CHAPTER TWENTY-FIVE

15 0 0
                                    

KINABUKASAN, sabay na pumasok sina Logan at Lucian sa school bitbit ang magaan na bag na naglalaman ng mga regalong ipange-exchange gift nila sa kanilang Christmas party.

Afternoon class si Lucian pero isinabay na ng kanilang adviser ang kanilang party sa morning classes na Grade 12 dahil ang iba ay ginanap na kahapon. Mas kaunting estudyante, less hassle.

Same with Lucian and Logan. Dumaan sila sa gate ng grand stand kaya naman kaunti lang ang nahakot nilang atensyon.

They're both screaming excessive handsomeness. Lalo na't ubod pa naman ng gwapo ang magkapatid. What more kung magsama pa sila?

What a beautiful view for the ladies.

It's a Christmas party and it's in the tradition of Filipinos to wear exquisite clothes. Their way of fashion can't define their status in society. Mapa-mayaman o 'di gaano, sopistikadong manamit.

But Lucian just wore a black V-neck shirt with a denim polo, black knee-length trousers and blue boat shoes. Hindi tulad ng ibang mga kaklase niyang natatanaw niya sa classroom na halos magkakamukha na dahil nakasunod sa uso ang mga suot; pare-pareho.

Besides, Lucian doesn't have to wear fine clothes. Any style suits to him already.

And speaking of him, balik na naman sa usual self si Lucian. Nakalimutan na niya ang masamang panaginip--wait, is that even a nightmare? Nightmares are product of imagination. But it happened: four years ago. What happened last night was a flash of memories.

Naging considerate naman si Logan--wait, he's considerate at all times. Hindi siya nagbanggit sa kung ano mang nangyari kagabi.

"AYYYY! FAKSHET! UMUULAN NG FAFI!"

Nagulat si Lucian samantalang napairap naman si Logan nang makarinig ng isang sigaw ng pamilyar na boses ng lalaki na tinry pang ipitin para magtunog babae.

"HEY SIZMS! DROP-DEAD-GORGEOUS HUMANS APPROACHING 12 O'CLOCK!"

"DARLING! NA-MISS KITA!"

Logan scoffed as Myrrben ran towards their direction like a mad man.

While he caught a glimpse of Iuhence shaking her head because of embarrassment.

"You should say, 'I miss you too, beybeh'." Lucian nonchalantly whispered and smirked afterwards when Logan glared at him.

"Sige, sakyan mo pa."

Muntikan nang matumba sa lupa si Logan nang talunin siya ni Myrrben para umangkas sa likuran nito. Humakbang naman papaatras si Lucian para hindi siya matamaan at pailing-iling habang pinagmamasdan ang dalawa.

"Tsk. Get away from me!" nababanas na sigaw ni Logan habang pilit na inaalis si Myrrben sa kaniya.

Tumawa na lang si Myrrben at saka bumaba na. Kaagad naman siyang nakatanggap ng suntok kay Logan sa braso habang nakabusangot ito.

"Sheesh! My attire's ruined." naiinis na sambit ni Logan at saka inayos ang kaniyang kulay blue na polo shirt at ipinagpag ang mga alikabok sa kaniyang itim na pantalon.

He bent down to tie the shoelace of his white sneakers. Mabuti na lang na hindi naapakan 'yon ni Myrrben. Puti pa naman at mahirap labhan.

"Sus! Papa-impress ka na naman sa kapatid ko 'e! Halika ka nga dito, Sugar." he teased and kissed Logan in his left cheek with matching loud 'tsup' sound.

Napailing na lang si Lucian samantalang si Logan naman ay itinulak si Myrrben while he laugh like an insane one.

'Ate Iuhence and her brother is sure same but at the same time, different.' Lucian thought as he stare at Myrrben.

He Is His CreationWhere stories live. Discover now