~Do Kyungsoo~
Napatingin ako mula sa bintana ng room namin nang tatlong buses ang nagsimulang pumasok sa loob ng EXO-A grounds. The words "SM Academy" are printed at the sides. Maya-maya pa, karamihan ng mga kaklase ko, nakatingin na din sa bintana at natutuwang pinapanood ang pagbaba ng mga babae mula sa mga bus na yun.
"Here they are." Baekhyun mumbled beside me. Nakalimutan kong sabihin na siya pala ang seatmate ko.
"Anong ginagawa nila dito?" tanong ko sakanya.
Really. Hindi naman normal ang pagpunta ng isang school sa isa pang school diba? They need to have a reason. And i wonder what reason that is.
Baekhyun shrugged. "Visiting?" hindi sure na sagot niya. "SMA is a sister academy. Visits happen every now and then. Tayo rin, pupunta sa school nila in time."
"What do they do here?" tanong ko. Iikot-ikot lang sila, ganun?
Baekhyun looked down. "They... visit who they want. Talk to the people they want." then he sighed and started to draw circles on his notebook. Kanina pa ako nakakahalata sakanya ah Anong bang problema ng taong ito at kung maka-react eh parang namatayan?
I nodded and pursed my lips. I looked back at the window and noticed the girls looking around in awe. Yung iba, nagpaiwan sa loob ng bus at mukhang walang balak bumaba. I looked away and returned my gaze on my notebook. Who are they to be noticed anyway? I'm not interested.
"Baek, samahan mo ako mamaya." biglang singit ni Chanyeol sa tabi ni Baekhyun. Napatingin ako sakanya at may seryoso siyang reaction sa mukha.
Napakunot noo si Baekhyun. "Samahan saan?" tanong niya.
"Dara wants to talk to me." he muttered and i felt Baekhyun tense beside me. "Ewan ko kung bakit but she said that we really need to talk." then he shrugged and raised one eyebrow, naghihintay ng sagot.
Baekhyun kept quiet. Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isip niya pero nang tignan ko siya sa mukha, he doesn't look fine to me. "U-uh..." simula niya saka umiwas ng tingin. "I-ikaw nalang."
"A-ano? Pero--"
BINABASA MO ANG
Not the Plan
FanfictionFalling in love was never Do Kyungsoo's plan. It's pretension. Text copyright © 2015 by HahuYeah [Language: FILIPINO]