Chapter 32
"Bring me back home, Apollo..."
Tears started to fall again from my eyes remembering my Xienna's little voice, begging for me to come home.
I badly want to see my daughter, our daughter, so please Apollo, take me home...
I saw how he stilled when I said those words. Mukhang 'di niya inaasahan iyon.
"Do you really want to go home?" Ilang minuto bago siya matauhan.
I nodded repeatedly, saying that I want to go home that bad. I saw how pain went through his eyes as he stared softly at me but then, he slowly nodded. Wala nang magawa dahil iyon ang nais ko, kahit pa nasasaktan siya sa naging desisyon ko.
"Alright..." he caressed my cheek. "As you wish."
Noong gabing 'din iyon ay inanunsiyo iyon ni Apollo sa lahat. Amilia became sad but she let me, I also said that I can visit her here or vice versa. However, Amilio just smile and nodded at me. Iyon lamang ay si Apollo na ang naging tahimik buong hapunan. Matapos naming kumain ay nagtungo na kami sa kaniya-kaniyang kuwarto maliban kay Apollo at Amilio na mukhang nag-usap pa.
"You will really go home?" Naupo si Amilia sa kama ko. "That fast?"
I smiled at her and sat beside her. She leaned her head on my shoulder.
"I'm going to miss you..." sabi niya. Natatawang inakbayan ko ito atsaka hinaplos ang ulo nito.
"I will miss you too..."
Magkatabi kaming natulog ni Amilia at kinabukasan ay halos ayaw niya akong patayuin mula sa pagkakahiga. Pero kailangan kong kumilos dahil uuwi na ako.
Naligo na ako at nagbihis pero itong si Amilia ay hindi pa rin maalis ang pagkakanguso, para 'bang hindi niya na ako makikita kung malungkot.
Actually, she can call me anytime once I get my phone from my car and speaking of my car. Ano na kaya ang ginawa ni Apollo du'n? I don't have any idea pero I'm sure, nasa safe iyong lugar.
"Goodbye, Ate Scayans." Amilia was pouting while looking at me. Nasa white wooden port na kami at handa nang umalis. Magpapaiwan sina Amilia at ang ama nila kasama ang ilang bodyguards dito dahil iyon ang naging plano nila. As for Apollo, ihahatid niya ako dahil una sa lahat, siya ang nagdala saakin dito.
"Bye, Amilia. See you soon."
Amilia cried but we need to move on. Tuloy ay malungkot akong nakatingin sa karagatan habang umaandar ito. Ang siko ko ay nakatukod sa railings at ang baba ay nakatukod saaking kamay.
I pouted.
I am missing my daughter and I also wanted to be with Apollo and his family but how? When my daughter begging me to come home? Hearing those crying voice? I can't have fun while my daughter was missing me...
"You are going home..." I looked at Apollo who stood up beside me. "Why are you seemed so sad? Is everything alright?"
I sighed and looked at the calm sea. It is still early in the morning that's why I hugged my self when the cold wind blew.
"Everything is alright... it's just that, Amilia and I became close and it is hard to be away from her even though we just met."
Kahit ngayon ko pa lang nakilala si Amilia ay talagang napalapit na ang loob ko sakaniya, ewan ko pero gano'n talaga ang nararamdaman ko. Mayroon kasi siyang magaan na aura na talagang madaling makuha ang loob mo, iyong ngingitian ka lang niya ay napapangiti ka na rin.
Nalulungkot lang ako kasi para siyang big version ng anak ko. Iyon 'din siguro ang naging dahilan kung bakit sa panandaliang panahon ay napamahal na sa 'kin si Amilia.
BINABASA MO ANG
Warmth of Home | Home Series #1
Romance[COMPLETED] Everyone needs warmth. Scayans Gaile Rimathy seeks for love and care, she wants a warm, a warmth of home. Then she found this man that gave her everything that she didn't expect. As an exchange for his care, she loved and gave him what s...