Limang buwan na rin ang nakalipas,patuloy pa rin ang panliligaw ni liam at ngayong araw ang graduation ko.ngayon ko na rin siya sasagutin. simula pa nung una siyang nanligaw eh,plinano ko na talaga na ngayon siya sagutin at sabihin na rin sa pamilya ko.
nandito kami ngayon sa closed area na gym kung saan gaganapin ang graduatin ceremony.
nandito rin pala ngayon ang mga kaibigan ko tatlo lang sila,si jane si cahlil at crist.pinuntahan ko muna sila at nakipagkwentuhan saglit.
"hi"napalingon naman ako sa nagsalita at napangiti nang makita si liam.bumati naman siya kila daddy saka siya umupo sa tabi nila.
sinuot ko na ang toga ko at
bumaba na papunta sa gilid ng stage dahil tinawag na kami."Entria,Marisse Anne H."nakangiti akong umakyat sa stage nang tawagin ng emcee ang pangalan ko. nagpapasalamat ako sa pamilya ko dahil sa lahat ng mga pingdaanan ko sila yung laging andyan..parang kailan lang naguumpisa pa akong mag-aral pero ngayon,graduate na ako..naeexcite tuloy akong magtrabaho hihi.
"congratulations anak!"bati nila mommy sa'kin.
"congrats sis!"bati ni ate.
"congrats sa cum laude naming kaibigan!"bati ng mga kaibigan ko.
nagpasalamat naman ako sakanila."oh paano, mamaya sa bahay ah"masiglang sabi ko sakanila at nauna na.
nang matapos ang program ay nagpicture taking muna,at nang matapos kaming picturang apat ay solo ko naman saka huli kaming dalawa ni liam. alam na nila na nililigawan niya ako kaya etong si ate ay kanina pa nakangisi habang nakatingin sa'min.
"congratulations babe"mahinang sambit ni liam tsaka ako niyakap. wow ang advance ha,babe agad?
"thanks,may importante akong sasabihin sa'yo"nakangiting ani ko. kumunot naman ang noo niya sa pagtataka.
"ano yun?"lumapit ako sa tainga niya at tumingkayad dahil mas matangkad siya saka bumulong.
"tapos na paghihirap mo,sinasagot na kita"nakangising sambit ko.nakita ko naman kung paano kuminang ang mga mata niyang nakatingin sa'kin.
"tama ba 'yong narinig ko?"hindi makapaniwalang tanong niya.
"ahuh"tumatangong sabi ko.
"yes!"nagulat naman ako dahil binuhat niya ako saka kami umikot!
"huy,ano ba liam-ibaba mo nga ako nakakahiya!"mahinang ani ko at agad naman niya akong binaba.lumapit kami kila mommy na nakangisi na ngayon.nakita ata nila yung nangyari.
kakahiya."uhm,mommy,dad si liam b-boyfriend ko na.."nakangiti pero kinakabahang sabi ko.
"hindi nga namin nakita at narinig"biro ni ate kaya natawa kami.
"mabuti naman sinagot mo na siya,nice decision hija"natatawang ani dad.kahit kailan talaga palabiro si daddy eh.
"good to hear that honey..anyway,liam sumabay ka na sa'ming pumunta sa bahay"sabi ni mommy.
"hindi na po tita,dala ko po yung kotse ko"tumango naman sila.pagkatapos no'n ay umuwi na kami.may handaan na gaganapin ngayon sa bahay para icelebrate ang pag graduate ko.inimbitahan nila yung ibang katrabaho tsaka mga magulang ng mga kaibigan ko,kilala rin kasi sila ng parents ko at yung iba business partner nila.
matapos naming kumain ay pinakilala at binati ako ng mga bisita katrabaho nila daddy sa kumpanya.
"congratulations,hija"iyan ang mga sinasabi nila at pinag-usapan pa ang tungkol sa paguumpisa ko sa pagtatrabaho o kung anong kinuha kong course.
BINABASA MO ANG
Love with sacrifice(ON-GOING)
Teen Fictionsinabi ko sa sarili ko na maghihintay ako hanggang sa ibigay na ng tadhana ang nakalaan para sa'kin. -Marisse Anne Entria buong buhay ko kontrolado ako ng daddy ko sa lahat ng mga desisyon ko sa buhay.pero para sa taong mahal ko,hindi ko hahayaang p...