Chapter 54

32 21 9
                                    

Nilapag ni Shanelle ang mga nakuha niyang panggatong saka pagod na naupo sa kweba kung saan nila nahanap na paglalagian. Nakaupo naman si Chihoon na pinapanood lang ang dalaga na ini stretch ang katawan.

"Mountain people really dont live an easy life," sambit ni Shanelle. "Aiyo, ang dami kong nakuhang firewood. Kapagod."

"Di ka ba gutom? You still have time to joke with me," nangingiting sambit ni Chihoon.

Nangunot ang noo na tinignan ni Shanelle ang lalake. "Do I look like Im here to joke?" She pouted. "Gutom na ako and I've really tried hard to gather. But there really aren't a lot of dry twigs," humihingal pang sambit niya.

"Forget it. Then eat first," ani Chihoon. "Did you bring any food?"

Napaawang ang labi ni Shanelle. "Does barbeque sauce count?"

Tumayo si Chihoon saka lumakad. "Antayin mo ako dito," aniya saka mabilis na umalis.

"Eh, Monster Chi! Wag mo akong iwan dito!" sigaw ni Shanelle na hinabol pa ang lalake pero di na niya ito Makita pa. She pouted saka inis na umupo nalang sa batuhan. Then she started to ponder. It's all my fault for making Monster Chi like this. I wanted to live in a place like this so we can be away from society. And I came here for a vacation. Wala ngang kahit sino na pwedeng makausap dito.

Kumuha si Chihoon ng mga cherries sa paligid. Pagbalik niya, natagpuan niya si Shanelle na yakap yakap ang mga tuhod at mukhang takot na takot dahil nakatago pa ang mukha niya sa mga tuhod.

"Wag kang matakot. It's a passing storm," ani Chihoon saka nilapag ang mga kinuhang prutas. "They come and go fast."

Bigla namang tumayo si Shanelle at niyakap ang lalake mula sa likod at nagsimulang umiyak. "Monster Chi. I'm sorry. I'm really sorry. I made you like this. I will be responsible for you. If you're a grandpa, I want to be one too. I dont want you to be here alone," iling iling na sambit pa niya.

Hinarap siya ng lalake saka niyakap ng mahigpit. I've heard your words. Don't leave me alone. It seems as if these words have been echoing in the depths of my soul for more than 100 years. Crying over a million times. I have finally gotten my answer. Hinalikan niya ang noo ng babae saka mas niyakap ito.
________

"Justin!" sigaw ni Riza pagkakita kay Justin na nakahiga sa floor. Dali-dali namang pumasok ang mga nurse na pinatawag niya kanina pati na din si Gab.

"He just fainted," ani Gab nang tinignan niya ang lalake.

Binuhat nila si Justin saka pinahiga sa stretcher at nilabas sa kwarto papunta sa ambulansya.

"Riza, pupunta muna akong office. Gusto mo bang sumama sakin sa ospital?" sambit ni Gab kay Riza.

"Mauna ka na muna. Kailangan ko munang tawagan ang secretary niya. Susunod ako sayo maya-maya," sagot ni Riza na kinuha ang bag niya para kunin ang phone.

"Sige," ani Gab at iniwan na si Riza.

Tinawagan nga ni Riza ang secretary ni Justin. Pero nang mapatingin siya sa floor kung saan natagpuang nakahiga si Justin may mga patak ng dugo dun. Binaba niya ang phone and then she bends down saka hinawakan yun. Inamoy niya ito. Dugo? He fainted as soon as he got inside. Whats with the stains of blood in the floor? Sinundan niya ang mga patak na ito at nakitang may patak ang table malapit sa isang malaking dingding.

May mga maliliit na statute na nakadisplay sa table ngunit ang unang statute lamang ang may bahid ng dugo kaya hinawakan niya ito. She accidentally pushed a button at biglang nagbukas ang malaking dingding.

Animated LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon