Chapter 37
"What?" Tila'y gulat na gulat na ani Cemet. Unti-unting nawala ang aking ngiti.
"What do you mean by what?" I asked, hindi maintindihan kung bakit gulat na gulat siya 'gayong matagal na kaming nagkasundo tungkol sa usapang ito.
Agad siyang natauhan at kumurap-kurap ng ilang beses, prinoproseso ang aming pinag-uusapan.
Honestly, I don't understand why she looked so shocked when in fact, we already plan and made a decision about telling Apollo that we had a kid.
Hindi ko maintindihan ang reaksiyong 'to ni Cemet.
"I mean.." she cleared her throat. "I'm happy that you are telling Apollo now about your daughter... about Xienna."
Tumango-tango ako at nagkibit-balikat na lamang. Tinitigan muna ako ni Cemet at gano'n din ako sakaniya. Ngunit makalipas ang ilang sandali ay sabay kaming natawa at nagyakapan.
"I just want you to be happy." She whispered. "So promise me. Please be happy."
Hindi ko alam pero 'tila ba'y bigla na lang sumikip ang dibdib ko dahil sakaniyang sinabi.
Ngunit isinawalang bahala ko na lamang iyon at hinalikan na lang siya sakaniyang buhok.
"I promise."
Mabilis natapos ang aming trabaho sa araw na iyon. Pababa na kami sa building noon at masaya pa kaming nagkwekwentuhan kasama si Nona, ang make-up artist ko.
"Teka." Tumigil kami at tiningnan si Cemet dahil bigla na lamang tumunog ang phone niya. Tiningnan niya ang caller ID. "Si Diem. Sige na, mauna na kayo sa van, susunod ako." Saad niya na agad naming sinunod.
Ngunit isa pala iyong pagkakamali. Nag-uusap kami ni Nona ngunit natigil iyon nang bigla na lamang may umilaw pagkalabas namin dahilan kung bakit kami napapikit at hinarangan ang aming mga mata.
"Miss Rimathy, totoo po 'bang may ka-relasyon kayong isang nanunungkulan sa pamahalaan?"
"Some pictures have appeared on the internet that you are allegedly with a man at a gathering, can you tell if this is true or not?"
"Who's that man in your life, Miss Rimathy?"
"Is it true that it was Apollo Geontri, the young and hot police officer?"
"There's news that the one with you at the party is your ex-boyfriend. Will you two be together again?"
Hindi natigil ang flash na nagmumula sa media. Dinumog pa kami nito at kung hindi lang dumating ang mga security ay hindi na ako du'n makakaalis pa. Mabuti na lamang at naalalayan na ako ni Nona pabalik sa loob.
"Scayans!" Bumangad saamin ang nag-aalalang si Cemet. "Diemereth called me and said about the medias outside, are you two alright?"
Hindi ako nakasagot dahil tulala pa rin ako. I was so shocked to even answer her. Hindi ako makapaniwala na nakalampas iyon kina Diem at ngayon ay dinudumog na kami ng mga media.
"Scayans? Hey!" Kung hindi pa ako niyugyog ni Cemet ay hindi pa ako mababalik saaking wisyo. "Ayos ka lang ba?"
I blinked my eyes.
'"Huh? Y-Yes..."
She looked at me with worry.
"This is all my fault, I should've make you wait here inside." She sighed.
Inalalayan niya ako patungo sa emergency exit. Doon kasi minsan dumadaan ang mga artist at models kapag may media sa entrance. May daan doon patungo sa parking lot.
BINABASA MO ANG
Warmth of Home | Home Series #1
Romance[COMPLETED] Everyone needs warmth. Scayans Gaile Rimathy seeks for love and care, she wants a warm, a warmth of home. Then she found this man that gave her everything that she didn't expect. As an exchange for his care, she loved and gave him what s...