2 0

14 3 0
                                    

LUA'S POV

"Lagot ka! May nagselos!" sabi ni Nash noong napansin ko na lumabas si Polaris matapos ang pagdadabog nito.

"Sino ba iyong kausap mo kanina, Deva?" biglang pagtatanong ni Orion.

"Ah, 'yon ba? Si Honey, pamangkin ko. Anak ng pinsan kong si Warren." kaswal kong tugon habang tinatago ang phone ko sa bulsa ko at may kunot sa noo dahil sa pagtataka.

"Taena 'yan! Sa bata pa talaga nagselos ang loko!" rinig kong bulong ni Ed Asich.

Napailing naman ako doon dahil hindi ko nagets kung sinong tinutukoy nila.

"Eh, sino naman iyong nagbigay sa'yo ng red rose at chocolates?" seryosong tanong ni Holmes sa akin.

"Kami talaga ang may bigay nu'n kay Deva." singit na paliwang ni Adhara.

"As if we allowed a secret admirer. Especially, we are aware of her and Polaris' status!" dagdag ni Neoma.

"Prankster pa nga!" 'di makapaniwalang komento ni Orion sa mga paliwanag nila.

Umayos na lang ako nang pagkakaupo nang nagsidatingan ang mga kaklase namin at huling pumasok si Polaris na kasama si Mrs. Quinn. Tahimik lang siyang naupo sa pwesto niya.

Problema nito? Napakaseryoso naman! May nagawa ba akong 'di ko napapansin?

ΦΦΦΦ

"Lua, let's talk in private." seryosong sambit ni Polaris sa akin.

"Okay po." mabilis naman akong nagpaalam na muna sa mga kasama namin bago sumunod sa kanya.

Pumasok lang kami sa isang vacant room. Confused lang akong nakatingin sa kanya habang siya ay nakapikit at nakahawak sa mukha niya.

"Anong pag-uusapan natin? May problema ka ba?" paunang tanong ko rito.

Napabuntong hininga siya bago seryosong tumingin sa akin. "Earlier, who is that person you talking to?"

"Ow," at napatango ako, "That's Honey. She is my niece from my cousin Warren. Why? Is there something wrong with that?"

I heard him curse himself and facepalm like he was not expecting to hear it from me.

"Hey," pagtatawag ko rito at nilapitan pa, "Are you okay? Something up-"

Napatigil ako nang bigla niya akong yakapin at halikan sa sentido.

"I'm very fine now, love. Nothing happened. I just misunderstood a thing." nakangiting sambit niya habang hinahaplos ang buhok ko.

"You're weird, Polar." hindi makapaniwalang komento ko rito.

"I thought it was someone you loved."

Namangha ako sa pagiging straight forward sa feelings niya, "Did you get jealous with that call earlier?"

Nahihiya siyang tumango sa akin habang pinaglalaruan ang daliri ko sa kamay.

"How about the red rose and chocolates? Who gave you that? Stalker? I mean, secret admirer?" seryosong tanong niya at diretsong nakatingin sa mata ko.

"Ow? About that? Hmm, how should I explain it? That was from my girlfriends –Adhara, Neoma, and Elara. They were just joking around earlier, as if they let someone to ask them to do that," nakangiting sambit ko.

"That's a relief for me then!" napatango naman siya at niyaya akong lumabas ng classroom upang bumalik sa room namin.

ΦΦΦΦ

RAINBOW ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon