LUA'S POV
Polaris: How's your position, Love?
"Tsk. On my position na ko. Target locked." masungit kong tugon.
Polaris: I know you can do it. Tell me, if something's up, I got your back.
"Yeah, yeah, whatever you say so, Polar."
Polaris: Take care, Love.
"Tsk. Just keep quiet and don't distract me, or else, I might pull the trigger to you!"
Polaris: Aye, aye, boss love!
Napailing na lang ako at naglagay ng silencer sa hawak kong baril.
"Who are you?!" galit na tanong ng matandang lalaki nang bigla akong kumatok sa unit niya.
"Ikaw po ba si Mr. Rogers?" magalang kong pagtatanong na may kasamang pagngisi at mabilis na pumasok sa loob ng condo unit niya.
"How did you know my name? And who the fuck you are?! And what the hell are you doing here in my premises!" pagtatanong pa ulit niya.
"I'm here to collect your debts."
Polaris: Ready to shoot. In one, two, three!
"By the way, I'm Death and welcome to hell." nakangising sagot ko na mabilis kong binaril ang dalawang bodyguards niyang nasa likuran niya at ang mismong target ko sa tapat ng dibdib na naging sanhi ng pagkamatay nila.
"Bulls eye! I'm done here!" pahayag ko sa kabilang linya.
Polaris: Shoot! Umalis ka na dyan! Bilis! May parating na mga pulis dyan sa building nila!
"Fine! Fine!" tarantang tugon ko.
Polaris: I'll press the fire alert.
Mabilis akong pumasok sa banyo para kumuha nang isang roba bilang disguise saka ginulo ang buhok ko at kumuha pa kong kumot para ibalot ng baril pati sapatos ko na ginawa kong tyan ng buntis matapos ay nanguha din ako nang slippers doon bago lumabas sa unit na iyon. Nakita kong nagkakagulo ang mga nakatira sa building na 'to na nagsisilabasan sa kanilang mga units. Nakasalubong ko sa hagdanan ang mga pulis.
"Oh my gosh! Nagulat po ako nung bigla ko po narinig ang fire alert! Ano pong nangyayari?" pakunwari na hysterical kong pagtatanong habang hawak ang pekeng tyan ko.
"May shoot out na naganap dito at bomb threat." paliwanag nung isang pulis na nag-assist sa akin palabas ng building at ipinasa pa ulit ako sa isang police officer.
"Let's go, love. Nice tummy!" biglang pahayag nung police officer.
Napalingon naman ako sa kanya at si Polaris pala ito kaya napatango na lang ako sa kanya sabay ang pagsama sa kanya paalis doon.
ΦΦΦΦ
"Bunso, madalas yata kayong magkasama ni Polaris since last week." puna ni Adhara.
"True! Agree ako dyan. Nagseselos na kami sa kanya!" pagsasang-ayon ni Elara.
"Mas nakakasama mo pa siya kesa sa amin. Ano bang meron sa lalaking iyon? Lalo hindi mo na rin kami kinita n'ung weekend katulad ng nakasanay natin!" nahihimigan ko ang pagtatampo ni Neoma.
Hindi ako sumagot sa kanila dahil biglang lumapit sa akin si Miss Kate, isa sa mga former adviser namin sa student council.
"Miss Howard, come with me. This is urgent!" aniya.
BINABASA MO ANG
RAINBOW ACADEMY
Teen FictionRAINBOW ACADEMY is a school where a bitter-sweet story hides and seeks, death and happy endings. The two major rules are that students and teachers are not allowed to tell everybody about the colorful stories outside of the school - and do not trust...