Chapter 35

2.4K 49 8
                                    

Chapter 35

"Ate!" halos mapatalon ako sa loob ng kotse dahil imbes na si Apollo ang bumukas ng pinto para saakin ay si Amilia na agad naman akong hinila at niyakap.

"You're here!" Tumili pa ito bago ako pinakawalan. Natatawa 'kong bumati sakaniya habang inaayos ang nagusot na damit dahil sa tindi ng excitement ni Amilia.

"Congrats, Amilia." I stated. She smiled at me with a blushing face.

"Thank you, Ate. Halika, ipapakilala kita sakaniya." Anito at tuluyan na niya akong hinila papasok sa loob, naiwan ang kapatid sa labas. 

Nang makapasok kami, doon ko lang napansin na halos lahat sila ay pormal ang suot kumpara saakin na naka-plain fitted shirt at maong pants. I also noticed that Amilia was wearing a beautiful red tie back chiffon gown.

Indeed, she is the bride. She's so beautiful.

"Amilia, wait." I stopped her the reason why she look at me.

"Why?" nagtataka ang mukhang aniya.

Napakamot ako saaking sentido. 

"My uh," I said and looked at my body. She also look at my body. 

Nagliwanag ang mukha niya. "Oh, yes. I almost forgot. Let's go so you can change your clothes."

Muli na naman ako nitong hinila ngunit sa ibang direksiyon na. Ang bawat taong nadadaanan namin ay binabati siya at napakarami na 'ding tao! Hindi lang basta mga simpleng tao dahil may hinuha na akong bigating mga tao ito. Halos lahat sila ay mukhang businessmen and businesswomen.

Mukhang kanina pa nagsimula ang engagement party ni Amilia. Iyon 'din siguro ang dahilan kung bakit basta na lang akong hinila ni Apollo.

Speaking of Apollo, where the hell is he?

Hanggang ngayon ay ramdam ko pa rin ang labi niya sa labi ko. Paulit-ulit 'din na sumasagi sa isip ko ang sinabi niya tungkol saakin na siyang papakasalan niya.

I bit my lip.

Did he meant those words?

Pakakasalan kita...

"Are you listening, Ate?" Hindi ko namalayan na kinakausap na pala ako ni Amilia. Masyado kong iniisip ang sinabi ni Apollo na ngayon ko lang napagtanto na nasa isang malaking kwarto na pala kami. It was beautiful with a girly theme that I conclude that it was her.

"Pardon?"

Ngumuso ito saakin. "Nothing," hinila ako nito. "Let's just choose and change your clothes."

Kagaya nga ng sinabi niya ay namili nga kami - no, siya ng damit na kaniyang ibinigay sa 'kin matapos akong hatakin patungo sa walk-in-closet niya.

"I think it's beautiful on you." she said while showing me a black sheer high-neck halter gown with a slit and an ankle strap heel.

"Isuot mo na." she smiled and gave me the gown. Hindi na ako nakapagsalita dahil agad na siyang lumabas sa walk-in-closet niya. Napanguso naman ako at napatingin sa hawak na gown.

"I guess, I have no choice."

Isinuot ko na ang ibinigay niyang gown at matapos iyon ay lumabas na ako na hindi tinitingnan ang sarili. Well, I trust her taste. I'm sure it will fit on me.

"You're so gorgeous, Ate!" See?

Natatawang inirapan ko siya. "Heh, marami ka pang ikwe-kwento saakin, 'wag mo 'kong idaan sa papuri mo."

Naupo ito sa malaking niyang kama at ngumuso saakin. "Sorry na Ate, marupok lang."

Natatawang tumabi ako sakaniya at hinarap siya 'saka inilagay ang sobrang buhok sa likod ng kaniyang tenga.

Warmth of Home | Home Series #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon