MAGKASAMA sa isang tricycle sina Melgar at Lilian habang sa isang sasakyan ay nakasakay sa likuran si Myrrben samantalang si Reagan at Iuhence naman ay nasa loob. Gabi na nang makalabas sila ng mall dahil napatagal ang pagsha-shopping para sa mga kakailangan sa pag-aayos ni Iuhence.
Pareho silang tahimik at kapwa nakatingin sa labas habang dinadama ang malamig na hangin hanggang si Reagan na ang bumasag sa katahimikan.
"What time is it, Iuhence?" he asked so Iuhence brought her phone out and checked the time.
"10:58. Why? Inaantok ka na?"
"When the clock strucks 12, kumpleto na ang 24 hours."
Iuhence's eyebrows hitched, "Twenty-four hours to complete...?"
But Reagan just shook his head.
Iuhence have something in her mind but she brushed off that thought. It's making her nervous.
Napadaan sila sa plazuela at nakita nilang maraming tao ang naroroon at may mga pa-ilaw. Malakas din ang tugtog ng music kaya naman walang dudang may party'ng nagaganap.
Reagan's expression lghtened up, "Why don't we stop over there for a while?" tanong ni Reagan kay Iuhence.
"A-Ayos lang sa akin, ewan na lang kay Kuya." sambit niya 'tsaka dumungaw sa likuran ng tricycle.
"Bro, you want to hang out there?" sigaw ni Reagan para marinig ni Myrrben na nakasakay sa likuran ng tricycle.
"Saan? Dyan sa plaza?" sagot nito pabalik.
"Yes!"
"Kung ayos lang kay Iuhence." sagot ni Myrrben kaya naman tumango si Iuhence.
"Punta tayo!"
Sumunod ang trcycle na sinasakyan nina Melgar at Lilian kina Myrrben. Bumaba na sila matapos bayaran ni Myrrben ang pamasahe nilang lima.
As usual, habang papalakad sila sa loob ng plaza, pinagtitinginan ng mga tao si Reagan. Kasama na din siguro si Myrrben doon. Her kuya possess the charisma too. Pihadong naguumapaw lang yung kay Reagan.
"Hi, manong! Ano pong meron ngayon?" tanong ni Lilian sa naka-stand by na gwardiya sa entrance.
"Ah, tampok ngayon yung mga paintings 'tsaka lang art works na gawa ng mga Fine Arts students ng Tarlac State University. Parang publc exhibit. Naka-display yung art works nila at yung iba for sale. Ilan din sa mga 'yon yung in-auction." sagot nito kaya naman nagningning ang mga mata ni Iuhence.
Reagan witnessed the sparkling of Iuhence's eyes in the name of arts.
Natawa ito at saka hinaplos ang ulo na parang bata.
"'Buti na lang pala nagyaya ako dto. Tiyak na nakaka-enjoy niyan." Reagan said and Iuhence nodded.
Isinukbit ni Reagan ang braso nito sa kamay ni Iuhence at saka hinila na siya papasok ng plaza.
Maraming tao at lahat ay nag-eenjoy. Mga mga souvenir shops na pinagbilhan nila at ilang mga food stalls na din.
Napagpasyahan nina Myrrben, Lilian at Melgar na maglibot-libot munang tatlo. Si Iuhence kasi ay pa-stop-stop para suriing mabuti ang mga paintings.
"Wow, the artist used various mediums for this painting." namamanghang sambit ni Iuhence sa isang painting na may tema tungkol sa kalikasan.
Reagan took a closer look of the painting in their front, "Ano bang mga mediums yung ginamit niya? I don't see anything but acrylic paint." he said.
YOU ARE READING
He Is His Creation
Teen FictionA story within a story between a journalist, a writer slash all-around artist and a fictional character.