POLARIS' POV
"Isasayaw~" panimula ni Holmes sa pagkanta habang nakatitig kay Lua na nasa tabi niya.
"Isasayaw mo siya~" malumanay na pakontrang kanta rin ni Lua habang nakapikit.
Feel na feel niya 'yong pagkakanta niya. Mala-anghel na titig na parang sirena sa dagat na nang-aakit gamit ang kanyang boses.
"Ka sa ulap~" napansin ko ang malungkot na tinig ni Holmes na para bang nangungusap kay Lua.
"O giliw ako na lang sana~" nakangiting kanta ni Lua habang nakapikit pa din.
"At mag uusap~" pilit na ngiti ni Holmes habang kumakanta pero napapansin ang lungkot niya sa mga mata.
"Ikaw ang gusto kong kasama~" nakangiting awit ni Lua at nagulat pa akong nakangiti siyang nakatingin sa akin.
"Hindi manghuhula~" sabay nilang awit habang si Holmes nakatingin kay Lua at si Lua naman nakatingin sa akin na siyang pasimpleng napatingin rin si Holmes sa akin kasabay ang pagkunot ng kanyang noo at napaiwas ng tingin sa akin.
"Umamin ka nga, Aris. Do you like Deva?" biglang tanong ni Ed Asich na nasa tabi ko lang habang nanunuod kila Holmes at Lua na kumakanta sa stage.
"I do like her since our first meeting, when he just punch me right in front of you because on how check her out before." pang-aamin ko habang nakatingin na may ngiti sa labi kay Lua.
"Are you and Deva already dating?"
Ngumiti lang ako at hindi sumagot dahil hindi ko alam ang nararamdaman para sa akin ni Lua.
"Paalala ko lang, bruh, hindi pa nakamove-on si Holmes na halata naman siguro sa mga kilos niya at ayaw ko lang na pagmula ng away niyo si Deva." dagdag pa nito.
"Pero hindi mo naman siguro mapipigilan kung magustuhan siya ni Deva. Lalo kilala ko ang galawan ng aming bunso, mukha lang ayaw na magpaligaw niyan pero kapag nakuha mo ang loob niya, natitiyak kong mahuhulog na lang siya ng walang kawala." biglang singit ni Neoma na napadaan sa gilid ko.
Napatigil naman doon si Ed Asich at napailing na lang.
"And you were my baby
Starting when we were younger
You were mine
My boo~" malambing kanta ni Lua na nakangiting nakatingin sa diretso ko.
Napangiti na lang ako at napansin ko ang pag-iling niya sa reaksyon ko kaya natawa na lang ako sa kanya.
"I see your very magnetic connection to her, grabehan ang pagkakadikit!" Nash commented.
"I never saw her smiling in a man like that while singing, not even to Holmes," Orion added.
Napailing lang si Ed Asich at nagwalk-out.
"I guess this will be the end for her scam line study first like she used to say to Holmes before she rejected him." singit naman ni Elara mula sa likuran namin.
"Agree ako dyan. Dalaga na ang bunso natin! Nasapol na ni kupido! Straight to the heart!" ani Adhara.
"But she is so fragile and precious to be broken, I don't want to see her on that state again. She's very much hurt!" Neoma said.
"Napaisip nga ako kung gaano siya nasaktan noong time na mawala ang lalaking nagpapasaya sa kanya noon kaya naging mailap siya sa lalaki ngayon. At sana, tuloy-tuloy na ang pagbabalik niya sa dating para mabawasan ang kasungitan niya." makahulugang pahayag ni Adhara.
BINABASA MO ANG
RAINBOW ACADEMY
Teen FictionRAINBOW ACADEMY is a school where a bitter-sweet story hides and seeks, death and happy endings. The two major rules are that students and teachers are not allowed to tell everybody about the colorful stories outside of the school - and do not trust...