Chapter 33

2.3K 43 5
                                    

Note: Sorry for the late update. Modules is waving again hehe, stay safe everyone!

Chapter 33

I was stunned when my daughter said those name in front of my face, with her glowing eyes and smiling lips, she seems enjoying talking with him.

With Apollo.

With her dad...

"Do you want to talk to her?" Nanlaki ang mga mata ko nang nagtanong ang aking anak ng ganoon kay Apollo.

Huwag anak! Hindi ko alam kung ano sasabihin ko sa tatay mo!

"Oh?" Akmang ilalagay na nito ang telepono saaking tenga nang muling bumalik ito sakaniya. "Aw, maybe next time?... Right... Okie dokie, Mr. Apollo Ekkes. Nice to talk with you... Ba-bye."

Nang maibaba na nito ang linya ay doon lang ako nakahinga ng maluwag. Hindi ko man lang napansin na pinipigilan ko na pala ang aking hininga habang nasa kabilang linya ang kaniyang tatay.

Nanghihina tuloy akong napaupo sakaniyang kama habang nasa kandungan ko siya.

"You are here, Mommy!" My daughter put her hands around my neck and kissed my whole face. "I missed you so much! Did you know, I always call your phone but no one was answering. I asked Tita Mommy if where were you but she keep on saying that you had a photoshoot in Italy! I didn't bit her bait because you always bid goodbyes to me everytime you will have a shoot in states! And Grandpapa said that you were coming but you'd never show up that's why I conclude that bad guys kidnapped you. Am I right, Mommy, bad guys kidnapped you?"

Sunod-sunod iyong sinabi ng anak ko at hindi man lang ito kinapos ng hininga! How can she do that?

"Baby—"

"But going back to what I am saying. You were kidnapped! Oh my gosh, you were kidnapped!" Suminghap pa ito at inilagay ang dalawang kamay sa bibig na 'tila bang gulat na gulat. Mabuti na lamang at hawak ko ito sa likod kung kaya't naagapan ko ito bago pa man siya mahulog. "I tried to say it to everyone but they're not believing on what I was saying. That's why I tried to call a cops."

Nagulat ako. "What? You called a cop?"

Xienna pouted. "Yes but like everyone else, they didn't believe me because I don't have evidence."

Kawawa naman pala ang anak ko. Walang naniwala sakaniya. Siguro ay nagtampo ito, kaya naman pala sinabi ni Manang Rosie na nagmumukmok ito sa sariling kuwarto kasi walang gustong maniwala sa sinasabi niya.

Aww, my poor baby...

"And because of that." my daughter looked down and play with her cute little fingers. "I cried, Mommy. I cried because I can't find you because no one was believing on me." She sobbed.

My throat dried because I was stopping myself to cry.

My daughter missed me so much and I am guilty thinking of me having fun at that island.

My heart broke.

Naawa ako sa anak ko kaya naman niyakap ko ito ng napakahigpit na para bang hindi ko na ito bibitawan.

"Don't worry, baby. Mommy is fine now. I will not leave your side anymore."

Napaangat ang tingin nito saakin. Pinunasan ko ang luha nitong umaagos sa pisngi niya. Napabuntong-hininga ako. Mabilis talagang umiyak ang mga bata.

Muli ko na naman tuloy naalala ang ginawa ni Cemet dahilan kung bakit kami nagkahiwalay ni Xienna sa panandaliang panahon at iyom din ang naging dahilan kung bakit hindi pinaniwalaan ang anak ko.

Warmth of Home | Home Series #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon