0 2

21 3 0
                                    

LUA'S POV

I don't know what happened next when we left the mall. Basta, nagdrive siya nang nagdrive hanggang makarating kami dito at naglalakad na lang kami ng lalaking 'to sa dalampasigan habang hawak niya pa din ang kamay ko.

"Bakit mo ako dinala dito?" naguguluhang tanong ko.

"Escape plan."

"Escape plan for?"

"Effective naman kasi naiwala ko iyong stalker mo." nakangiting pahayag niya sa akin.

Napasalubong ako ng kilay sa kanya at napailing naman ako.

"Ano palang pangalan mo?" biglang tanong niya.

"Lua." banggit ko sa first name ko.

"Like Luna without 'n' which means the name of the Earth's moon. I'm Polaris Brooks." pagpapakilala niya naman.

"North star." simpleng pahayag ko sa meaning ng pangalan niya.

"Moon and star like it was meant to be together. What do you think about it, love?" nakangising tanong niya.

"Stop calling me that-"

[Dada Calling]

"Shut your mouth or else I will be died." pagbabanta ko kay Polaris na may kasamang pag-irap.

Ngumiti lang siya pero hindi lumayo sa akin at nagawa pang paglaruan ang daliri ko sa kamay.

"Yes, Dada?"

"Where the hell are you?!"

"I-I'm in the seaside, Dada."

"Your girlfriends are here, and you are not with them. Where are you, honey? You needed to go home now. Please? Tell me you are safe."

"Don't worry, I am safe, Dada. I'm on my way home na po." sagot ko habang nakatingin kay Polaris.

"All right, we will wait for you to come home."

"Sure thing, Dada. Bye."

Napatingin ako kay Polaris na nakatingin din sa akin habang naghihintay ng sasabihin ko.

"I need to go home na. They were worried about me. Shall we go now?" alinlangan kong pahayag.

He nodded.

Hawak pa rin ang kamay ko habang makarating kami sa motorbike niya. Nakatitig lang siya sa akin habang isinusuot ang helmet sa akin.

"Love," pagtatawag niya sa akin.

"Hmm?"

"Kailan ulit tayo magkikita, love?"

"Stop calling me that, Polaris. But I don't know, it depends on tadhana. And thank you for helping out there."

"My pleasure, love."

"Tsk." at napairap sa kanya.

Tinulungan niya ulit akong sumakay sa motorbike niya at katulad kanina iniyakap niya sa bewang niya ang mga kamay ko ulit.

ΦΦΦΦ

"Thanks for the ride, Polaris. See you, not see you!" nakangiting sambit ko nang maibaba niya ako sa harapan ng mansion namin.

"You're welcome, my love. I'll see you around." nakangising tugon niya saka umalis.

Jusme, kung 'di lang niya ako tinulungan kanina baka nasapak ko sa siya sa mukha, pasalamat siya ay guwapo -este g*go siya kung saan-saan ako dinala.

RAINBOW ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon