CHAPTER TWENTY-FOUR

154 6 0
                                    

"WHO told you to put such irritating songs in my phone?"

"I thought you don't mind?"

"I don't want to see my phone in your hands anymore. You understand that?" nanggagalaiting bilin ni Lucian kay Luris habang nanlilisik ang mga matang nakatingin dito.

Pagkauwi kasi galing ng eskwela ay naabutan niyang nasa si Luris habang nagta-type sa laptop nito at ang kaniyang Mommy naman ay pinupunasan ang ilalim ng vase.

After she kissed her Mom in the forehead as a greeting, an argument quickly sparked between Luris and Lucian.

Nakita kasi ni Luris na nakalabas ang isang bud ng earphones nito sa bulsa habang papakyat sana ito ng kaniyang kwarto. Inasar niya pa ang kaniyang Kuya Lucian tungkol sa unang beses na paggamit nito ng earphones kaya naman nainis si Lucian at hindi pa man nakakapagbihis ay sinermunan na niya ang kapatid.

He can just ignore the mocking of his sister. Not until he remembered such a scene earlier at school.

"Why are so enraged today, Kuya Lucian? 'Wag mo naman akong pagbuntungan ng inis kung may nangyari mang kamalasan sa'yo sa school. Kadarating pa lang namin kanina. And! Ang tahimik kanina sa bahay habang wala ka so can you please maintain the peace in this house by controlling your temper? Tutal doon ka naman magaling di'ba? Dahil wala ka namang pake palagi. But did you already lose it this time? Kasi bakas sa mukha mo na napapa-trouble ka na. Should I say, 'serve you right'?"

Lucian sighed heavily. And clenched his jaw to keep himself calm.

Pababa si Logan ng hagdan habang pinupunasan ang kaniyang buhok ng tuwalya at may bitbit din first aid kit nang maabutan niyang nagbabangayan na naman ang dalawa.

"Don't say such things like that, Luris. He's still your older brother so pay him some respect." Logan said while Lucian smirked at Luris, "Kasi hindi kailanman naging maganda ang karma."

That earned a laugh from Luris and a shot of daggers from Lucian.

Si Logan naman ang nasermunan ng kaniyang ina, "Logan, it's a good thing that you're not biased pero hindi naman maganda na asarin mo pa sila."

Logan chuckled and went to Lucian with the first aid box. Habit na niyang linisin ang mga sugat ng kapatid tuwing ito'y dadating galing ng eskwela.

Lucian sighed as he sat on the sofa lazily and threw his bag out of nowhere.

Medyo kumalma na siya sa pagkairita sa nakababatang babaeng kapatid nang malapitan na siya ni Logan.

Hindi niya maipaliwanag kung bakit gumagaan ang pakiramdam niya tuwing makakalapit siya kay Logan. Maybe his overflowing good vibes and positive energy is passing on him somehow that lifts up his mood.

Lucian spoke as Logan cut a piece of gauze and prepared cottons, "Kuya I had a chat with Ate Iuhence inside the girls lavatory earlier."

Biglang napatigil si Logan at tumingin kay Lucian habang nakakunot ang noo. Even Luris looked at him with confused eyes.

"I get it that you talked to her because of the A & D show thing but of all the places, sa girls' lavatory talaga, Lucian?"

Lucian let out a soft chuckle, "Well, she's the one who dragged me there."

Luris suddenly laughed, "Bagal mo kasi, Kuya Logan. Baka sila Ate Iuhence at Kuya Lucian ang mag-click imbes na kayo. HAHAHAHAHAHA!"

Logan rolled his eyes heavenward and scoffed. Uso sa mga Riley ang pag-irap.

"Hmm, surprisingly, I find myself moving and talking comfortably around Ate Iuhence. 'Di malayong magkagusto rin ako sa kaniya dahil kakaiba siya."

He Is His CreationWhere stories live. Discover now