36

46 1 0
                                    


"Architect Alonzo!" Pia, the receptionist, called. I looked back. "Engineer Xavion Alonzo is on the line po. He is asking for you."

I groaned. "Tell him I'm not going to talk to him."

"But, Architect, emergency daw po." Pia said with worried face.

"Fine," I sighed. "Sabihin mo tatawagan ko siya pagka-akyat ko sa office, okay?"

"Yes, Architect!" She replied enthusiastically. I smiled at her before walking away.

As soon as I reached my office, I called Xavi.

"What?" I said, annoyed.

I heard him chuckle. "Come on, Jei! Sorry na nga, e!"

"Alam mo, bahala ka sa buhay mo, okay? Bye na. May gagawin pa ako."

"You won't even ask how my vacation is? Hey--"

I hang up. Bahala siya sa buhay niya. How dare he leave me and Xena like this. That asshole went out for a vacation, leaving Xena and I in this project. I mean, fine, we can do it pero mas okay sana kung siya ang engineer na makakatrabaho ko dahil mas magkakaintindihan kami. Kung hindi lang naman ba kasi siraulo ang isang 'yon at may pa-bakasyon bakasyon pang nalalaman.

People say napaka-workaholic ko raw. I don't think so. I just really love what I'm doing and I planned on taking a break after this project is done so it's fine.

I was reviewing the blueprint when Xena came inside my office.

"Hey, pretty lady! Guess what?" She said with a big smile plastered on her face.

"What?"

She rolled her eyes. "I said guess!"

I laughed. "Sabihin mo na lang kasi."

"Ano ba 'yan! Walang thrill!" Reklamo niya pa. "Fine, whatever. Anyway, nakausap ko na iyong organizer ng event. We're settled!"

My eyes widened. "Totoo?!"

"Yup!" She giggled. "I knew it! I knew we will achieve this goal one day!"

We hugged in excitement. I can't believe we got a slot for the exhibition! I immediately told Ate Blythe about it and as expected, mas excited pa siya kaysa saakin. Ate is a good painter too, though. It's just that she's not really into it that much.

After that, I went to attend a meeting. Nakikinig ako kay Blake na nagsasalita sa harap. Si Papa ay prenteng naka-upo lang at si Ate ay kanina pa ngiti ng ngiti saakin. This is exactly the reason why I can't concentrate in meetings like this. My whole entire family is inside this room! Wala talagang matinong mangyayari kapag sama-sama kami. Buti na nga lang wala si Xavi dito. Kung nandito 'yon, kanina pa may sumasabat sa mga sinasabi ni Blake. Iyong lalaking 'yon, hindi mo alam kung nang-aasar o ano e. Pero lahat naman ng suggestions or questions niya ay may sense. Sadyang palabiro lang.

"Meeting adjourned." Papa stated. Unti-unti ng nagsilabasan ang mga tao sa loob ng silid at ang natira ay kaming magpipinsan. Me, Ate, Blake, Xena, Diane and Kuya Ali. Kuya Ali is the company's lawyer kaya siya nandito. Gwapo nga niya sa suit niya e.

"Nasaan na iyong magaling niyong kapatid?" Tanong ni Blake.

"'Di ka informed?" Sabi sakanya ni Diane.

"Nag-ibang bansa ang malanding higad. Ipa-banned niyo na nga iyon dito sa Pilipinas nang hindi na makabalik." Si Xena na masama rin ang loob sa kakambal niya. Same, girl. Same.

Natawa si Ate at Kuya Ali.

"Let him breathe, guys. He's been doing a very great job so he deserves a vacation." Ate said.

Stolen || COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon