

Hanggang sa sasakyan pag-uwi, magkahawak kamay lang ang dalawa.

Animated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon