Chapter 15

100 55 254
                                    

"You don’t need to arrange the auction once per month. You only need to do it once per quarter,” one of the auction officer said.

Alright, stop complaining,” sabi naman ng isa habang inaayos ang mga papeles sa table niya. “Punta muna niyan tayo sa offce para dalhin ang report nung last month.”

Okay then,” sabi ng babaeng officer at sabay silang lumabas ng room.

Mabilis namang pumasok sa loob ng office si Chihoon pagkalabas ng dalawa at dumiretso sa table nila. Mabilis niyang kinuha ang kailangan niyang dokumento saka mabilis na umalis bago bumalik ang dalawa.

Dumiretso siya sa bahay ng nakuha niyang address sa auction office. Tinignan niyang muli ang Auction Agreement na hawak niya saka nagdesisyong kumatok sa pinto.

Isang babae ang bumukas sa pinto. “Sinong hinahanap mo?” tanong niya sa di kilalang lalake na nakatayo sa harapan niya.

I want to inquire about some artifacts na nasa unit mo,” he said na nakangiti kaya pinapasok siya ng babae.

Pinatong ng babae ang isang baso ng kape sa harap ng lalake. “This room was bought at a price significantly lower than the market price,” sabi niya sa lalake after hearing kung ano ang pinunta ng lalake dun. “The neighbors said that the previous owner had sold the artifacts left in the house tapos umalis na. “

Alam mo ba saan sila lumipat?” tanong ni Chihoon sa babae.

Pwede ko bang malaman bakit mo sila hinahanap?”

“That family might be my old friend.”

Old friend?” nagtatakang tanong ng dalaga. “Ah! You must come from Taiwan looking for your family.”

Napangiti na lang ang lalake. Bingo.Di ko alam saan sila lumipat eh. Pero sa sitwasyon mo ngayon baka matulungan ka ng mga pulis.”

Kumunot ang noo ng lalake. “Bakit naman ako tutulungan ng mga pulis?”

Ngumiti ang babae. “The police have information on everyone on their database. As long as you have their name, hindi mahirap hanapin sila. Pero kailangan mo lang patunayang hinahanap mo talaga ang nawawala mong kamag-anak.”

Napaisip naman si Chihoon sa sinabi ng babae. Police. Database.
__________

This is your favorite lemon soda,” sabi ni Arlene, ang ate ni Aron James, pagkatapos niyang ipatong ang bote ng lemon soda sa harapan ni Troy.

Kasalukuyan kasi silang nasa canteen ng research lab.

Thank you. No need to treat me well,” nakangiting tanggap ni Troy sa inuming binigay ni Arlene.

Okay lang yun. Malaki ang pasasalamat ko sayo dahil pinayagan mo akong magtrabaho sa lab tapos tinulungan mo pa ako para pumunta sa police station para makita ang kapatid ko. Napakalaking pasasalamat ko sayo kaya konting bagay lang yan,” nakangiting sambit ng dalaga sa lalake.

Then I will drink this,” he said at ininom ang can ng lemon soda.

Ah, Teacher Troy, you’re such a good man, you must have a girlfriend, right?” Arlene asked awkwardly at him.

Umiling naman si Troy habang nilalatantakan ang cup noodles niya. “Nope.” Napangiti ng malapad ang babae sa narinig pero nalungkot din siya sa sumunod sa sinabi nito. “But, there is someone I’m interested in.” he grinned.
________

"What? Nicolai Troy Jung was indecent towards you?” Shanelle asked Rizalane habang naliligo silang dalawa sa isang hot spa.

Rizalane sighs. “Yes, basta ba nakikipaghiwalay ka sa mga ex mo, may mga unlucky things na nagyayari,” she said.

Animated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon