Paliwanag

105 3 0
                                    

Chapter9

Alex*
POV

Niyakap ko na din sya't nilabanan sa mapusok nyang paghalik sa labi ko. Sa sarap nito sa pakiramdam ay nakaramdam ako ng pag-iinit kaya inaya ko na sya sa gusto kong mangyari. Hindi naman nagreklamo si Phillip at pumayag na sya sa gusto ko na mangyari na nga yung gusto kong mangyari sa aming dalawa...

*

Natauhan ako nang maramdaman ang pagpasok ng pagkalalaki nya sa pagkababae ko. Dito ko napagtantong hindi na pala ko nananaginip. Totoo na pala lahat ng nagaganap dito sa kwarto ko.

"P-Pano ka nakapasok?" Tanong ko sa kanya.

"Kinuha ko yung duplicate mo nung lasing na lasing ka pa..." Aniya.

Hinalikan nya ko sa noo saka bumulong ng "I love you..." Sinagot ko din sya ng "I love you too Phillip."

Nangiti ako't yumakap na sa kanya. Kapit na kapit ako sa mainit na katawan ni Phillip habang bumabayo sya sa ibabaw ko.  Mabilis ito at madiin. Rinig na rinig kong hingal na hingal sya sa ginagawa. Ako naman nakakagat labi lamang at naghihintay sa susunod naming posisyon...

*****

Patulog na lamang si Liam nang biglaang may kumatok ng malakas sa pintuan ng Room nya.

*Knock knock knock!

Tila sisirain ng kung sino yung pintuan kung maka katok sya. Dali-dali tuloy bumangon sa pagkakahiga ang binata saka sinilip sa butas kung sino ang Impakto na sumira sa antok nya.

"Fucking Jane?"

"Liam! Liam!! Buksan mo to! Nandyan ba Kuya mo?! Buksan mo sabi to!" Hiyaw ni Jane na patuloy sa pagkatok ng malakas. Ni wala namang hiya ang babae kahit nagsilabasan na ang mga nagpapahingang mga bisita sa Resort.

"Ingay naman ng anak ni Jaime--- Jusko, bwisit naman.--- Sino ba hinahanap nyan? Bakit nanggigising sya."

"Liam! Liaaam! Open the door! Hindi ako titigil hangga't hindi ka lumalabas dyan!" Hiyaw pa ni Jane.

Hindi na tuloy natiis ni Liam ang kahihiyang ginagawa ni Jane kaya pinagbuksan nalang nya ito ng pinto.

"What the fuck Jane?! Wag kang mag-ingay! Ano ba kailangan mo?" Ani Liam.

"Yung Kuya mo? Nandyan ba sya?" May halong pagka desperada ang pananalita ni Jane sabay dungaw kung nasa loob ng kwarto ni Liam si Phillip.

"The hell. Wala sya dito. Tyaka bakit naman dito mag stay yun? May sarili syang kwarto." Sabi ni Liam.

"Ayun nanga e! Wala naman sya dun sa kwarto nya! Saan naman pupunta yun!" Sigaw ni Jane kaya nairita na ang binata.

"Aba malay ko?! Bakit saken mo hinahanap! May sariling buhay yun!  Malaki na sya tyaka pakelam ko kung saan sya pumupunta!" Sigaw na din ni Liam kaya natameme si Jane. Ramdam ng babae na nagiging possessive sya dahil lang sa paghahanap nya kay Phillip...

*

Naglalakad lakad si Jane kung saan saan. Inabot na sya ng mag u umaga ay hindi parin nya matunton kung nasaan si Phillip.

"Goddammit Phillip! Saan ka pumunta tsk!"

**

9am

Nagising nalang si Liam na maganda ang gising. Nag ayos sya't lumabas na sa kwarto hanggang sa makasalubong nya si Jane na para bang wala pang tulog. Bakas sa reaksyon ng dalaga na mula kagabe pa ito tila hindi tumigil sa paghahanap nya kay Phillip.

"Jane. Pwede bang matulog ka naman? Nakikita mo ba yang sarili mo. Mukha kang basang sisiw." Pang-aasar ni Liam kaya sumimangot ang dalaga.

"Hoy Liam! Kahit wala akong tulog alam kong maganda parin ako no?! Tyaka isa pa?! Sa ganitong itsura kong to nagustuhan ako ng Kuya mo!" Sagot naman ni Jane.

"Ay wow? Really? Sa mukha mong yan? Talaga? Seryoso Jane? Nagagandahan ka sa mukha mo? Ayusin mo muna yung ugali mo kung gusto mong magandahan sayo yung Kuya ko." Pang iinis na salita ni Liam.

Dito na nagalit ang dalaga. Nagsisisigaw sya't tinatawag na masama ang ugali ni Liam. Hindi ito pinansin ng binata basta ni lock nya ang pintuan ng kwarto saka naglakad para makalayo kay Jane na nagsisisigaw parin.

"Ano?! Wala kang masabi! Saan ka pupunta Liam! Dun sa alalay nyang kala mong hindi makabasag pinggan pero malandi naman!" Sigaw ni Jane.

Tinawanan lang sya ni Liam na patuloy lang sa paglalakad papunta sa kwarto ni Alex...

*

Isang katok.
Isang bukas.
Dito nawala ang ngiti sa labi ni Liam ng bumungad sa kanya ang magandang mukha ng Kuya Phillip nya.

"K-Kuya?" Aniya.

"Liam. What are you doing here?" Nagtatakang sabi ni Phillip.

"Ako dapat yung naigtanong sayo nyan. B-Bakit nandito ka sa kwarto ni Alex ng ganitong oras? W-Where is she?" Ani Liam.

Pinasilip sya ni Phillip sa loob. Nakita ni Liam na nakahiga si Alex at mahimbing pa ang tulog. Tila wala itong saplot at natatakpan lamang ng kumot.

"Liam, may relasyon kame ni Alex. It's a secret relationship between me and her. Pinaliwanag ko sa kanya kung bakit kailangan kong pumayag sa pang aakbay at pagyakap saken ni Jane. Alam mo din kung anong kailangan ko kila Jane at Jaime. Pero yung sa amin ni Alex. I love her so much..." Pagpapaliwanag ni Phillip.

"K-Kaya pala parang iwas na iwas sya saken kapag halos inaakit ko na sya. That's why?" Ani Liam at tumingin na sa Kuya nya.

"Yeah, it is. Hindi lang muna namin nirereveal. Yun din kase yung gusto nya. Gusto nyang manligaw pa ko ng manligaw. Ginagawa ko naman kaso, medyo nahihirapan ako kase nandito kame. Maganda kung gagawin ko yung panliligaw na yun kapag nasa Maynila na kame..." Sabi naman ni Phillip.

"A I understand Kuya. You look good together. Don't worry okay lang ako. Importante neto e alam kong wala pala kong pag-asa." Mahinahon na sabi ni Liam.

Niyakap sya ni Phillip. Niyakap din ni Liam ang Kuya nya. Huminga sya ng malalim at tinanggap ang pagkatalo sa Puso ni Alex na kamukha ng Ex Girlfriend nya...

**

Pagbalik ni Liam sa kubo.
Napansin ng Tropa ang pagiging matamlay at tahimik ng binata. Lahat sila'y nagtanong sa problema ng binata.

"Si Kuya. Tyaka si Alex. There's something between them. May secret relationship pala sila. Tapos ayun nga kaya pinapakisamahan ni Kuya si Jane kase may kailangan sya about sa business. Alam nyo naman yung Kuya ko? Basta may goal sya dapat makuha nya agad yun." Pagpapaliwanag ni Liam.

Niyakap sya ni Eunice sabay sabing "Alam mo naman na umpisa palang may something na talaga sa kanila diba?"

"Tanggap ko naman. Atlis nalaman ko kagad na sila diba? Atlis hindi ko na kailangan umasa." Malungkot na sabi ni Liam.

Nagbiro nalang sina Lyn at Ryan para mapasaya si Liam. Sumabay din sila Mark, Levi at Bella. Si Eunice naman nakaakbay kay Liam para madamayan ito sa pagkaka Heartbroken. Mayamaya lang ay nangiti na si Liam sa pagsayaw ng Tropa kaya maging sya'y nakisayaw na din...

*****

Phillip*
POV

Nakangiti akong nakatingin kay Alex. Ang ganda nya. Para syang anghel habang mahimbing na natutulog.

"Hmm." Ungol nya.

Nilapitan ko sya't tinabihan sa kama. Inalalayan ko syang mapa-unan ang ulo nya dito sa kaliwang braso ko. Niyakap ko sya't hinalikan sa noo.

"Ilang araw pa. Uuwi na din tayo sa Maynila..." Bulong ko.

Nangingiti itong yumakap saken. Ako naman masayang masaya. Excited na kase ko sa regalo ko sa kanya pag-uwi namin sa Maynila...

I ChooseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon